2017-10-01 13:24:01
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng","o-to-xe-may":"\u00d4 t\u00f4 - Xe m\u00e1y"}
{"pin-the-ran-cho-xe-dien":"Pin th\u1ec3 r\u1eafn cho xe \u0111i\u1ec7n"}
https://media.xevathethao.vn/images/rs:fill:4256:2832:0/g:ce:0:0/c:0:0/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzEwL1Bpbi0xMS5qcGc.webp

Pin thể rắn : Cuộc chơi đã thay đổi với các xe điện EV

Tin tức đáng chú ý trong tuần qua là bang California (Mỹ) đang xem xét cách Trung Quốc, Pháp, Hà Lan và Anh Quốc cấm động cơ đốt trong ở thập kỷ tới, một động thái cho thấy tương lai tươi sáng của các xe điện.

Pin-1

Trong khi áp lực xã hội và chính trị đang dọn đường cho các xe hơi, xe máy và xe tải điện thì thực tế công nghệ cho những chiếc xe điện thế hệ tiếp theo vẫn chưa hoàn thiện mà giới hạn chủ yếu là do vấn đề pin. Các pin lithium-ion hiện nay phải đối mặt với nguy cơ cháy nổ cao, thời gian sạc lâu và giá thành đắt.

Pin-2

Gần đây, công nghệ pin thể rắn đang được các hãng xe hết sức quan tâm vì nếu công nghệ này phát triển hoàn thiện, cuộc chơi của các xe điện sẽ có bước thay đổi mang tính nhảy vọt. Pin thể rắn (pin có cả điện cực rắn và chất điện phân rắn) có mật độ năng lượng cao hơn (2x-3x), thời gian sạc nhanh hơn, ổn định về nhiệt và an toàn hơn do không bị bắt cháy, đồng thời chi phí rẻ hơn so với pin lithium-ion hiện nay. Trong ngắn hạn, pin thể rắn có thể tạm thời giải quyết những vấn đề lớn cho các hãng chuyên sản xuất xe điện.

Pin-3

Tuy nhiên công nghệ cho pin thể rắn vẫn đang trên con đường phải hoàn thiện hơn. Loại pin thể rắn hiện tại mới chỉ đáp ứng được các ứng dụng năng lượng thấp (chẳng hạn như điện thoại) bởi sự khó khăn để di chuyển giữa hai giao diện rắn. Một số hãng xe đang nghiên cứu để sản xuất pin thể rắn làm việc với ứng dụng năng lượng cao như các xe điện. Toyota cho biết sẽ có pin thể rắn cho các xe điện của hãng vào năm 2020. Tesla hứa hẹn công bố đột phát về công nghệ pin thể rắn trong tương lai rất gần. BMW cam kết sử dụng công nghệ này vào năm 2026. Thậm chí Dyson, một công ty Anh Quốc được biết đến nhiều về chế tạo máy làm sạch chân không cũng thông báo sẽ sản xuất một xe điện vào năm 2020 khi công ty này mua lại công ty Sakti 3, một doanh nghiệp khởi nghiệp chuyên về công nghệ pin thể rắn.

Pin-4

Trong khi pin thể rắn đang là vấn đề nóng với các hãng sản xuất xe hơi chạy điện thì đối với các hãng sản xuất mô tô xe máy điện, dường như mọi việc dễ dàng hơn khi họ không phải đối mặt với bài toán về bố trí khung gầm lớn cho bộ pin. Trên thực tế loại pin thể rắn còn có thể đúc theo hình dạng không đều để phù hợp với hình dáng chiếc xe chứ không nhất thiết phải là hình chữ nhật như hiện nay.

 

Bài viết mới nhất

Hội nghị Khoa học Sinh viên Toàn quốc lĩnh vực Thể dục Thể thao 2025: Nơi Gặp Gỡ Đam Mê, Khát Vọng và Sáng...

Sáng 9/5/2025, Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Đà Nẵng, kết hợp cùng Hội Khoa học TDTT Việt Nam,...

Nguyễn Hoài Nam Anh – Tài năng trẻ Việt Nam tỏa sáng tại giải đua xe F4 Đông Nam Á 2025

Nguyễn Hoài Nam Anh (tên thường gọi là Ben), con trai của Hoa khôi Thể thao 1995 Nguyễn Thu...

Lịch sử UFC gọi tên Quang Lê – Niềm tự hào người Việt trên đấu trường quốc tế

Rạng sáng ngày 4-5-2025 (giờ Việt Nam), võ sĩ gốc Việt Quang Lê đã làm nên lịch sử khi giành chiến...

Võ thuật TP.HCM: Nơi hội tụ, phát triển và chuyển mình cùng thời đại

Là đầu tàu kinh tế và văn hóa của cả nước, Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh còn được...

Phong trào võ thuật thành phố Hồ Chí Minh: Từ truyền thống đến hiện đại – ngôi nhà chung của võ thuật Việt Nam

Là đầu tàu kinh tế và văn hóa của cả nước, Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh còn được...