“Linh miêu – quỷ nhập tràng” đã khéo léo lồng ghép giữa yếu tố kinh dị và những vấn đề xã hội nhức nhối, đặc biệt là bi kịch trọng nam khinh nữ. Trong không khí rùng rợn của bộ phim, hình ảnh Mỹ Kim ngồi ở mâm dưới đã gây chấn động mạnh mẽ trong lòng khán giả. Cô đại diện cho những người phụ nữ bị áp bức, phải chấp nhận thân phận thấp hèn trong một gia đình mang nặng tư tưởng phong kiến.
Trong một phân cảnh đáng nhớ, Mỹ Kim (Thiên An) phải ăn lại đồ thừa của những người đàn ông trong gia đình. Hình ảnh này không chỉ đơn thuần là một chi tiết mà còn phản ánh sự phân biệt giới tính rõ ràng. Biểu cảm nhẫn nhịn của Mỹ Kim khi dùng bữa với những món ăn đã qua tay người khác đã khắc họa sâu sắc nỗi đau và sự tủi nhục mà nhiều phụ nữ đang phải gánh chịu.
Khán giả không chỉ cảm thấy sợ hãi bởi những yếu tố kinh dị mà còn đồng cảm với nỗi khổ của nhân vật. Một khán giả đã chia sẻ: “Tôi không khóc vì sợ, mà vì cảm thấy đồng cảm với những nỗi đau của phụ nữ trong nhà Dương Phúc.” Cảm xúc ấy cho thấy bộ phim đã chạm đến một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện đại..
Hình ảnh mâm trên và mâm dưới trở thành một ngôn ngữ mạnh mẽ để thể hiện sự phân biệt giới tính và vai trò của phụ nữ trong gia đình. Theo phong tục, đàn ông ngồi trên mâm, còn phụ nữ phải ngồi dưới, chỉ được ăn khi được phép. Điều này không chỉ thể hiện sự coi thường mà còn tạo ra áp lực cho những người phụ nữ như Mỹ Kim, khiến họ phải sống trong sự phục tùng.
Đạo diễn Lưu Thành Luân đã nhấn mạnh rằng ông muốn bộ phim khắc họa chân thực sự hà khắc của quan niệm trọng nam khinh nữ. Ông hy vọng khán giả sẽ nhận ra rằng việc chấp nhận những quy tắc như mâm trên, mâm dưới là điều không thể chấp nhận. “Nếu chúng ta đồng cảm với thân phận của người phụ nữ, đó mới là giá trị lớn nhất mà ‘Linh miêu – quỷ nhập tràng’ mang đến,” ông cho biết.
Giám đốc sản xuất Võ Thanh Hòa cũng chia sẻ rằng, mặc dù truyền thống và nề nếp gia phong rất quan trọng, nhưng việc chọn một gia đình tại Huế với những bi kịch phong kiến lại mang đến một cái nhìn mới mẻ hơn. “Chúng tôi không muốn giáo dục hay áp đặt tư tưởng, mà chỉ mong tạo ra một tác phẩm giải trí có chiều sâu, để khán giả có thể suy ngẫm và tranh luận,” ông khẳng định.
Bên cạnh những tấn bi kịch cảm động, “Linh miêu – quỷ nhập tràng” còn khiến khán giả hồi hộp với các yếu tố kinh dị. Những hiện tượng tâm linh trong phim không chỉ làm tăng thêm sự kịch tính mà còn là phương tiện để làm nổi bật những nỗi đau trong cuộc sống thực.
Phim đang được khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc, hứa hẹn mang đến cho khán giả không chỉ một trải nghiệm giải trí mà còn là một tác phẩm để suy ngẫm về những định kiến xã hội vẫn còn tồn tại. “Linh miêu – quỷ nhập tràng” không chỉ là một bộ phim để xem, mà còn là một câu chuyện để cảm nhận và suy ngẫm về giá trị của con người trong xã hội.
Nhung