Man United là thương hiệu bóng đá hàng đầu thế giới. Từ trước đến nay họ xây dựng lối đá cũng như cách làm truyền thông chỉnh chu với mong muốn người hâm mộ nhớ đến một tập thể đoàn kết, thi đấu đẹp. Có thể ví MU là “hàng hiệu” của giới túc cầu vì tiéng tăm của họ rất đẳng cấp.
Nhưng hiện tại với nhiều rối ren từ chiến thuật đến nội bộ đã khiến fan hâm mộ chẳng thể biết được MU đang định vị thương hiệu thế nào. 5 lý do sau đây có thể giải thích được sai lầm PR của họ.
1. Thương hiệu bản thân lấn át tập thể
Điều kiện tiên quyết để giúp đẩy mạnh thương hiệu công ty là thống nhất hình ảnh bản thân các thành viên với định vị vốn có. Nhưng Jose Mourinho và các học trò lại không làm tốt điều này. HLV thay đổi lối đá đẹp của MU bằng phong cách thực dụng và đôi khi bị chỉ trích là “dựng xe buýt.”
Không chỉ Jose có cái tôi quá lớn mà ngay cả các ngôi sao trong CLB cũng đua nhau thể hiện bản ngã tuỳ tiện. Paul Pogba, Anthony Martial đang là hai cái tên khiến CLB đau đầu vì sự nổi loạn bất chợt cuả họ.
2. Không cân bằng các nhóm lợi ích
Một doanh nghiệp muốn vững mạnh thì họ phải có sự công bằng. Dĩ nhiên cuộc đời không có gì là tối hậu hoặc hoàn hảo nhưng ít nhất người lãnh đạo phải cho thấy được sự công tâm của họ. BLĐ của MU đang trọng những ngôi sao mua về nhiều hơn cầu thủ tự đào tạo.
Thậm chí bảng lương của họ cũng không được công tâm. Alexis Sanchez đá chưa đạt được mong đợi nhưng họ mua về và trả lương cao ngất. Trong khi nhà vô địch thế giới có thương hiệu hàng đầu như Pogba lại ngậm ngùi xếp sau.
3. Không quản được nội bộ
Một tập thể muốn đi xa phải đi cùng nhau nhưng MU hiện nay đang rất lủng củng nội bộ. Từ việc mâu thuẫn giữa HLV với Giám đốc điều hành đến sự nổi loạn của các cầu thủ. Điều này đang thể hiện tình hình đội bóng rất bất ổn.
4. Để căng thẳng leo thang
Dĩ nhiên bất kể thương hiệu lớn nào đôi lúc rồi cũng xảy ra khủng hoảng. Nhưng họ cần phải trấn an truyền thông cho khéo léo. Nhưng MU đang để những mâu thuẫn nội bộ căng thẳng đến mức cầu thủ có thể tự do phát biểu, đăng đàn mạng xã hội.
Báo chí thì có thể khai thác thông tin dễ dàng và hàng loạt chuyên gia, cựu cầu thủ đưa ra hàng tá nhận định chủ quan. Họ không kiểm soát được truyền thông là một sai lầm rất lớn.
5. Bất lực trong cách giải quyết
Đến giờ phút này, tương lai của Pogba vẫn là dấu hỏi, mối quan hệ thầy trò vẫn chưa thật sự ổn thoả. MU cần có người đứng đầu trực tiếp xử lý khủng hoảng nếu không họ chẳng khác nào một “cái chợ” thông tin để báo chí nhảy vào đăng bài.