Dự án phát triển mô tô điện Triumph TE-1 vừa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm thứ 3 và hãng quyết định công bố hình ảnh thực tế và thông số kỹ thuật của mẫu e-bike có tên mã TE-1 này.

Vào tháng 3/2021, Triumph dần hé lộ một số chi tiết đầu tiên trong dự án phát triển mô tô điện của hãng. Lúc đó thương hiệu này đã tung ra một  số bản phác thảo thiết kế xe và hình ảnh của động cơ, kèm theo đó là những trích dẫn khá thú vị đến từ những đối tác của họ như Williams Advanced Engineering (Công ty hàng đầu thế giới về công nghệ và kinh doanh các dịch vụ kĩ thuật), Intelgral Powertrains (Công ty cung cấp hệ dẫn động cho Volkswagen I.D.R) cùng với Đại học Warwick. Hiện tại, những hình ảnh mới nhất của TE-1 đã được công bố, hứa hẹn sẽ là một siêu phẩm mới trong tương lai.

Những bức ảnh về chiếc xe này cho thấy nhiều điểm khác so với những chiếc mô tô thông thường mà chúng ta từng thấy từ trước đến nay. Xe sử dụng  dây đai răng bằng sợi carbon của Gates và đĩa xích răng vuông cho bộ truyền động cuối cùng thay vì một dây xích thông thường. Mục đích giảm tiếng ồn và để giải quyết các đặc tính mô-men xoắn cụ thể của hệ thống truyền lực điện.

Ngày nay, các động cơ điện nhỏ gọn, tốc độ cao, công suất lớn thường sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, thay vì chỉ sử dụng không khí. Và nhiều bộ pin ô tô hiệu suất cao cũng sử dụng làm mát bằng chất lỏng để quản lý tải nhiệt giữa các ô riêng lẻ – ngăn quá nhiệt khi sạc và xả tải dòng điện quá độ lớn. Một trong hai hoặc cả hai hệ thống này sẽ cần một bộ trao đổi nhiệt không khí lỏng thông thường hoặc bộ tản nhiệt.

Động cơ Integral, với động cơ kết hợp và bộ biến tần được đặt gọn gàng ở phía trước cánh tay đòn, với bộ pin Williams Advanced Engineering nằm ở phía trên và phía trước, nơi động cơ sẽ có trên một chiếc xe đạp bình thường. Ngoài ra còn có một cổng sạc bên dưới khu vực “bình nhiên liệu”.

Các chi tiết của khung gầm sẽ không giống với bất kỳ chiếc roadster Triumph cao cấp nào khác hiện nay. Có một khung nhôm kép trông cứng cáp với kiểu dáng tiện dụng và một cánh tay đòn đơn phía sau như trên Speed Triple. Hệ thống treo là của Öhlins – phuộc trước USD có thể điều chỉnh và monoshock phía sau đặt riêng, có lẽ được thiết kế để đối phó với trọng lượng tăng thêm của bộ pin. Bộ kẹp phanh Brembo M50, Pirelli Super Corsas và bộ yên xe mập mạp bao quanh hệ thống khung gầm một cách độc đáo, và đèn pha đôi góc cạnh mang phong cách đặc trưng của Triumph.

Công ty Hinckley cho biết dự án TE-1 đã hoàn tất giai đoạn 3 trong việc chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm cuối cùng. Giai đoạn này tập trung tích hợp tất cả các cải tiến mới nhất và cuối cùng từ quy trình làm việc của đối tác dự án, cụ thể như sau:

Triumph: Khung sườn hoàn thiện bao gồm khung, khung phụ phía sau, thiết kế đầu xe, các tấm ốp và vành xe; hệ thống truyền động bao gồm hộp số và truyền động bằng dây curoa của hãng Gates Carbon; các thiết bị điện tử; phuộc Öhlins cartridge hành trình ngược; nguyên mẫu Öhlins RSU độc đáo; kẹp phanh Brembo M50 monobloc và phần mềm Triumph điều khiển xe.

Williams Advanced Engineering: Gói pin WAE kết hợp bao bì chuyên dụng giúp tối ưu trọng tâm, bộ điều khiển xe, bộ chuyển đổi DCDC, hệ thống làm mát tích hợp, cổng sạc và tấm ốp bằng carbon.

Integral Powertrain: Hệ thống truyền động với biến tần tích hợp có thể mở rộng, và động cơ kết hợp với công nghệ chuyển mạch cacbua silicon và hệ thống làm mát tích hợp.

WMG, Đại học Warwick: Hoàn thành mô phỏng thử nghiệm trước khi ra mắt với kết quả cho thấy dự án đang đi đúng hướng, nhằm mang lại kết quả về hiệu suất và độ bền như dự kiến.

Trong đợt thử nghiệm này, dự án TE-1 đã xuất sắc vượt qua các tiêu chuẩn và mục tiêu mà Hội đồng Ô tô Vương quốc Anh đặt ra cho năm 2025, mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho việc phát triển xe mô tô điện.

Dự án TE-1 của Triumph tập trung vào việc phát triển khả năng vận hành của xe máy điện, nâng cao hiệu năng, khả năng xử lý và đặc biệt là giảm thiểu tác động đến môi trường.

Sau khi hoàn thành nguyên mẫu thiết kế, TE-1 sẽ bắt đầu bước vào khâu chuẩn bị cho Giai đoạn 4: Bắt đầu với các bài kiểm tra đường lăn, sau đó trên đường thử, các kỹ sư của Triumph và các tay đua thử nghiệm sẽ thực hiện những quãng đường cần thiết để có được hiệu suất cơ bản của xe. Các lĩnh vực phát triển được liệt kê trong bản công bố bao gồm:

  • Thử nghiệm xe lăn bánh:
  • Hiệu chỉnh bướm ga
  • Lập bản đồ hiệu suất hệ thống truyền lực
  • Công suất và mô-men xoắn đầu ra
  • Đánh giá phạm vi và mức tiêu thụ pin
  • Phát triển chế độ lái
  • Xác thực chức năng phần mềm
  • Tối ưu hóa nhiệt
  • Thử nghiệm trên đường đua- đánh giá chạy thử:
  • Sự điều khiển
  • Sự tăng tốc
  • Phanh và chiến lược tái tạo phanh
  • Kiểm soát độ bám đường
  • Kiểm soát nâng bánh trước

Triumph không đưa ra bất kì danh sách về thông số kĩ thuật mới cho chiếc xe này ngoài những số liệu cũ vào tháng 3/2021. Bản công bố đầu tiên chỉ đề cập công suất 177bhp và khối lượng 220kg, với phạm vi hoạt động 120 dặm và thời gian sạc 0-80% chỉ trong 20 phút. Cho dù nguyên mẫu đang chạy có thay đổi hoàn toàn các số liệu dự kiến hay không thì đây vẫn là một sản phẩm thú vị có tiềm năng trong tương lai.

Thy Diệu – SSDIC – FSS