Ngoại hình mới hiện đại, tiện nghi phong phú như xe con, D-MAX lột xác so với chính mình và chứng tỏ thế mạnh ở phân khúc xe bán tải.
Những ngày giữa tháng 10, một số tỉnh thành đã bắt đầu nới lỏng giãn cách; các hoạt động kinh doanh rục rịch trở lại, lòng người cũng rộn rã hơn. Sau vô-lăng chiếc D-MAX 2021, Việt Hùng lại đẩy nhanh việc phân phối sữa cho các cửa hàng ở thủ đô.
Vốn khó tính và am hiểu về kỹ thuật ôtô sau nhiều năm chơi xe bán tải, quyết định chọn D-MAX để phục vụ công việc vốn chưa từng xuất hiện trong dự tính của anh. Nhưng…
Lột xác về thiết kế và nâng cấp về tính năng
Cái “nhưng” của Hùng cũng giống như nhiều chủ nhân lần đầu sở hữu D-MAX mới, bởi chiếc xe đi ngược lại những nếp nghĩ bấy lâu của khách hàng về mẫu xe bán tải Isuzu. Trước khi đặt bút ký hợp đồng mua D-MAX, hình dung về chiếc xe này trong anh là động cơ ồn, và dáng nhìn hơi “cục mịch”. Anh thừa nhận đánh giá của mình đã sai khi đứng trước D-MAX 2021 và đặc biệt sau khi lái thử chiếc xe.
“Để mua D-MAX, rào cản lớn nhất phải vượt qua không phải giá, mà là định kiến”, Phước Sơn, ông chủ một công ty chuyên về kinh doanh máy lọc nước, đồng hương với Việt Hùng bông đùa. “Chiếc xe có nhiều điểm mạnh mà nếu chỉ nhìn và nghe, không lái và sử dụng thực tế thì khó biết cái hay của nó.”
Năm 2020, Isuzu D-MAX thuộc top xe bán chạy nhất Đông Nam Á. Khi bản 2021 được giới thiệu cho thị trường trong nước, kiểu dáng của Isuzu D-MAX mới thực sự gây ấn tượng với nhiều khách Việt. Xe được thổi một làn gió mới ở ngôn ngữ thiết kế, hiện đại và đầy mạnh mẽ. Việt Hùng nói rằng, so với thế hệ trước, D-MAX trông đẹp hơn, không còn thiên về chất xe tải.
Chất hiện đại của D-MAX thể hiện bằng một thiết kế tổng thể nhiều hình khối nam tính, cơ bắp trên thân xe. Mặt ca-lăng phân tầng cùng hai thanh ngang to bản hình răng nanh dọc theo cạnh trên tạo nên nét dũng mãnh, điểm nhấn cho sự mạnh mẽ. Đèn pha LED kèm dải định vị sắc sảo, phía sau là 3 đèn xếp dọc với độ tương phản tốt khi vào đêm.
Tăng tính tiện nghi để sản phẩm kết nối tốt hơn với người dùng là một trong những định hướng Isuzu theo đuổi ở thế hệ bán tải mới này. Khoang lái dùng màn hình cảm ứng 7 inch trên hai bản thấp và 9 inch trên bản Type Z, hệ thống thông tin giải trí tương thích Apple CarPlay/ Android Auto. Hệ thống âm thanh 8 loa chất lượng cao. Những trang bị này giúp người dùng có trải nghiệm giải trí như trên các dòng xe sedan hạng sang.
D-MAX gây bất ngờ khi rũ bỏ hình ảnh quá khứ, biến thành chiếc xe đầy chất chơi. Ở bản cao cấp có đề nổ động cơ từ xa, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, camera lùi. D-MAX có thiết kế phun nước rửa kính trên cần gạt mưa. Đây là cách thiết kế thông minh của Isuzu giúp việc lái xe an toàn hơn, giải quyết nhược điểm nước phun trực tiếp từ khoang động cơ lên kính làm choáng tầm nhìn của tài xế. Các nút bấm điều hòa ở khoang cabin kiểu bàn phím piano, chi tiết nhỏ nhưng tinh tế.
Sử dụng khung gầm mới – Isuzu Dynamic Drive Platform với độ cứng tăng 23% so với thế hệ trước, hệ thống treo sau loại 3 lá nhíp cải tiến, D-MAX cho cảm giác êm hơn nhưng không mất đi tính dẻo dai và cứng cáp khi chở nặng. Đây là điểm khác biệt lớn so với thế hệ cũ đã được hãng tính toán lại nhằm tăng chất “thành thị” cho xe.
Đừng vội lầm về động cơ
“D-MAX đã gây bất ngờ cho chính mình. Độ êm và khả năng cách âm của xe so với các đối thủ cùng tầm giá phải đứng hàng đầu”, Việt Hùng đánh giá sau 3 tháng cầm lái chiếc bán tải của Isuzu. “Đã từng chơi độ xe, off-road, sử dụng qua nhiều dòng bán tải khác nhau, D-MAX thật sự cho tôi một cái nhìn khác”.
Bước sang thế hệ mới, D-MAX không còn dùng động cơ 2.5L mà thay bằng loại 1.9L với kim phun 8 lỗ, nhiều hơn thế hệ trước, đạt áp suất 200MPa, giúp nhiên liệu được đánh tơi hơn trước. Dung tích động cơ giảm và thiết kế kim phun tối ưu hiệu quả hơn giúp cho D-MAX giảm độ ồn và tiếng gõ đặc trưng trên xe động cơ diesel gây khó chịu cho người lái. Mặc dù giảm dung tích động cơ xuống 1.9L, giảm tiêu hao nhiên liệu nhưng hãng vẫn giữ hiệu suất hoạt động như bản 2.5L.
“Nếu chỉ nhìn vào thông số kỹ thuật, động cơ 1.9L dễ làm lầm tưởng xe yếu nhưng thực tế không phải vậy”, anh Hùng nói. “Chân ga nhạy, động cơ phản ứng tốt sau mỗi lần chạm. Hộp số tự động 6 cấp trên D-MAX khá mượt, bước chuyển số nhanh và phù hợp với từng dải tốc độ khác nhau. Cách thiết lập chân ga và chuyển số của động cơ Isuzu khiến chiếc xe lanh lẹ, di chuyển chậm trong thành phố ít có cảm giác bị trễ chân ga như các xe khác”, anh nói thêm.
Thường xuyên di chuyển ở các đoạn đường có nhiều đèo dốc anh Sơn chia sẻ D-MAX có sức kéo 350 Nm đạt ở dải vòng tua khá thấp, 1.800-2.600 vòng/phút cho phép hoạt động tốt khi chở hàng. “Nhiều ý kiến nói xe yếu, tôi đồng ý nhưng là yếu trên giấy”, Sơn cười và đánh giá sau khoảng 5 tháng và hơn 1 vạn km lăn bánh cùng chiếc D-MAX Prestige AT.
Theo anh Sơn, động cơ D-MAX đủ dùng để đi phố, chở hàng hoặc leo dốc – đổ đèo. Tất nhiên không thể đánh giá chiếc xe mạnh mẽ nếu đưa nó vào rừng, núi hay off-road vì bản thân động cơ 1.9L cân bằng nhiều mục đích sử dụng. Nếu cần phiên bản mạnh mẽ hơn, khách có thể chờ đợi bản 3.0L mà hãng có thể mang về trong thời gian tới. Ngoài ra, xe rất tiết kiệm nhiên liệu chỉ khoảng 5,4 lít đường trường và dưới 7 lít đường hỗn hợp.
D-MAX 2021 mang đến một hình ảnh mới mẻ và rất khác so với quá khứ. Phiên bản này sở hữu nhiều điểm mạnh về động cơ và tiện nghi đi kèm, xứng đáng là một trong những lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Những giá trị của D-MAX gây bất ngờ cho Việt Hùng và Phước Sơn, những khách hàng vốn không dành mối quan tâm đầu tiên cho mẫu xe này nhưng phải thay đổi định kiến sau khi sử dụng.
Đồng hành cùng khách hàng trong tình hình dịch bệnh khó khăn, Isuzu Việt Nam ưu đãi lên đến 30 triệu đồng khi chọn mua xe D-MAX.
Chi tiết vui lòng liên hệ Đại lý Isuzu ủy quyền hoặc tham khảo tại đây.