Mẫu xe thể thao của Porsche đã tìm được đối thủ cạnh tranh xứng tầm, đó là chiếc Alfa Romeo 4C bọc sợi carbon.
Sau nhiều năm lên kế hoạch chuẩn bị, cuối cùng thì Alfa Romeo cũng trình làng 4C, mẫu xe được xem là đối thủ trực tiếp của Porsche Cayman thế hệ thứ hai. Đây là 2 chiếc xe thể thao cỡ nhỏ có động cơ đặt giữa. Cả hai chiếc xe đều có mức giá tương đương với chiếc Corvette Stingray, khoảng 60.000 USD.
Trong cuộc thử nghiệm này, Car and Driver đã chạy quãng đường 650 dặm trên đường đua đầy thử thách. 2 chiếc xe được thử nghiệm mọi tính năng, không chỉ đơn giản thử nghiệm khả năng tăng tốc. Đoạn đường thử nghiệm tại đường đua phía Đông Bắc Kentucky (Hoa Kỳ). Đường đua này được xây dựng quanh một mỏ than, với những cung đường xẻ dọc sườn núi.
CÙNG SỠ HỮU ĐỘNG CƠ ĐẶT GIỮA
Cayman là chiếc xe thể thao được Porsche xây dựng vào năm 1939, có 2 chỗ ngồi, kiểu dáng đẹp, động cơ đặt giữa và hệ thống treo tiên tiến. Bố trí động cơ đặt giữa giúp xe tăng khả năng tăng tốc, phanh, phân bổ trọng lượng tối ưu.
Giá khởi điểm cho phiên bản cơ sở của một chiếc Cayman tại Mỹ là 53.595 USD. Xe được chế tạo bằng thân nhôm liền khối, động cơ 275 mã lực, 2.7 lít, 6 xy-lanh thẳng hàng. Vành xe 18 inch.
Nếu muốn thêm gói thông tin giải trí, bạn phải chi thêm 4.690 USD, ghế ngồi thể thao có chỉnh điện giá 2.320 USD, giảm sốc điều chỉnh 1.790 USD, vành 19 inch và lốp xe giá 1.560 USD. Hệ thống điều chỉnh vec-tơ mô-men xoắn trên phanh giá 1.320 USD. Và một vài lựa chọn khác của Porsche, khiến chiếc xe được thử nghiệm trong bài viết này có giá lên tới 70.345 USD.
Alfa Romeo 4C được ví như một chiếc Ferrari 458 Italia thu nhỏ. Xe được bố trí động cơ đặt giữa với cách bố trí không gian tương tự như Ferrari, Lamborghini, và McLaren. Bộ khung chính của 4C được làm bằng carbon-composite, chỉ nặng 106 kg.
4C được trang bị động cơ 1.7 lít, 4 xy-lanh thẳng hàng, phun nhiên nhiêu trực tiếp. Lốc máy được đúc bằng nhôm. Động cơ này sản sinh 237 mã lực. Xe được trang bị sẵn hộp số tự động ly hợp kép 6 tốc độ.
Những thông số trên có vẻ không mấy ấn tượng, tuy nhiên, trọng lượng xe chỉ 1.120 kg, nhẹ hơn 276 kg so với Cayman. Chiều dài cơ sở của 4C ngắn hơn Cayman 9,4 cm và 37,8 cm chiều dài tổng thể.
4C phiên bản cơ sở có giá 55.195 USD, tuy nhiên bản full option trong bài viết này có giá lên tới 68.495 USD. Những tùy chọn cộng thêm bao gồm bọc da 2.750 USD. Gói theo dõi định vị 2.400 USD, thay bánh xe từ 18 inch lên 19 inch với lốp dành cho mùa hè có giá 3.000 USD. Gói tiện ích 1.800 USD, bọc da đỏ cho ghế ngồi giá 1.000 USD, ống xả cho xe đua giá 500 USD. Còn lại 1.850 USD cho những thứ lặt vặt khác như đèn pha bixenon, nước sơn Rosso Alfa.
CUỘC ĐUA KHẮC NGHIỆT –NGHĨA ĐEN VÀ NGHĨA BÓNG
Đoạn đường thử nghiệm khiến bạn tưởng tượng mình đang tham gia vào cuộc đua 24h. Đây là một cuộc thử nghiệm khắc nghiệt, nhằm đánh giá trung thực nhất khả năng vận hành của cả hai chiếc xe. Người lái phải mặc đồ bảo hộ, kính che mặt khiến cổ không thể quay thoải mái sang bên.
Trên đường đi, tiếng ồn từ cabin của 4C khá cao khiến bạn không thể sử dụng những tính năng giải trí như radio hay trò chuyện với người ngồi bên. Tiếng gió rít bên tai mỗi khi nhấn mạnh bàn đạp ga. Tuy nhiên, bù lại là sự phấn khích tột độ khi xe băng băng lao đi một cách chính xác. Sự kết hợp của động cơ, hệ thống kiểm soát động lực tích cực, ly hợp kép tự động đem đến sự thay đổi sức mạnh một cách nhanh chóng. Nhờ trọng lượng nhẹ, 4C có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 4,1 giây, nhanh hơn 1 giây so với Cayman. Xe cũng chỉ mất 12,8 giây để đạt tốc độ 107 dặm/h.
Động lực này đủ mạnh khiến bạn tưởng như đang cầm lái chiếc C7 Corvette. 4C có bàn đạp chắc chắn, hệ thống phanh mạnh mẽ. Quãng đường giảm tốc từ 112 km/h xuống 0 km/h chỉ trong 43,8 m, ngắn hơn so với Cayman 1,2m.
Trên vòng thứ 32 của đường đua, cảm giác lái chiếc xe đã dần quen, người lái thử nghiệm vào cua với tốc độ cao để kiểm tra độ bám dính của chiếc xe với mặt đường. Nhờ mô-men xoắn và hệ thống vi sai kiểm soát tốt, xe không gặp khó khăn nào khi vào cua ở tốc độ cao. Tuy nhiên, đồ ăn và thức uống là những thứ bị cấm khi lái chiếc xe này, bởi hai tay của bạn luôn phải bám chặt vô-lăng.
Trên xa lộ, nhiều chiếc xe sẵn sàng nhường đường khi thấy một chiếc Rosso Alfa xuất hiện trong gương chiếu hậu của họ. Có lẽ bởi 4C mang vẻ đẹp của những chiếc Ferrari, điều này khiến họ nhầm lẫn.
Với Porsche Cayman, cảm giác lái hoàn toàn trái ngược với 4C, mặc dù cả hai đều được trang bị động cơ đặt giữa và hai chỗ ngồi. 4C như một chàng trai nóng tính và hay gắt gỏng, Cayman lại hiền lành, điềm đạm. Có thể ví 4C như một chiếc Viper của Ý, trong khi Cayman lại là quý tộc Đức. Những đường nét thô kệch đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi chiếc xe thể thao này. Những tính năng thể thao như gia tốc, hệ thống phanh, hệ thống theo dõi, thậm chí tính tiết kiệm nhiên liệu đều được thử nghiệm, và kết thúc cuộc thử nghiệm, nó đáng giá 70.000 USD như cái giá phải trả để mua chiếc xe này.
Porsche mang động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, hệ thống truyền lực mang lại sức mạnh và mô-men xoắn đỉnh cao. Ở vòng tua 6.000 vòng/phút, hệ thống hút khí tự nhiên trên Cayman hoạt động mượt mà, âm thanh phát ra từ ống pô rõ ràng. Thêm 1.600 vòng/phút nữa, chiếc xe sẽ đạt đến giới hạn đỏ. Cayman được thiết kế phù hợp với vị trí tay, chân và mắt, nhằm đem lại sự thoải mái khi điều khiển cho người lái.
Tất cả những chi tiết trên Cayman được mài dũa, đem lại sự tinh tế. Ghế điện với 14 tư thế khác nhau hỗ trợ người lái có cảm giác thoải mái nhất, đây là điểm thuận lợi nếu bạn lái xe đường dài. Trong khi 4C khiến đùi không được duỗi thẳng, hơi khó chịu khi phải ngồi trên xe quá lâu.
Da bọc trên Cayman có giá 1.780 USD, đây là loại da cao cấp, được thuộc từ những con bò đực tại Couture. Không giống như 4C, tầm nhìn trên Cayman bao quát tới 3600, nhờ cửa sổ rộng hơn và các gương chiếu hậu.
Mặc dù được trợ lực điện, cảm giác lái trên Cayman khá rõ ràng. Bộ lốp, hệ truyền động đủ an toàn khi gia tốc vượt quá 1G. Cayman lớn và nặng hơn so với 4C, vì vậy độ nhanh nhẹn không bằng 4C trong cuộc đua nước rút. Tuy nhiên, Cayman đem lại cảm giác tự tin và kiểm soát tốt hơn ở tốc độ cao.
Alfa 4C là một món đồ chơi thú vị, nhưng dù sao thì cũng chỉ là một “món đồ chơi”. 4C có lợi thế nhờ hệ thống khung nguyên khối bằng sợi carbon, đây là chiếc xe mang công nghệ tiên tiến. Porsche Cayman lại là chiếc xe hơi thực thụ đem lại cảm giác tuyệt vời nhất. Khi di chuyển trên đường phố, Cayman chạy êm ái. Hệ thống NAV khá thông minh, tiện ích đặt cốc nước trên xe, khe lưu trữ bên trong nội thất có thể chứa những món đồ lặt vặt, ổ đĩa có thể thay thế nhiều đĩa khác nhau. Nhìn chung chiếc xe phù hợp với nhu cầu đi lại hằng ngày cũng như những hành trình xuyên quốc gia.
Thông số 2015 Alfa Romeo 4C
Điểm mạnh | Điểm yếu |
Khung bằng sợi carbon | Chỗ để chân không thoải mái |
Hộp số ly hợp kép | Không phù hợp để sử dụng hàng ngày |
Tăng và giảm tốc nhanh | |
Thông số 2014 Porsche Cayman
Điểm mạnh | Điểm yếu |
Kiểu dáng sang trọng | Tăng, giảm tốc chậm |
Chất liệu cao cấp | Không có bàn đạp ly hợp |
Tính năng tiện dụng | |
Cảm giác lái gây “nghiện” |
Box so sánh Thông số kỹ thuật
So sánh | 2015 Alfa Romeo 4C | 2014 Porsche Cayman |
Giá cơ sở/full option (USD) | 55.195/68.495 | 53.595/70.345 |
Kích thước dài x rộng x cao (mm) | 4.000×1.867×1.184 | 4.379×1.801×1.293 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.380 | 2.474 |
Dung tích nội thất (m3) | 1,33 | 1,42 |
Dung tích cốp (lít) | 0,11 | 0,42 |
Động cơ | tăng áp DOHC 16 van, 4 xy-lanh thẳng hàng | DOHC 24 van, 6 xy-lanh thẳng hàng |
Dung tích (cc) | 1.742 | 2.706 |
Công suất (mã lực) | 237 @ 6000 vòng/phút | 275 @ 7400 vòng/phút |
Mô-men xoắn (Nm) | 350 @ 2200 vòng/phút | 289 @ 4500 vòng/phút |
Tỷ số trọng lượng/công suất (kg/mã lực) | 4,7 | 5,1 |
Hộp số | 6 tốc độ ly hợp kép | tự động 6 cấp |
Truyền lực | trục sau | trục sau |
Phanh trước/sau (cm) | 30,4/29,2 | 31,5/29,9 |
Lốp trước | Pirelli P Zero 205/40ZR-18 86Y | Pirelli P Zero 235/40ZR-19 (92Y) |
Lốp sau | Pirelli P Zero 235/35ZR-19 91Y | Pirelli P Zero 265/40ZR-19 (98Y) |
Dung tích bình xăng (lít) | 37.8 | 60.5 |
Tiêu hao nhiên liệu (lít/100km) thành phố/xa lộ | 9,8/6,9 | 11,2/7,8 |
Tăng tốc km/h (giây) | 2015 Alfa Romeo 4C | 2014 Porsche Cayman |
0 – 48 | 1,5 | 1,9 |
0 – 96 | 4,1 | 5,3 |
0 – 160 | 10,7 | 12,9 |
0 – 209 | 23,1 | 23,7 |
Tốc độ tối đa (km/h) | 255 | 265 |
Kết quả cuối cùng theo Caranddriver
Phương tiện | Thang điểm | 2015 Alfa Romeo 4C | 2014 Porsche Cayman |
Độ thoải mái khi lái | 10 | 5 | 10 |
Tư thế ngồi | 10 | 5 | 10 |
Không gian hành lý | 5 | 1 | 5 |
Tính năng/tiện nghi | 10 | 1 | 10 |
Sự kín khít thân vỏ | 10 | 7 | 9 |
Phong cách nội thất | 10 | 6 | 9 |
Phong cách ngoại thất | 10 | 10 | 7 |
Lợi ích cộng thêm | 5 | 0 | 0 |
Giá | 20 | 20 | 19 |
Tăng tốc | 20 | 20 | 15 |
Linh hoạt | 5 | 3 | 3 |
Tiết kiệm nhiên liệu | 10 | 10 | 7 |
Động cơ | 10 | 4 | 9 |
Hộp số | 10 | 6 | 9 |
Hiệu suất | 20 | 19 | 20 |
Cảm giác lái | 10 | 7 | 8 |
Cảm giác phanh | 10 | 9 | 7 |
Tốc độ xử lý | 10 | 9 | 10 |
Lái trên đường | 10 | 6 | 10 |
Sự hứng thú khi lái | 25 | 19 | 24 |
Tổng cộng | 230 | 167 | 201 |
Hải Anh