Khi những ngôn ngữ thiết kế, nghệ thuật tìm được những điểm giao, không gian PARAMOUNT trở thành một ý niệm, nơi lớp vỏ và nội tâm của Vị thần tối thượng trong mỗi người tìm được tiếng nói chung. Triển lãm mở cửa tự do từ 27/11 tới hết 30/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tính thể nghiệm trong sáng tạo và sắp đặt nghệ thuật
Sáng tạo nghệ thuật, ở bất kỳ hình thái nào, luôn là hành trình dấn thân vào những miền giới hạn chưa từng được định hình, nơi cảm xúc và lý trí giao thoa để chạm tới chân trời mới. Trong thời trang, tinh thần thể nghiệm không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là cốt lõi để nhà thiết kế vượt lên sự quen thuộc, kiến tạo một ngôn ngữ thẩm mỹ độc bản. Giám đốc sáng tạo Cường Đàm, với khát khao tạo ra những cách thể hiện mới, đã liên tục đẩy các sáng tạo của C.DAM vào những không gian giao thoa liên ngành, nơi nghệ thuật và thời trang cộng hưởng để tiến tới sự duy mỹ và tròn vẹn trong sáng tạo nghệ thuật..
Cuộc giao thoa đa tầng giữa nghệ thuật và cảm xúc
PARAMOUNT mở ra một hành trình nghệ thuật đa chiều, nơi thời trang vượt ra khỏi giới hạn của trang phục, để cùng điêu khắc, âm thanh và ánh sáng tạo nên một không gian tràn đầy cảm xúc. Chuyến hành hương tới “ngôi đền” PARAMOUNT dẫn dắt người xem qua hành trình ba hồi: Luận đề “Rebirth” – Phản đề – Hợp đề, tương ứng với mỗi chấm lớn trên con đường khám phá chiều kích nội tâm. Trong không gian chật hẹp, với âm thanh như tấm bản đồ dẫn dắt, từng khung cảnh được mở ra đưa người xem chuyến hành trình dài của đời người.
Ngay từ những bước chân đầu tiên vào không gian “Rebirth”, một vũ trụ thị giác và xúc giác được kiến tạo công phu, nơi sự kết hợp giữa vải, cơ động học, ánh sáng và âm thanh khơi dậy dòng chảy cảm xúc mãnh liệt. Các vệt vải màu đỏ lớp chồng lớp tái hiện những chuyển động qua đa chiều không gian và thời gian. Những hình tượng khi rõ nét khi lại mờ, biến hoá không ngừng như tái hiện sức sống đầu tiên của một vị thần hay còn là khoảnh khắc tái sinh một cuộc đời mới.
Chuyển bước sang “The Versions”, không gian trở nên rộng lớn, mở ra cho người xem những lát cắt, những phiên bản của mỗi cá thể qua 16 tác phẩm thời trang kết hợp điêu khắc. 16 tác phẩm được sắp đặt đăng đối như sắp đặt của những ngôi đền cổ, đại diện cho hai nguồn cảm xúc đối lập cảm tính – lý tính.
Phát triển từ những thử nghiệm liên tục lặp đi lặp lại, mỗi tác phẩm là một hành trình chiêm nghiệm về màu sắc, sắp đặt, bố cục và chất liệu. Không chỉ dừng lại ở sự trình diễn của vật liệu, các tác phẩm còn khắc họa câu chuyện của chuyển động, thời gian và cảm xúc thông qua những nét chạm khắc trên vải. Lấy cảm hứng từ nghệ thuật điêu khắc, cùng các chi tiết vải được xếp nếp, vặn xoắn, các tác phẩm là một trò chơi nghệ thuật khi biến những chất liệu mềm mại thành các tạo tác mang tính hình khối.
Ở the Source, là dòng suối thượng nguồn chảy nhẹ nhàng, không ồn ào nhưng vĩnh viễn, như hình ảnh người mẹ – sự bảo vệ bao bọc, linh hoạt nhưng bền vững. Từng nếp gấp vải được điêu khắc tỉ mỉ thành những hình dáng chảy trôi, gợi lên sự chuyển động mềm mại như dòng nước. Mỗi lớp vải như một khoảnh khắc, một ký ức về sự tạo sinh, về những chuyển động đầu tiên của sự sống.
Những nếp vải xếp lớp như thớ cơ trên cơ thể, trần trụi khi được gột bỏ hết lớp da, lớp vỏ. Những cảm xúc, khát khao mạnh nhất đã ở đây tại Body Heat – Nhiệt cảm. Và phía bên kia, đó cũng là trạng thái không còn phòng bị và dễ bị chạm tới nhất. Cường Đàm sử dụng cảm hứng, tư duy từ lĩnh vực điêu khắc để áp dụng nó điêu khắc, tạo tác lên vải. Những sợi vải cũng là chất liệu, sự mềm mại cũng có thể tạo nên những thực thể mạnh mẽ và có dáng hình vững chắc. Qua đó kể những câu chuyện cá nhân, nhưng cũng có tính phổ quát thông qua thị giác.
Eclipse – Nhật Thực là một tác phẩm có nhiều sắc độ khi mô tả bóng tới dần che phủ mặt trời. Đại diện cho khởi đầu của một vùng tối, Eclipse đưa lớp vải đen dần phủ chủ thể, xâm chiếm không chỉ cơ thể mà cả thế giới nội tâm bên trong. Đó là những nứt vỡ, nhưng cũng là quá trình khai mở, như một hành trình từ sự toàn vẹn đến sự vỡ vụn, và rồi lại tái sinh.
The Core là sự kết hợp tinh tế giữa điêu khắc và kiến trúc trên vải, nơi các đường cong mềm mại và dáng hình elip gợi lên sự tuần hoàn có trọng tâm. Những chi tiết điêu khắc trên vải kết hợp giữa sợi dệt kim tạo hình sáp, đan xen với những vòng kim loại nhỏ – các đường cong và hình elip – tạo ra một cấu trúc sinh động, như những mạch chảy của sự sống, kết nối mọi yếu tố để trở về hồng tâm. Đó là thời khắc khi giữa những khoảng tối vẫn bao trùm, thực thể PARAMOUNT đã tìm thấy điều cốt lõi hình thành nên bản thân mình và lối ra cho mê cung tâm trí.
Cuối cùng tại thánh đường Paramount, không gian chỉ dành cho bạn đối diện bản thể sâu bên trong, không còn những nhị nguyên giữa xấu hay tốt, đúng hay sai, xứng đáng hay không, tất cả như giao hoà và bừng sáng khi mỗi cá nhân nhận ra rằng sức mạnh là trân trọng và học hỏi từ chính những trải nghiệm của bản thân mình. Một thông điệp dành riêng cho bạn đang được mở ra.
Apatheia – Tác phẩm điêu khắc đặc biệt tại PARAMOUNT
Cuối hành trình, khi mỗi cá thể đã đi qua những cơn bão cảm xúc – sự tự vấn day dứt, những khoảnh khắc hỗn loạn xen lẫn niềm hân hoan – không gian như lắng đọng lại, dẫn lối đến trạng thái cuối cùng: “Apatheia” – “Khắc Kỷ”. Đây là tác phẩm duy nhất không sử dụng chất liệu vải, được chạm khắc từ khối kim loại nhôm Cường Đàm kết hợp thực hiện cùng điêu khắc gia Trung Chính. Dưới cố vấn nghệ thuật của điêu khắc gia Khổng Đỗ Tuyền, khối kim loại cứng rắn ấy được uốn nắn thành hình thái mềm mại, mang dáng dấp con người. Tác phẩm đã hình tượng hóa quá trình hội tụ của những trải nghiệm, cảm xúc đa dạng thành một bản thể thống nhất, hoàn thiện. Hình khối đơn giản, nhưng ẩn chứa bên trong là một thế giới phức tạp, nơi mọi cảm xúc, mọi trải nghiệm đều được hòa quyện trong tâm thức mỗi con người.
Apatheia là trạng thái tâm trí vượt lên những cảm xúc quá độ, không bị cuốn theo nỗi sợ hãi hay đam mê, niềm vui quá khích, nhưng không vì thế mà trở nên vô cảm. Thay vào đó, đó là sự bình thản đến từ sức mạnh nội tại vững chãi để không chao đảo trước những tác động bên ngoài. Đây không phải là một điểm dừng, mà là một cánh cửa mở ra chiều sâu của nội tại, nơi mọi cảm xúc được tĩnh lặng hóa và đối mặt với bản thể thuần khiết nhất.
Là bản thể cuối cùng trong hành trình, “Khắc Kỷ” đánh dấu khoảnh khắc con người đối diện với chính mình, khi vị thần nội tại – không gương mặt, không hình dáng cụ thể – xuất hiện. Chính sự không hiện hữu ấy lại mở ra một chiều kích vô hạn, nơi mỗi người nhìn vào và nhìn thấy chính bản thân mình. Vị thần không đại diện cho ai, nhưng bởi vậy, ngài đại diện cho tất cả. Vì thần luôn hiện diện ở trong chiều sâu nội tâm của mỗi người
Âm nhạc kể chuyện tại PARAMOUNT
Trong sự suy tư và im lặng, với âm nhạc thay lời kể, khi thì một luồng gió cuộn xoáy, khi là những dòng nước, lúc lại là sự va đập của kim loại, cùng lúc khuấy động những xúc cảm sâu thẳm nhất. Người xem có cơ hội đối diện với chính mình và quán chiếu lại các khoảnh khắc, phiên bản tôi của quá khứ. Âm nhạc trong PARAMOUNT được Giám đốc âm nhạc Thành Chu sáng tác riêng, hòa quyện với tác phẩm điêu khắc trên vải, đồng thời mở ra một chiều không gian cảm xúc hoàn toàn mới. Đồng hành cùng âm thanh, Các bức tượng không còn là những hình khối tĩnh tại, mà như đang thở, đang sống, đang kể câu chuyện của chính chúng. Sự kết hợp giữa âm nhạc và điêu khắc không chỉ đánh thức giác quan, mà còn mời gọi mỗi cá thể bước vào cuộc đối thoại sâu sắc với bản ngã và vị thần chưa từng được khám phá.
Đi tìm vị thần bên trong mỗi người
Không đơn thuần là một triển lãm thời trang, PARAMOUNT tựa một hành trình đi sâu vào những tầng lớp bản thể, nơi mỗi đường cắt, mỗi kết cấu trở thành một dòng ghi chép thị giác, kể về cuộc đối thoại bất tận, đào sâu vào bên trong nội tại. Đây không phải là hành trình chiêm ngưỡng vẻ đẹp hình thức, mà là hành trình soi chiếu – qua những tri giác thành thật, qua từng lớp cắt, để kiến tạo nên ngôi đền mang tên Chính Mình, để tìm kiếm Vị Thần bên trong chính mỗi người.
Bằng sự giao thoa giữa thời trang và nghệ thuật, giữa cảm xúc và nghiệm lý, Cường Đàm trao gửi một câu hỏi sâu sắc: “Một số phận được định trước, hay chính là một số phận do ta tạo tác?” Mỗi chương hồi của PARAMOUNT tựa như những trang nhật ký cảm xúc, được hun đúc bởi những mảnh ghép kí ức và ý niệm, biến thời trang thành ngôn ngữ của sự tự vấn, nơi từng chi tiết trở thành lời khẳng định rằng bản ngã không phải một khái niệm cố định, mà là một thực thể không ngừng tái tạo. Và vị thần tối thượng của C.DAM đã được tái sinh, tại PARAMOUNT và tại bên trong mỗi cá thể.
Triển lãm mở cửa tự do tới hết ngày 30/11, chào đón tất cả công chú TP Hồ Chí Minh tới tham quan và trải nghiệm.
Hằng