Đua xe thế giới đã trải qua một năm 2020 rất nhiều biến động và sự kiện đáng nhớ.
Mùa giải đua xe 2020 với nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ đang dần đi tới hồi kết và ban tổ chức đang tập trung để đưa ra kế hoạch chính thức cho năm 2021. Các vị trí đua chính gần như đã được lấp đầy trong khi lịch trình đua đã có những dự thảo đầu tiên. Chúng ta cùng điểm qua tình hình hiện tại ở hai giải đua xe hàng đầu là F1 và MotoGP.
MotoGP: 21/22 vị trí được công bố, lịch trình dự kiến gồm 20 chặng
11 đội đua sẽ tiếp tục tham dự mùa giải 2021 của giải đua xe MotoGP và chỉ còn 1 vị trí trống chưa được xác nhận bên cạnh Aleix Espargaro, tay lái kỳ cựu của đội nhà máy Aprilia. 10 đội còn lại sẽ có những sự thay đổi đáng kể về mặt nhân sự sau khi năm 2020 khép lại.
Đầu tiên với các đội đua nhà máy, Repsol Honda sẽ chia tay Alex Marquez, người sẽ chuyển sang đội vệ tinh LCR Honda sau mùa đầu tiên cùng đội với anh trai Marc Marquez, để chiêu mộ Pol Espargaro, tay lái sẽ kết thúc 4 năm gắn bó với Red Bull KTM.
Bộ đôi hiện tại của Pramac Racing, Jack Miller và Francesco Bagnaia cùng ‘tốt nghiệp’ lên đội nhà máy của Ducati năm 2021. Hai tay lái hiện tại của họ, Andrea Dovizioso sẽ “thất nghiệp” trong năm tới, còn Danilo Petrucci chuyển sang đội vệ tinh Red Bull KTM Tech3.
Suzuki giữ nguyên bộ khung của mình với hai tay lái đang có phong độ cao, Alex Rins và Joan Mir (người mới trở thành nhà vô địch MotoGP 2020). Trong khi đó tại Red Bull KTM, Miguel Oliveira (người chiến thắng Styrian GP 2020) được đôn lên từ KTM Tech3 để thế vào vị trí P.Espargaro để lại, và sẽ kết hợp với người đồng đội cũ tại Moto2, Brad Binder.
Ở các vị trí đội đua vệ tinh còn lại, Johann Zarco vẫn sẽ đua cho Ducati, nhưng sẽ chuyển từ Esponsorama Racing sang Pramac Racing.
Đồng hành với tay lái người Pháp là tân binh từ thể thức Moto2, Jorge Martin (hiện đua cho Red Bull KTM Ajo). Anh là một trong ba tân binh sẽ được ‘tốt nghiệp’ cùng với 2 ứng viên vô địch Moto2 mùa giải này, Enea Bastianini và Luca Marini, những người sẽ là đồng đội tại Esponsorama Racing.
Về lịch trình dự kiến cho năm 2021, ban tổ chức giải vừa công bố danh sách 20 chặng đua sẽ xuất hiện trong mùa giải tới, nhiều hơn 2 chặng so với năm 2019. Bên cạnh trường đua Kymi Ring, Phần Lan (chờ được FIM công nhận) sẽ có màn ra mắt sau 1 năm bị trì hoãn, những quốc gia còn lại đều là những điểm đến quen thuộc.
Mùa giải sẽ bắt đầu muộn tại Qatar vào tuần cuối cùng của tháng 3 (26-28/03) và kết thúc tại Valencia (12-14/11). Chặng thứ 11 hiện vẫn chưa được xác định cùng với đó là 3 chặng dự bị nằm ở Bồ Đào Nha (Algarve), Nga (Igora) và Indonesia (Mandalika).
Mùa giải thứ 3 của MotoE World Cup sẽ tiếp tục có 6 chặng đua, tổ chức tại Jerez, Le Mans, Barcelona-Catalunya, Assen, Red Bull Ring và hạ màn tại Misano (19/09).
F1: Mùa giải dài hơi nhất lịch sử, chặng đua ở Việt Nam vắng bóng
Sau khi Haas xác nhận sẽ chia tay hai tay lái hiện tại của mình – Romain Grosjean và Kevin Magnussen, lần lượt các đội đua khác lại chính thức công bố giữ nguyên đội hình của mình cho mùa giải 2021.
Dù có rất nhiều lời đồn đoán về sự thay đổi tay đua nhưng cuối cùng Alfa Romeo đã quyết định tiếp tục hợp tác với Kimi Raikkonen và Antonio Giovinazzi. Ngoài ra tên gọi Alfa Romeo Racing sẽ duy trì trong năm 2021 với thỏa thuận hợp tác cùng Sauber.
Williams Racing sau khi đổi chủ đã quyết định duy trì hai tay lái hiện tại là George Russell và Nicholas Latifi cho năm thứ 2 liên tiếp. Pierre Gasly và AlphaTauri đang kết hợp với nhau rất thành công, bằng chứng là chiến thắng kỳ tích của họ tại Monza đầu tháng 9 vừa qua. Chính bởi vậy hai bên đã tiếp tục gắn bó với nhau thêm 1 mùa giải. Từ những thông tin trên sẽ chỉ còn 6 vị trí còn trống ở 5 đội đua khác nhau: Mercedes, Red Bull, Aston Martin (hiện là Racing Point), AlphaTauri và Haas.
Lewis Hamilton gần như chắc chắn sẽ ở lại Mercedes nếu như anh không đưa ra một quyết định gây sốc sau khi đăng quang chức vô địch lần thứ 7, điều vướng mắc còn lại có lẽ chỉ là chi tiết các điều khoản trong bản hợp đồng mới mà thôi.
Các tay lái trẻ tại giải F2 như Mick Schumacher, Nikita Mazepin hay Yuki Tsunoda đang đứng trước cơ hội được “tốt nghiệp” lên F1. Trong khi đó, những cái tên kỳ cựu như Sergio Perez hay Nico Hulkenberg đang chờ đợi vận may mỉm cười với mình.
Lịch trình đua F1 năm 2021 dự kiến mới được công bố trong vài ngày qua với điểm nhấn chính là số lượng chặng đua trong 1 mùa giải nhiều kỷ lục, 23 chặng đua. Cũng giống như MotoGP, F1 sẽ bắt đầu mùa giải mới muộn hơn thường lệ, với Albert Park, Australia vẫn sẽ là nơi khai màn vào cuối tuần 19-21/03/2021. Mùa giải sẽ hạ màn ở Abu Dhabi, UAE vào tuần đầu tiên của tháng 12 (03-05/12/2021).
Sau rất nhiều tin đồn kể từ đầu năm, F1 cuối cùng đã đón chào sự xuất hiện của Ả Rập Xê Út, quốc gia thứ 33 trên thế giới có vinh dự được tổ chức một chặng đua F1. Thành phố đông dân thứ 2 trên thế giới, Jeddah, dự kiến dựng lên một trường đua phố để tổ chức chặng đua áp chót của mùa giải 2021.
Cấu trúc cuối cùng chưa được phê duyệt nhưng đường đua dự kiến nằm ở khu vực Corniche giáp biển, mang đến một cảnh quan đẹp tuyệt mỹ khi các chiếc xe F1 tới đây vào cuối tháng 11 năm sau, đặc biệt là khi chặng đua được tổ chức dưới màn đêm, thêm một yếu tố khiến cuộc đua càng được chờ đợi.
Chặng đua thứ 4 ấn định ngày 25/04 ban đầu thuộc về Vietnam GP, nhưng sau khi trường đua tại Hà Nội rút lui trong mùa giải tới, vị trí này hiện chưa được xác định.
Trong khi Max Verstappen sẽ phải chờ ít nhất tới tháng 9 mới có thể được tham dự chặng đua đầu tiên tại quê nhà Hà Lan, khi trường đua Zandvoort có màn tái xuất F1 sau 36 năm. Chặng đua này nằm trong giai đoạn marathon của mùa giải với 6 chặng trong 7 tuần, bao gồm 2 tripleheader liên tiếp (Bỉ-Hà Lan-Italia và Nga- Singapore-Nhật Bản) từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 10.
Lịch trình này sẽ cần phải được phê duyệt bởi Hội đồng Đua xe thể thao Thế giới và tùy thuộc vào tình hình cụ thể trước khi chính thức được ban hành.
The: Danviet