2024-10-22 11:26:00
[]
[]
https://media.yeah1.com/files/hoanghang0411/2024/10/22/viet-nam-phat-hien-loai-vat-quy-da-tuyet-chung-tu-11-trieu-nam-truo-123017.jpg
Array

Việt Nam bất ngờ phát hiện loài vật quý hiếm, đã tuyệt chủng từ 11 triệu năm trước

Các nhà khoa học đã tiến hành điều tra đa dạng sinh học của thú nhỏ tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) và công bố phát hiện một loài chuột mới tại khu vực rừng Trường Sơn ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa. Đây chính là loài duy nhất còn sống sót của họ thú cổ Diatomyidae, được cho là đã tuyệt chủng cách đây 11 triệu năm. Phát hiện này đã làm phong phú thêm danh mục thú Việt Nam với một loài mới và một họ mới (Diatomyidae).

Trước đó, vào năm 2005, các nhà khoa học cũng đã phát hiện một loài thú lạ ở khu bảo tồn Đa dạng sinh học Quốc gia Hin Nậm Nô, tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào, có hình dáng giống chuột, và đã đặt tên cho nó là chuột đá Lào (Laonastes aenigmamus).

viet-nam-phat-hien-loai-vat-quy-da-tuyet-chung-tu-11-trieu-nam-truoc-1
Chuột đá Lào với tên khoa học là Laonastes aenigmamus có đặc điểm nổi bật là chiếc đầu lớn và chiếc đuôi rậm lông. Một con chuột đá Lào dài khoảng 26 cm, bao gồm cả chiều dài đuôi, và nặng khoảng 400g.

Các nhà khoa học đã tiến hành so sánh các đặc điểm hình thái của chuột đá Lào với các mẫu hóa thạch của họ thú cổ Diatomydae và kết luận rằng chuột đá Lào là loài duy nhất còn sống sót của họ thú cổ này, vốn đã được xem là tuyệt chủng từ kỷ Miocen, cách đây khoảng 11 triệu năm.

Cuối năm 2011, trong quá trình điều tra đa dạng sinh học thú nhỏ tại vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), các nhà khoa học đã thu thập được 4 mẫu vật của một loài thú lạ ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Sau khi phân tích và so sánh các đặc điểm hình thái bên ngoài, cùng với các số đo kích thước cơ thể và đặc điểm hình thái sọ của các mẫu vật, các nhà khoa học xác định loài chuột phát hiện tại xã Thượng Hóa chính là chuột đá Lào (Laonastes aenigmamus).

viet-nam-phat-hien-loai-vat-quy-da-tuyet-chung-tu-11-trieu-nam-truoc-2
Chúng thường sinh sống trên các mỏm núi đá ở tỉnh Khammouan (Lào) và thỉnh thoảng xuất hiện tại một số khu vực ở Việt Nam. Thức ăn ưa thích của chúng bao gồm lá cây, cỏ, và đặc biệt là các loại hạt. Thỉnh thoảng, chúng cũng thay đổi khẩu vị bằng cách ăn côn trùng

Phát hiện này đã bổ sung thêm một loài mới và một họ mới (Diatomyidae) vào Danh mục thú Việt Nam. Loài chuột được phát hiện tại xã Thượng Hóa đã được đặt tên là “Chuột Trường Sơn” do nó chỉ phân bố ở các hệ sinh thái núi đá vôi của dãy Trường Sơn.

Ban đầu, các mẫu vật của loài chuột đá Lào được các nhà khoa học phát hiện khi người dân bày bán tại chợ huyện Thà Khẹt, tỉnh Khăm Muộn. Người dân địa phương gọi loài chuột này là “Kha nượu”.

Điều thú vị là loài chuột đá Lào được xem như một hiện tượng “hiệu ứng hồi sinh” (lazarus effect) của họ Diatomyidae. Hiệu ứng hồi sinh là hiện tượng liên quan đến các phát hiện hóa thạch của sinh vật, mô tả sự tái xuất hiện của một bậc phân loại sau hàng triệu năm không có ghi nhận và được cho là đã tuyệt chủng. Sự xuất hiện của loài chuột đá Lào, đại diện sống cho họ Diatomyidae, vốn được cho là đã tuyệt chủng cách đây 11 triệu năm, là một ví dụ điển hình cho hiện tượng hồi sinh rất hiếm gặp ở các loài thú.

Hằng

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Những dấu hiệu báo trước điềm lành sắp đến, công danh, tình duyên rất vượng

Khi vận khí không tốt thì con người sẽ không vui, ngại nói, thích ở một mình. Nhưng bất chợt cảm thấy bản thân...

Nghịch lý Bùi Tiến Dũng ở CLB TP.HCM

Thông tin từ trang Sao Star, thủ thành Bùi Tiến Dũng gia nhập CLB TP.HCM với bản hợp đồng được cho có mức phí...

Nhỏ dàu gió vào hành tây: Mẹo hay ai không biết quá phí

Chỉ vài giọt dầu gió nhỏ lên hành tây nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền hàng tháng.Vì sao nên nhỏ...

Người xưa dặn dò: “Nhà ở dù nhỏ hay to, 3 nơi này phải để trống, nếu không con cháu khó thành tài”

Người xưa dặn con cháu cần phải dọn dẹp sạch sẽ 3 nơi này thì gia đình mới vượng tài, vượng lộc.Đầu tiên là...

Nuôi con siêu hiền lại mê ăn cháo, anh nông dân thu về 1,4 tỷ đồng mỗi năm

Muốn tìm một mô hình kinh doanh hiệu quả và ổn định? Nuôi loài vật "siêu lợi nhuận" này có thể là câu trả...