Trong báo cáo tài chính của Meta, xét riêng mảng phát triển metaverse, thực tế ảo và thực tế trộn của họ mang tên Reality Labs, nguyên nhóm này trong quý III vừa rồi đã ngốn 3,7 tỷ USD chi phí đầu tư từ tập đoàn mẹ.

Con số này cùng kỳ năm ngoái là 2,6 tỷ USD, và quý II trước đó là 2,8 tỷ USD. Tính từ đầu năm 2022 đến giờ, Reality Labs đã tiêu hơn 9 tỷ USD nhưng chưa đem về đồng doanh thu nào cho tập đoàn Meta.

Dave Whener, giám đốc tài chính Meta, tập đoàn sở hữu mạng xã hội lớn nhất hành tinh thừa nhận, tình hình đốt tiền của Reality Labs sẽ không thay đổi một sớm một chiều: “Chúng tôi đã xác định để Reality Labs vận hành lỗ vốn trong năm 2023, và số tiền họ dùng phát triển ứng dụng và giải pháp sẽ còn cao hơn nhiều so với năm nay.”

Facebook vẫn đang tiêu tốn rất nhiều tiền vào dư án Metaverse

Trước đó vào năm 2021, Reality Labs đã đốt của Meta 10 tỷ USD, một số tiền không nhỏ chút nào giữa thời điểm doanh thu của Facebook, của Instagram hay của WhatsApp, những cỗ máy in tiền để nuôi mộng phát triển metaverse của Zuckerberg đang có dấu hiệu tuột dốc.

Điều đó dĩ nhiên không cản được Mark Zuckerberg coi việc phát triển metaverse là mục tiêu hàng đầu của tập đoàn Meta: “Đây là một công việc lớn, thường sẽ phải có vài phiên bản của một sản phẩm thử nghiệm trước khi chúng trở thành sản phẩm thương mại và tạo ra xu hướng. Nhưng tôi nghĩ rằng công việc của chúng tôi ở đây ngày hôm nay sẽ có tầm quan trọng mang tính lịch sử, tạo nền tảng cho những cách thức con người tương tác với nhau hoàn toàn mới, kết hợp công nghệ vào cuộc sống.”

Quý III vừa rồi, Meta báo doanh thu 28 tỷ USD, cùng tầm con số dự báo của các nhà phân tích thị trường trước đó, nhưng “thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của chúng tôi,” theo lời Zuckerberg.

Kết quả của dự án này vẫn là một bỏ ngỏ mà chưa lý giải dc

Còn trong khi đó, ở một buổi phỏng vấn với WSJ Tech Live, giám đốc mảng Xbox, Phil Spencer đã có những nhận xét về metaverse của Zuckerberg. Với tư duy của một người làm trong ngành giải trí tương tác, Spencer cho rằng metaverse là “một trò chơi điện tử được phát triển một cách cẩu thả”: “Các nhà phát triển game có khả năng tuyệt vời khi tạo ra những thế giới ảo lôi cuốn, nơi chúng ta thực sự muốn bỏ thời gian chìm đắm trong chúng. Đối với tôi, một metaverse trông chẳng khác gì một phòng họp, đấy không phải nơi tôi muốn đốt thời gian cả ngày của mình.”

Chẳng riêng gì Phil Spencer, nhiều cái tên nổi tiếng cũng lên tiếng chê bai metaverse và tham vọng của Zuckerberg.

Lấy ví dụ Evan Spiegel, CEO MXH Snapchat. Anh này coi metaverse là trải nghiệm “sống trong chiếc máy tính”, và hoàn toàn không thích trải nghiệm ấy chút nào. Đến cả CEO Disney, Bob Iger cũng chia sẻ rằng metaverse là cụm từ không phải muốn lạm dụng là được. Đối với Disney, metaverse sẽ là cách kể chuyện của kỷ nguyên mới.

Đương nhiên giám đốc mảng Xbox vẫn để lại chút kỳ vọng, khi cho rằng đủ thời gian phát triển và trau chuốt, trải nghiệm kết nối con người qua thực tế ảo và thực tế trộn sẽ “giống trò chơi điện tử hơn nhiều so với những mô hình metaverse mà tôi thấy thời gian gần đây.”

Theo The Verge, Engadget