2022-11-22 17:32:39
{"the-thao":"Th\u1ec3 thao"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5ib25nZGEuY29tLnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyMi8xMS8yMi9zdS1uZ2hpZXAta3ktbGEtY3VhLXRodS1tb24tY2FvLW5oYXQtd29ybGQtY3VwLTIwMjItMTgwMjM2LmpwZw==.webp

Sự nghiệp kỳ lạ của thủ môn cao nhất World Cup 2022

Noppert đấm tay lên không trung sau khi cản phá cú sút từ sát vùng cấm của cầu thủ Senegal ở cuộc đối đầu rạng sáng 22/11 (giờ Hà Nội). Nhà đương kim vô địch châu Phi vừa thực hiện một tình huống phản công sắc sảo và nếu không có sự xuất sắc của thủ môn cao 2,03 m, Hà Lan có thể đã thủng lưới.

Hơn 10 phút sau pha đổ người của thủ môn cao nhất World Cup 2022, “Cơn lốc màu da cam” có bàn thắng mở tỷ số do công của Cody Gakpo. Davy Klaassen ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Hà Lan ở phút 90+8, khép lại màn ra mắt tốt đẹp của Noppert tại ĐTQG.

Anh giữ sạch lưới trong lần đầu tiên ra sân cho Hà Lan. Chỉ mới hơn hai giờ đồng hồ trước, thủ môn 28 tuổi chịu không ít nghi ngờ khi có màn ra mắt tuyển Hà Lan ở World Cup 2022. Những nghi ngờ lớn đến nỗi HLV Louis van Gaal không giấu sự bực dọc trong bài phỏng vấn ngay trước trận.

 - Bóng Đá

Noppert là một trong những cầu thủ Hà Lan chơi hay nhất trận đấu với Senegal. Ảnh: Reuters.

“Mạo hiểm khi sử dụng Noppert? Nên nhớ rằng tôi để Van der Sar ra mắt ĐTQG khi anh ấy mới 19 tuổi”, thuyền trưởng tuyển Hà Lan lý giải trước giờ bóng lăn.

Thực tế, người ta có lý do để nghi ngờ Noppert. Thủ môn sinh ra tại Heerenveen dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp để bắt cho các đội bóng hạng dưới của bóng đá châu Âu. Khi Noppert bước sang tuổi 28, anh còn chưa bao giờ được triệu tập lên tuyển Hà Lan.


Bước ngoặt từ chiếc xe đạp tự chế

“Tầm thường” không phải cách nói phóng đại dành cho sự nghiệp của Noppert, cho đến trước khi anh lên tuyển Hà Lan. Hai năm trước, gia đình ra sức thuyết phục thủ môn này nên giải nghệ để chuyển sang làm cảnh sát. Vợ Noppert cảm thấy anh không có tương lai sáng nếu tiếp tục theo đuổi nghề cầu thủ.

Cảnh sát có vẻ là một nghề ổn định hơn cho tương lai gia đình. Khi đó, thủ môn này vừa bị Dordrecht, CLB chơi ở giải hạng Hai Hà Lan thanh lý hợp đồng. Ban lãnh đạo Dordrecht có lý do để làm thế với Noppert. Thủ môn này chỉ ra sân có 2 trận cho CLB trong mùa giải 2019/20.

Trước đó một mùa, Noppert được bắt 8 trận cho Calcio Foggia và cùng đội này xuống hạng Serie C (giải hạng Ba Italy). Trưởng thành từ lò đào tạo của Heerenveen, đội bóng từng chiêu mộ Đoàn Văn Hậu, Noppert chỉ có một mùa 2013/14 được hít thở bầu không khí của đội một.

Anh không ra sân lần nào cho đội chính Heerenveen giai đoạn đó, rồi bị đẩy sang NAC Breda, một đội bóng chơi ở giải hạng Hai khác của bóng đá Hà Lan. Trong 4 năm khoác áo NAC Breda từ 2014 đến 2018, Noppert được ra sân 6 lần.

Chính vì thế, việc vợ Noppert nghĩ rằng chồng mình không có tương lai sáng nếu tiếp tục theo nghiệp cầu thủ là điều dễ hiểu. Nhiều HLV và các chủ tịch CLB tại Hà Lan và Italy cũng nghĩ như thế về Noppert. Sinh năm 1994, anh cũng không còn là một cầu thủ trẻ để phát triển thêm.

Đến khi đại dịch bắt đầu hai năm trước, Noppert vẫn còn điều trị chấn thương đầu gối. Anh không thể đến gặp bác sĩ trị liệu và phải tự chế tạo cho mình một chiếc xe đạp chuyên tập gym, lấy phụ kiện từ những chiếc xe đạp cũ bị hỏng. Noppert từng nói rằng chiếc xe đạp tự chế đó thay đổi sự nghiệp mình.

Hè 2021, sau khi lấy lại thể trạng, anh nhận được cuộc gọi từ Go Ahead Eagles, CLB vừa mới thăng hạng Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan). Ở mùa giải 2021/22, anh ra sân 15 trận tại Eredivisie và chiếm suất bắt chính ở Go Ahead Eagles.

Hè 2022, anh trở lại đội bóng cũ Heerenveen theo bản hợp đồng ngắn có thời hạn hai năm. Jasper Cillessen hay Tim Krul có lẽ cũng khó hiểu việc họ bị Van Gaal gạch tên, để nhường chỗ cho một thủ môn mới chỉ bắt tổng cộng 51 trận cho đội một trong cả sự nghiệp như Noppert.

Niềm tin từ Van Gaal

Lần đầu tiên Noppert được gọi lên “Oranje” hồi tháng 9. Ở thời điểm đó, không ai nghĩ thủ môn này sẽ là lựa chọn số 1 của Van Gaal ở World Cup 2022. “Điều đó (việc được gọi lên tuyển Hà Lan – PV) thật kỳ lạ với tôi”, anh thừa nhận hai tháng trước. “Cho đến vài tuần trước, tôi cũng không mong điều đó xảy ra”.

 - Bóng Đá

Noppert ăn mừng cùng ban huấn luyện Hà Lan sau khi trận đấu với Senegal kết thúc. Ảnh: Reuters.

Hai tháng kể từ sau khi được gọi lên ĐTQG, Noppert có màn ra mắt đầu tiên ở World Cup 2022, khi Hà Lan đối đầu Senegal. Trong lịch sử bóng đá Hà Lan, điều này không thường xảy ra. Noppert mới là cầu thủ Hà Lan thứ hai có trận ra mắt ĐTQG ngay tại sân chơi World Cup, sau Dick Schoenaker vào năm 1978.

Có nhiều lý do để Van Gaal chọn Noppert bắt chính tại World Cup 2022. Kể từ sau khi Edwin van der Sar giải nghệ, bóng đá Hà Lan rơi vào cuộc khủng hoảng thủ môn giỏi. Người kế nhiệm Van der Sar ở tuyển, Maarten Stekelenburg cũng không quá xuất sắc nhưng vẫn nhiều lần tròn vai. Những thủ môn sau này của tuyển Hà Lan như Cillessen hay Krul đều thiếu ổn định và không ở đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Sau khi Cillessen sa sút, cuộc khủng hoảng trong khung gỗ của tuyển Hà Lan còn trầm trọng hơn. Remko Pasveer (Ajax) và Justin Bijlow (Feyenoord), hai thủ môn còn lại của Hà Lan ở World Cup năm nay, cũng chỉ có tổng cộng 8 lần bắt chính cho ĐTQG trong sự nghiệp.

Xét về phong độ hiện tại, họ không trội hơn Noppert, cho dù đang chơi ở hai CLB danh tiếng hơn. Và với Van Gaal, ông không chọn cầu thủ lên ĐTQG vì danh tiếng của họ.

“Một đội bóng chỉ cần khoảng 3 hay 4 cầu thủ xuất sắc, còn lại là những người thi đấu vì tập thể”, thuyền trưởng tuyển Hà Lan lý giải cách chọn nhân sự ở World Cup 2022. “Tôi là một HLV đạt thành công vì thế tôi nghĩ rằng cách chọn cầu thủ của mình khá đúng”.

Noppert chính là một lựa chọn như thế. Thủ môn này không làm Van Gaal thất vọng trong trận đấu với Senegal. Anh có 4 pha cứu thua (2 trong vùng cấm), chuyền chính xác 18 trên 23 đường chuyền cả trận, được Sofa Score chấm 8 điểm trong trận đấu với Senegal. Anh cùng Cody Gakpo và Frenkie de Jong là ba cầu thủ Hà Lan chơi hay nhất trận.

“Tôi có phán đoán tốt về cậu ấy”, Van Gaal nhận xét Noppert sau chiến thắng trước Senegal. “Andries là một cậu bé bộc trực, có tính cách giống tôi ở nhiều điểm. Anh ấy không phạm sai lầm nào trong suốt trận đấu. Tôi nghĩ tôi đã đưa ra một lựa chọn tốt”.

Hiển nhiên, với cá tính của Van Gaal, không ai đảm bảo 100% Noppert sẽ tiếp tục bắt chính ở tuyển Hà Lan trong phần còn lại ở World Cup 2022. Cuộc cạnh tranh giữa anh và hai thủ môn còn lại là sòng phẳng. Song, với những gì đã thể hiện và trải qua trong sự nghiệp, hãy tin là Noppert sẽ nắm bắt cơ hội hiếm có này.

Bài viết mới nhất

Két sắt để sai chỗ tiền chảy đi mất, chuyên gia phong thủy mách điểm “vàng” đặt két thu hút giàu có

Két sắt có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn tài sản và chúng cũng là vật phong thủy cần được chú ý.Két...

Gabriel: ”Thật khó để giành danh hiệu”

Sau trận thua Aston Villa và Bayern Munich, có những ý kiến cho rằng chu kỳ buông đã đến. Tuy nhiên đoàn quân Mikel...

“Đó là một vòng luẩn quẩn tồi tệ mà Chelsea đã tự đặt mình vào”

Merson đã bày tỏ sự thất vọng trước màn trình diễn không ổn định của Chelsea trên sân và tin rằng việc họ chi...

5 loại cây cảnh dưỡng người, càng trồng lâu gia chủ càng giàu có, sung túc

Những loại cây cảnh này rất tốt theo phong thủy, không chỉ mang lại cảnh quan mà còn giúp gia chủ ngày càng giàu...

Thua Man United, HLV Sheffield chỉ trích trọng tài

Phải làm khách trên sân Old Trafford ở trận đá bù vòng 29 Premier League nhưng Sheffield mới là đội có bàn thắng vươn...