Nếu nhắc đến Hoàng Đức có lẽ sẽ ít người biết, nhưng nếu gọi anh là Hoàng Đức nhà TO, chắc chắn sẽ không ít người bật cười thích thú khi nhận ra anh, đặc biệt là những ông “trùm” trong ngành bất động sản và du thuyền. Bởi anh là chủ nhân của kênh review nhà ở và thú chơi xa xỉ nổi tiếng dành cho giới thượng lưu ở Việt Nam, “nhaTO Official”.
Cái tên “nhà TO” xuất phát từ những căn nhà “siêu to khổng lồ”, cực kỳ sang trọng và độc đáo – đối tượng chính trong hàng loạt video được yêu thích của Đức. Bắt đầu với những căn nhà, anh đã nhanh chóng mở rộng ra nhiều đối tượng xa xỉ khác nhau dành cho giới thượng lưu. Với lối dẫn hài hước, duyên dáng và sự hợp tác cùng nhiều kiến trúc sư, chuyên gia bất động sản có tiếng, Hoàng Đức đã mang lại không những nội dung vô cùng thú vị mà còn chứa đầy thông tin hữu ích cho người xem.
Cùng LUXUO Vietnam tìm hiểu về công việc thú vị của chàng trai tự xưng là “không có gì nhiều ngoài râu” này!
Anh bắt đầu với làm review về nhà như thế nào? Điều gì khiến anh cảm thấy hấp dẫn nhất trong ngành này?
Trước khi bén duyên với con đường reviewer, tôi được đào tạo chính quy chuyên ngành Quay phim điện ảnh tại trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Trong suốt khoảng thời gian sinh viên, tôi hay đi quay cho các anh chị làm về bất động sản và các kiến trúc sư. Từ đó, tôi nghiên cứu thêm các video về nhà ở trên YouTube và tình cờ phát hiện mảng review bất động sản rất thịnh ở nước ngoài nhưng Việt Nam lại đang thiếu những người review chuyên nghiệp. Vậy nên tôi bắt đầu thử sức cùng các chuyên gia về BĐS và các KTS trong nước. Và như thường lệ, tôi luôn chọn cách làm khó nhất: review những căn nhà độc, lạ, đắt tiền mà rất ít người từng được chiêm ngưỡng.
Điều hấp dẫn trong ngành này có lẽ là việc tôi luôn được khám phá và học hỏi thêm những ý tưởng mới, những kiến thức mới ở trong ngành BĐS. Bên cạnh đó, tôi có nhiều cơ hội tiếp xúc và kết bạn với những người thành công hơn mình – những chủ nhân của các biệt thự, lâu đài hàng triệu đô – và phần nào hiểu được cuộc sống cũng như suy nghĩ của họ.
Từ nhà chuyển sang du thuyền, không biết điều gì đã dẫn dắt anh?
Tôi luôn thích trải nghiệm những thứ mới lạ và độc đáo. Vậy nên ngay từ lần đầu bước chân lên du thuyền, tôi đã tự nhủ: “Đây đúng là một ngôi nhà trên mặt nước dành cho những chủ nhân thực sự đẳng cấp!”. Sau đó thì nghề chọn tôi. Đúng lúc tôi có ý định sang nước ngoài định cư thì anh Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch công ty Du Thuyền Việt đã thuyết phục tôi ở lại Việt Nam để tham gia vào ngành du thuyền cùng anh ấy. Và tôi đã làm việc với anh đến bây giờ.
Tôi đã ngừng review nhà khoảng một năm để tập trung vào nghiên cứu, khám phá, review du thuyền. Cho đến khi chính những khách hàng du thuyền của tôi hỏi: “Sao dạo này không thấy Hoàng Đức làm ‘nhà TO’ nữa, anh thích xem chương trình đấy lắm!”. Lúc đó, tôi mới nhận ra những gì mình làm bấy lâu đã có những khán giả “cực kỳ chất lượng” âm thầm theo dõi. Vậy nên sau đó, tôi quyết định làm song song 2 công việc: kinh doanh du thuyền và review các thú chơi xa xỉ dành cho giới thượng lưu.
Ngoài các thú vui về nhà và du thuyền, anh Hoàng Đức còn có những thú chơi xa xỉ nào không? Anh có thể chia sẻ về chúng một chút? Trong tất cả các sở thích, đâu là cái anh đã theo đuổi lâu năm nhất? Vì sao?
Thực ra, đối với tôi, những thú chơi xa xỉ là cách để tôi hiểu suy nghĩ của những người thuộc tầng lớp thượng lưu. Khi hiểu sở thích của họ rồi, mình sẽ dễ dàng làm bạn với họ hơn. Nếu để kể hết các thú chơi xa xỉ mà tôi đang theo đuổi ngoài nhà và du thuyền thì có lẽ sẽ có golf, đồng hồ, rượu vang, cigar, và cả mắt kính nữa.
Nhưng thực ra cuộc sống của tôi rất đơn giản, không như những gì mọi người thường thấy trên YouTube đâu. Ngoài những lúc ghi hình hay gặp gỡ khách hàng, tôi chỉ thích mặc quần đùi, áo cộc, chân đi dép tông, ăn uống vỉa hè hoặc những quán bình dân, miễn ở đó ngon đúng vị. Dù gì tôi cũng không xuất thân từ gia đình danh gia vọng tộc, nên tôi vẫn thích kiểu sống dân dã của người Việt Nam ta. Vậy nên, sở thích tôi theo đuổi lâu năm nhất có lẽ là… ăn cơm canh rau muống và cà dầm tương!
Theo anh quan sát thì xu hướng nhà ở của giới thượng lưu Việt Nam hiện nay như thế nào? (Đâu là những khu vực lý tưởng để cất nhà? Các đại gia thường ưa chuộng mô hình nhà ra sao? Thường có yêu cầu đặc biệt gì trong ngôi nhà của họ không?)
Tôi nghĩ cũng có đôi chút yếu tố vùng miền trong xu hướng nhà ở.
Ở phía Bắc, những năm về trước, đa phần giới thượng lưu thường thích phong cách cổ điển. Họ thích xây lâu đài, cung điện, ốp gỗ tự nhiên, dát vàng, nhiều đường nét hoa văn, phào chỉ trang trí,… tạo cảm giác choáng ngợp và lộng lẫy khi bước chân vào. Những năm gần đây, nhiều người lại thích đơn giản, ít nặng nề; họ bắt đầu lựa chọn các chất liệu như gỗ óc chó hoặc kiến trúc tân cổ điển. Ở phía Nam, mọi người lại thích phong cách hiện đại và tối giản, sử dụng nội thất nhập khẩu châu Âu. Nhiều người chọn những biệt thự ven sông và thích sống trong những khuôn viên nhiều cây xanh, có du thuyền đỗ ngay sau nhà. Họ ưu tiên công năng và tiện ích của ngôi nhà hơn.
Tuy nhiên, đây cũng chỉ là quan sát từ góc độ cá nhân của tôi. Thực ra, phong cách nhà ở nào cũng đều có điểm hay riêng. Nhưng đa phần nhà đều rộng rãi, có khuôn viên, cảnh quan xung quanh như cây cổ thụ, bể cá, hồ bơi, gara đậu xe, hầm rượu, phòng karaoke,… và thậm chí sân chơi golf.
Các ngôi nhà anh Hoàng Đức review thường có giá trị tối thiểu/ tối đa là bao nhiêu? Giá trị sẽ dao động tùy theo yếu tố nào?
Nếu xét về giá trị, tôi thường review những căn nhà từ 1 triệu USD đổ lên. Căn cao nhất tôi từng review cho đến hiện tại vào khoảng 50 triệu USD. Giá trị tùy thuộc vị trí căn nhà và các vật liệu xây dựng, nội thất của căn nhà đấy. Tuy nhiên, review nhà đắt quá nhiều khi hơi xa vời với số đông khán giả, nên thi thoảng tôi vẫn lựa chọn những căn có thiết kế hợp lý, ấn tượng để giới thiệu cho mọi người. Theo tôi, một ngôi nhà không cứ phải đắt mới đẹp, quan trọng là nó phù hợp với nhu cầu và sở thích của chủ nhân. Mà mỗi người sẽ có một thị hiếu riêng, nên tôi luôn tôn trọng điều đó khi bước vào và review nhà của mỗi người khác nhau.
Ngày trước, tôi hay thốt lên: “Cuộc sống chỉ đến thế là cùng!” khi đi review, nhưng sau khi thấy mỗi công trình sau lại càng xuất sắc hơn công trình trước, tôi đã hạn chế câu nói đó. Và đến giờ tôi cũng không biết như thế nào mới là “tận cùng của cuộc sống” nữa!
Review nhiều nhà như vậy rồi, đối với anh, đâu là ngôi nhà ấn tượng nhất? Căn nhà lý tưởng của anh Hoàng Đức sẽ trông như thế nào?
Mỗi lần đi review, tôi lại trầm trồ bởi một điều mới mẻ khác. Phải công nhận khả năng của con người thật phong phú và vô hạn. Ngày trước, tôi hay thốt lên: “Cuộc sống chỉ đến thế là cùng!” khi đi review, nhưng sau khi thấy mỗi công trình sau lại càng xuất sắc hơn công trình trước, tôi đã hạn chế câu nói đó. Và đến giờ tôi cũng không biết như thế nào mới là “tận cùng của cuộc sống” nữa! (Cười) Nếu “chẳng may” sau này có điều kiện, tôi sẽ muốn có một ngôi nhà giữa một hòn đảo, phía dưới là bến đỗ du thuyền riêng, xung quanh là cây cối và muông thú. Chắc là sẽ cần thêm một bể bơi, một sân chơi golf quanh nhà, một phòng nghe nhạc, xem phim, hát karaoke cùng bạn bè,…
Những clip review nhà của anh Hoàng Đức xuất hiện rất đều đặn. Anh làm thế nào để đảm bảo tần suất liên tục mỗi tuần? Anh có tiêu chí gì cho từng tập review không?
Tôi thường có kế hoạch rõ ràng cho các công việc và luôn kết nối với các anh em KTS, nhà đầu tư BĐS để có một bộ sưu tập những căn nhà thú vị, đảm bảo tần suất lên sóng. Ngoài ra, tôi còn làm review về thú chơi xa xỉ nên luôn cố gắng kết nối với nhiều đơn vị kinh doanh hàng xa xỉ để có nhiều nội dung mới về những bộ sưu tập thú vị. Tiêu chí trong các video của tôi luôn là: độc, lạ, và đắt!
Theo anh quan sát, có điểm chung nào trong các thú chơi xa xỉ của giới thượng lưu ở Việt Nam không? Những yêu cầu nào đặc biệt nhưng bắt buộc phải có?
Trước đây, tôi chắc cũng giống như phần lớn mọi người, sẽ không hiểu tại sao giới thượng lưu lại sẵn sàng chi số tiền lớn như vậy cho những thú chơi xa xỉ. Phải đến khi thực sự được trải nghiệm, tôi mới thấy giá trị của những thú chơi đấy. Lúc đó, tôi hiểu chúng không còn đơn thuần chỉ là thú chơi hình thức bên ngoài nữa, mà còn là sự khám phá những tinh hoa mà con người có thể làm ra. Giới thượng lưu luôn là những người tài giỏi hơn người; họ luôn muốn khám phá và sở hữu những gì tốt nhất. Và đặc biệt, giới thượng lưu Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung đang là những người sẵn sàng chi nhiều tiền nhất để sở hữu những thú chơi độc, lạ, đẳng cấp bậc nhất thế giới.
Khi sản phẩm đã là tinh hoa trong lĩnh vực của nó thì tôi nghĩ điều quan trọng nhất còn lại nằm ở yếu tố con người. Sản phẩm tốt đi kèm với một người tư vấn có chuyên môn, hiểu nhu cầu khách hàng và chế độ chăm sóc sau bán hàng thực sự tốt sẽ là những yếu tố quyết định trong ngành hàng xa xỉ. Khi bạn có tất cả những điều đó, giá cả sẽ không còn là vấn đề!
Tôi hiểu chúng không còn đơn thuần chỉ là thú chơi hình thức bên ngoài nữa, mà còn là sự khám phá những tinh hoa mà con người có thể làm ra.
Để xây dựng được một mô hình kinh doanh cũng như có những nội dung mang lại giá trị vững chắc cho khách hàng giới thượng lưu, theo anh, đâu là những yếu tố quan trọng?
Điều đầu tiên, tôi luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để tự hỏi họ cần gì. Sau đó, tôi tạo ra tất cả những nội dung có thể giải đáp cho những câu hỏi đó. Kèm theo chút tính giải trí, dí dỏm. Vì tôi nghĩ nếu chỉ làm nội dung chuyên môn một cách cứng nhắc thì cũng không đủ hấp dẫn cho người xem; tiếng cười sẽ giúp tạo sự gần gũi hơn với khách hàng.
Cảm ơn anh Hoàng Đức về những chia sẻ hữu ích và chúc anh ngày càng thành công với những điều mình đang làm!
THeo: THao Nguyen/Luxuo