Sáng chủ nhật vừa qua tại trường đua Đại Nam, tỉnh Bình Dương đã diễn ra chặng đua thi đấu mở màn mùa giải Đua xe mô tô tranh Cup Quốc Gia 2018. Các tay đua đã đem tới cho khán giải những màn so tài phấn khích, máu lửa và cả sự điên rồ.
Trường đua Đại Nam là trường đua có quy mô và chất lượng hàng đầu Việt Nam hiện tại, có thể coi rằng đây là một trường đua theo đúng nghĩa hiếm hoi ở Việt Nam. Với chiều dài đường đua hơn 2,2km , đây là chiều dài chỉ bằng một nửa nếu so với một trường đua theo tiêu chuẩn của tổ chức đua xe thế giới (FIM), nhưng hiện tại ở Việt Nam thì đây là con số lớn nhất mà một trường đua đạt được. Tuy chiều dài ngắn nhưng thiết kế mô hình đường đua với những khúc cua kĩ thuật đòi hỏi trình độ ở các tay đua rất cao.
Việc đưa giải mô tô tranh cup Quốc Gia đến trường đua Đại Nam là một bước tiến mới về mặt kỹ thuật cũng như quy mô của ban tổ chức giải và đặc biệt là của Honda Việt Nam. Đây đã là năm thứ 3 giải đấu được Honda Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn đua xe thể thao Việt Nam tổ chức, Giải đua mô tô tranh cup Quốc Gia ngày càng chuyên nghiệp hơn và thu hút được nhiều tay đua hơn.
Vòng thi đấu sáng chủ nhật vừa qua có số lượng các tay đua tham dự lên tới 64 vận động viên, một con số kỷ lục và bên cạnh đó là hàng ngàn lượt khán giải tới trường đua Đại Nam để cổ vũ cho các tay đua. Một yếu tố khác quan trọng không kém đó là thời tiết Bình Dương ngày chủ nhật vừa qua khá lý tưởng cho đua xe: Trời khô ráo, có nắng và gió rất nhẹ. Trở ngài duy nhất là nhiệt độ ngoài trời có những lúc lên tới hơn 35 độ và nhiệt độ mặt đường lên tới hơn 38 độ. Tuy nhiên Honda Việt Nam sử dụng hoàn toàn lốp mềm dành cho trời khô ở chặng thi đấy này nên nhiệt độ mặt đường không gây nhiều ảnh hưởng cho các tay đua.
Có một điều đặc biệt ở ngày thi đấu hôm vừa rồi, đó là tại cả 4 nội dung đều diễn ra những cuộc đua “tam mã” quyết liệt cho vị trí vô địch. Đây là một điều hiếm khi xảy ra, đặc biệt điều đó lại được diễn ra trên một đường đua thực sự ngay tại Việt Nam. Các khán giả đã chứng kiến ngày thi đấu hôm nay chắc chắn không thể hài lòng hơn với màn trình diễn của các tay đua.
Nội dung Winner 150
Nội dung Winner 150 ngày hôm nay có sự góp mặt của 16 tay đua, tất cả đều ra những tay đua rất mới của giải đua mô tô tranh cup Quốc Gia. Tuy vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, 16 tay đua này đều không phải là những “lính mới” trong môn đua xe. 16 tay đua này đều là những tay đua bán chuyên vốn rất quen thuộc trong giới đua xe phía Nam. Những tay đua như Lê Khánh Lộc hay Lê Phụng đã trinh chiến cho rất nhiều “lò độ”.
Đây là một tính toán rất táo bạo của phía Honda Việt Nam khi để cho 16 tay đua mới tham dự hạng mục có phân khối lớn nhất và tốc độ cao nhất của giải. Tuy nhiên, xét kĩ hơn thì đây là một bước đi hoàn toàn đúng đắn của phía Honda Việt Nam: Giải đấu đã bước sang năm thứ 3, Honda Việt Nam cần những thay đổi mới, những nhân tố mới trong hạng mục hấp dẫn nhất của họ. Đặc biệt, nếu những tay đua lần đầu tham dự giải cũng có thể tạo nên những màn so tài với tốc độ “xé gió”, thì đây sẽ là minh chứng hoàn hảo cho chất lượng của những chiếc xe Honda Winner 150.
Và không nằm ngoài dự tính của Honda, nội dung Winner 150 đã diễn ra hấp dẫn như thường lệ và thậm chí còn gay cấn hơn. Ngay khi xuất phát, các tay đua đã có sự bứt top khá rõ rệt, tay đua Lê Hùng Hữu Tín đã tận dụng lợi thế Pole của mình để mau chóng vượt lên top còn lại. Tuy nhiên khi bước vào vòng thi đấu thứ 2, anh đã vấp phải chống cự quyết liệt của hai tay đua Nguyễn Anh Tuấn và Lê Khánh Lộc.
Cả 3 tay đua duy trì khoảng cách theo kiểu đầu xe này chạm đuôi xe kia trong suốt 3 vòng thi đấu tiếp. Lê Khánh Lộc sử dụng chiến thuật chung là cố gắng bo cua hẹp nhất sau đó dồn số và tăng ga để “nhoi lên” chiếm lấy vị trí số 1, chiến thuật này gây cực kỳ nhiều khó khăn cho Hữu Tín. Tuy nhiên Hữu Tín cũng cho thấy một màn trình diễn tuyệt vời, anh bình tĩnh che chắn và hóa giải rất tốt những pha tấn công của đối thủ.
Trong khi đó Nguyễn Anh Tuấn lại có chiến thuật linh hoạt hơn, tay đua này chủ động chờ đợi cơ hội theo kiểu “ngư ông đắc lợi”, để hai tay đua dẫn đầu cạnh tranh sau đó tận dụng vượt lên. Tay đua này thường chủ động vào cua rộng hơn so với hai tay đua phía trên và sau đó tận dụng để “ép” tay đua thứ 2 vào thế bị tay đua thứ 1 gài đầu và bị tay đua phía sau húc đuôi. Chiến thuật này của Anh Tuấn đã phát huy hiệu quả hoàn hảo ở vòng đua thứ 6 và cũng là vòng đua cuối cùng. Ngay trước khúc cua áp chót, tận dụng khi Lê Khánh Lộc tấn công Hữu Tín không thành, Anh Tuấn đã lao lên và ép Khánh Lộc phải đánh lái ra bên ngoài qua đó mất vị trí thứ 2 vào tay anh và để Hữu Tín hoàn toàn làm chủ phần đường ngắn ngủi còn lại.
Kết quả chung cuộc, Lê Hùng Hữu Tín đã giành vị trí thứ 1, vị trí thứ 2 thuộc về Nguyễn Anh Tuấn và vị trí thứ 3 thuộc về Lê Khánh Lộc.
Nội dung Blade 110
Nội dung Wave Blade 110 ở ngày thi đấu vừa rồi có sự góp mặt của 12 tay đua bán chuyên và cũng đều là những gương mặt mới. Nội dung Blae 110 tuy luôn là nội dung “hài hòa” nhất của giải đua mô tô tranh cup Quốc Gia, nhưng bù lại đây lại là nội dung cho thấy rõ tố chất kỹ thuật nhất của từng tay đua. Bởi tuy Blade 110 là một chiếc xe dễ điều khiển trên đường phố, nhưng trên trường đua khi đã được độ lại côn tay và thay đổi một số chi tiết kỹ thuật thì chiếc xe này lại đòi hỏi một kỹ thuât cực cao bởi độ “bay” của xe. Và cần nhớ rằng, chính nhờ màn thể hiện tại nội dung Blade 110 trong mùa giải đua xe mô tô tranh cup Quốc Gia 2017 mà tay đua Nguyễn Vũ Thanh đã được Honda Việt Nam lựa chọn vào đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing tham dự giải đua châu Á ARRC 2018 ở hạng mục UB150.
Ở nội dung Blade 110 ngày hôm vừa rồi có sự phân biệt vị trí cực kỳ rõ ràng. Tay đua Nguyễn Vũ Trường Giang ngay từ đầu cuộc đua đã cho thấy ưu thế gần như tuyệt đối. Theo ngay sau anh là Phạm Chính Trực và Nguyễn Văn Thịnh chiến đấu cho vị trí thứ 2.
Trong khi đó các tay đua còn lại dường như gặp nhiều khó khăn khi phải đua trên trường đua theo mô thức hình sin lần đầu tiên. Đã có những pha trượt ngã xảy ra tại nội dung Blade 110 ngày hôm nay và rất may không có chấn thương đáng tiếc nào xảy ra cho các vận động viên.
Nội dung Blade 110 kết thúc với 3 vị trí dẫn đầu thuộc về 3 tay đua đã đề cập theo đúng thứ tự nhất, nhì, ba là Nguyễn Vũ Trường Giang, Phạm Chính Trực và Nguyễn Văn Thịnh.
Nội dung MSX 125
Nội dung MSX 125 ngày thi đấu vừa rồi bỗng trở nên rực rỡ và “dịu dàng” lạ thường với sự góp mặt của một nữ tay đua trẻ vô cùng xinh đẹp là Dương Thị Hồng Nhung. Nữ tay đua này với số hiệu 22 gần như thu hút mọi sự chú ý và cổ cũ của khán giả trên trường đua Đại Nam, đặc biệt là những khán giả nam.
Nội dung MSX 125 như thường lệ là nội dung thi đấu với nhiều sự thú vị bên cạnh một tốc độ vừa đủ làm hài lòng những người hâm mộ. Ngày thi đấu vừa rồi tiếp tục đem lại những đặc trưng nhất của nội dung này: nhỏ gọn, đầm, tăng tốc ấn tượng.
Điểm nhấn trong nội dung thi đấu MSX 125 hôm vừa rồi, tay đua Dương Thị Hồng Nhung đã có một màn chào sân đầy cảm xúc. Cô xuất phát ở vị trí thứ 10/12, không biết có phải do quá hồi hộp không mà khi xuất phát Hồng Nhung đã mắc lỗi xuất phát sớm qua đó cô bị phạt phải vào pit một lần. Một nam tay đua khác xuất phát ngay sau cô là Nguyễn Trần Anh Tuấn cũng mắc lỗi tương tự.
Dương Thị Hồng Nhung tuy không cho thấy được sự vượt trội hẳn về kỹ thuật nhưng bù lại tinh thần thi đấu của cô thì không thể không khen ngợi. Một nữ tay đua trẻ, lần đầu tham dự giải, bị phạt vào pit nhưng ngay khi trở lại cô vẫn giữ tinh thần tranh đấu quyết liệt và bảo vệ thành công vị trí xuất phát trong sự hò reo của khán giả. Hồng Nhung đã để lại một ấn tượng đẹp theo mọi khía cạnh trong ngày thi đấu vừa rồi.
Kết quả nội dung MSX 125 ngày thi đấu vừa rồi như sau: Về nhất là tay đua Nguyễn Tấn Lộc, về nhì là tay đua Nguyễn Vũ Tuấn Anh và vị trí thứ 3 thuộc về Nguyễn Trung Lập.
Nội dung Wave độ Piston 54mm (Wave 54 Ly)
Nội dung Wave độ luôn là một trong hai nội dung thu hút sự chú ý của khán giải nhất bên cạnh nội dung Winner 150 bởi đây là nội dung mang nhiều đặc trưng trong văn hóa đua xe của khán giả phía nam.
Những chiếc Wave 110cc của Honda thông qua các lò độ và sự tư vấn kỹ thuật của Honda Việt Nam, theo đúng văn hóa “chơi xe” phía Nam đã khiến các khán giả vô cùng thỏa mãn và phấn khích.
Đặc biệt nhất, ngày thi đấu hôm vừa rồi tại nội dung Wave 54 Ly là sự hội tụ của 24 tay đua chuyên nghiệp được đánh giá là xuất sắc nhất Việt Nam hiện tại.
Phải kể đến đầu tiên là “kẻ mà ai cũng biết là ai”, tay đua Bùi Duy Thông, đây là tay đua được xem là số 1 Việt Nam những năm qua. Năm 2016 Bùi Duy Thông đã từng giành một podium tại ARRC 2016 và đây là podium duy nhất của Việt Nam tại giải đua cao nhất châu lục cho tới hiện tại.
Năm 2017, Duy Thông là tay đua đại diện cho Việt Nam tham dự ARRC 2017 tại hạng mục AP250 trong màu áo của Yuzy Honda Vietnam Racing. Bước sang năm 2018 do gặp phải một số vấn đề về lưng nên anh không tham dự ARRC 2018. Và những giải đua trong nước do Honda tổ chức được xem là dịp để Duy Thông duy trì cảm giác trong khi đợi thể trạng hồi phục hoàn toàn. Nên nhớ rằng trong những năm 2015, 2016, 2017 Duy Thông gần như thống trị mọi giải đấu trong nước mà anh tham dự. Và trong chặng thi đấu mở màn mùa giải đua xe mô tô tranh cup Quốc Gia 2018, Duy Thông đã khiến các đối thủ có một sự e dè lớn khi giành pole xuất phát lượt 1.
Tiếp theo là những tay đua thuộc hạng “sừng sỏ” nhất như: “Lão Đại”( Nguyễn Ngọc Hồ) , “Sang Điên” (Huỳnh Minh Sang),”Lợi con” ( Đoàn Trường Lợi), anh em Tô Hà ( Tô Hà Đông Nhi, Tô Hà Đông Hiếu) hay Võ Nhật Vinh,…
Với 24 tay đua chuyên nghiệp, nội dung đã phải tổ chức làm 2 lượt đấu với mỗi lượt 5 vòng sân. Đầu tiên, 12 tay đua sẽ thi đấu lượt thứ nhất sau đó lựa chọn 8 tay đua đầu tiên vào thi đấu chung kết. Đặc biệt để tránh tình trạng thi đấu “cầm chừng”, vị trí xuất phát ở chặng chung kết sẽ được căn cứ theo Best Lap của vòng loại.
Và không nằm ngoài dự đoán, cuộc đua đã trở thành màn rượt đuổi của 3 tay đua “đỉnh nhất” hiện tại: Bùi Duy Thông, Nguyễn Ngọc Hồ và Huỳnh Minh Sang.
Ở vòng loại, Bùi Duy Thông và Huỳnh Minh Sang chung một bảng thi đấu. Duy Thông xuất phát ở vị trí số 1 trong khi đó Minh Sang xuất phát ở vị trí số 2. Tuy nhiên bất ngờ Duy Thông hoàn toàn đánh mất lợi thế pole, ngay khi xuất phát Huỳnh Minh Sang đã vượt lên và đẩy Duy Thông vào thế bám đuổi. Suốt vòng loại, Duy Thông dường như không thể tạo được bất cứ mối đe dọa nào cho Minh Sang và hai tay đua này bỏ xa các tay đua còn lại. Với màn thể hiện này, Duy Thông đã đánh mất pole ở trận chung kết vào chính Minh Sang. Thậm chí, Duy Thông còn bị đẩy xuống vị trí xuất phát thứ 5 (mặc dù có tổng thời gian hoàn thành chặng đấu ít hơn nhưng Best Lap của Duy Thông lại không bằng các đối thủ). Đến đây, những hoài nghi về phong độ cũng như thể trạng của Duy Thông một lần nữa được đặt ra.
Sau đó, chặng chung kết của nội dung Wave 54 Ly diễn ra thực sự điên rồ. Duy Thông như một mãnh thú bị tổn thương, Nguyễn Ngọc Hồ với đầy vẻ hiếu chiến và một Huỳnh Minh Sang có thừa sự lọc lõi. Không lặp lại sai lầm vòng loại, Duy Thông ngay khi xuất phát đã lao lên và chiến đấu trực tiếp với Huỳnh Minh Sang, theo ngay sau đó là Nguyễn Ngọc Hồ lầm lũi bám đuổi. Cả 3 tay đua sau đó tạo nên một màn rượt đuổi đỉnh cao.
Bùi Duy Thông với kỹ thuật điêu luyện cùng kinh nghiệm thi đấu quốc tế đã phô diễn những gì tinh túy nhất ở anh: thi đấu lì lợm và thoát cua cực kỳ “lụa” , anh phải so kè cùng với một Huỳnh Minh Sang đầy toan tính chiến thuật. Minh Sang không chọn thi đấu với Duy Thông ở những khúc cua gấp, thay vào đó Minh Sang tận dụng triệt để lợi thế ở đoạn đường thẳng và những khúc cua lớn hơn 100 độ. Nếu như Duy Thông cho thấy một kỹ thuật tuyệt vời khi vần xe, đổ người đánh lái thoát cua thì Minh Sang lại chọn phương án vào cua gọn gàng nhất và hẹp nhất. Có những thời điểm Duy Thông đã chiếm được lợi thế từ phía Minh Sang nhưng sau đó anh lại để mất vị trí vào tay Minh Sang. Kịch bản này tiếp tục trong 3 vòng đầu.
Khi hai tay đua Minh Sang và Duy Thông mải miết tranh đấu, thì phía sau họ, “Lão đại” Nguyễn Ngọc Hồ đã cho thấy bữa tiệc ngày hôm nay không phải chỉ có hai nhân vật chính. Phong cách thi đấu đầy hoang dã, máu lửa, ngoài ra, Ngọc Hồ cũng từng thi đấu quốc tế nên anh đủ khả năng để xen vào cuộc so kè của Duy Thông và Minh Sang. Cứ qua mỗi vòng đấu, khoảng cách của Ngọc Hồ và hai tay đua phía trên được thu hẹp dần cho đến vòng thứ 4 thì anh chính thức nhập cuộc cạnh tranh cùng hai tay đua phía trước.
Kể từ vòng 4 này khi Minh Sang vẫn cho thấy phong độ chói sáng, Ngọc Hồ càng thi đấu càng sung thì Duy Thông lại cho thấy dấu hiệu hụt hơi. Có vẻ như phong chấn thương lưng của anh vẫn chưa hoàn toàn bình phục kèm theo đó là cảm giác lái sau một thời gian dưỡng thương trở lại vẫn chưa thực sự tốt. Ở giữa vòng 4, tại một đoạn đường không quá khó, bỗng trong 1 khoảnh khắc Duy Thông chững lại, và đó là đủ để Ngọc Hồ lách lên chiếm lấy vị trí của Duy Thông.
Sau đó như bừng tỉnh, Duy Thông nhanh chóng lao lên đánh chiếm lại vị trí nhưng Ngọc Hồ đâu phải là một tay mơ để Duy Thông có thể hạ gục khi chỉ còn hơn một vòng đấu. Trong khi đó ở phía trên, Huỳnh Minh Sang vẫn không cho thấy bất cứ một dấu hiệu nào của sự mất tập trung.
Vòng thi đấu cuối cùng cả 3 tay đua đã khiến khán giả phải bật đứng dậy, nửa vòng thi đấu cuối, khoảng cách giữa 3 tay đua đã có lúc chỉ là nửa thân xe. Các tay đua như đẩy chiếc xe của họ tới giới hạn tối đa có thể. Lúc này, sự chuyên nghiệp nhất và tinh thần thể thao đã được thể hiện. Trong tình huống này, chỉ cần một khoảnh khắc không tôn trọng đối thủ, thì rất có thể trong 3 tay đua đã có người phải “xòe” hoặc cả 3 cùng ngã, nhưng rõ rảng ở tình huống ngày hôm nay, 3 tay đua cho thấy một sự chuyên nghiệp và tinh thần thể thao cao đẹp. Cả 3 cùng cạnh tranh song phẳng, công bằng và về đích trong sự reo hò của khán giả.
Kết quả của nội dung Wave 54 Ly ngày hôm nay như sau: Về Nhất là Huỳnh Minh Sang, thứ 2 là Nguyễn Ngọc Hồ và thứ 3 là Bùi Duy Thông.
Như vậy chặng thi đấu đầu tiên của mùa giải đua mô tô tranh Cup Quốc Gia 2018 do Honda Việt Nam tài trợ chính đã khép lại. Một ngày thi đấu thực sự cảm xúc, máu lửa và chuyên môn cao. Hy vọng trong thời gian sắp tới giải đua sẽ còn thu hút được nhiều tay đua hơn nữa, nhiều khán giải hơn nữa và tạo được nhiều cảm xúc hơn nữa.
Hẹn gặp lại các bạn trong những chặng đua tiếp theo của Giải đua mô tô tranh Cup Quốc Gia 2018