2024-09-27 09:45:32
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8yNy92aS1zYW8tbmd1b2kteHVhLW5vaS1jYW0teHVjLWN1YS1iYW4tbGEtdHVvbmctbGFpLWN1YS1iYW4ta2llbS1zb2F0LWNhbS14dWMtbGEtbGFtLWNodS12YW4tbWVuaC0wOTQ1MTYuanBn.webp
Array

Vì sao người xưa nói cảm xúc của bạn là tương lai của bạn, kiểm soát cảm xúc là làm chủ vận mệnh?

Đã con người ai cũng có hỉ nộ ái ố nhưng người có tu dưỡng là người biết cảm soát để những cảm xúc đó không bị quá ngưỡng.

Con người khó bình tĩnh là vì cơn giận nổi lên vì hiếu thắng, oán trách. Còn người giữ được bình tĩnh là người chú trọng vào bản thân mình, ít để ý chấp niệm với lời thiên hạ. Kiểm sót được cảm xúc bạn sẽ nắm giữ được vận mệnh của mình, còn không kiểm soát được cảm xúc thì sẽ bị người khác điều khiển.

Chuyện bất như ý luôn diễn ra, cảm xúc của bạn ra sao mới quan trọng

Trong đời này luôn có nguy cơ có những chuyện lệch ra ngoài dự kiến, chuyện bất ngờ, chuyện bất thành. Đối diện với những điều bất như ý mỗi người có cách ứng xử khác nhau. Có người giận dữ, oán than, có người thở dài, có người mỉm cười và kiên nhẫn tìm cách đối diện… Tùy theo cách bày tỏ với điều bất như ý mà bạn nhận về kết quả khác nhau. Ứng xử biến nhanh, ứng xử linh hoạt trước tình huống bất như ý chính là bàn cứu thua tốt.

Đối diện chuyện bất như ý, cảm xúc ra sao sẽ quyết định kết quả

Đối diện chuyện bất như ý, cảm xúc ra sao sẽ quyết định kết quả

Nóng giận giữ lại được mới giỏi

Khi nóng giận nhiều người sẽ trút giận lên người khác, bao lời không nên nói cũng nói ra. Thế nên cuộc sống rơi vào đen tối, lời nói đi rồi không thu lại được, quan hệ sứt mẻ. Những mối quan hệ gia đình, anh em, bạn bè đổ vỡ từ những phút giây nóng giận không kiểm soát đó. Một người mẹ vì nóng giận lỡ một câu nói có thể cả đời ân hận vì con đã đi mất mãi mãi. Một câu nói nóng giận của vợ có thể khiến chồng ám ảnh mãi về sau…

Còn những người nhẫn nhịn chịu đựng cơn tức giận của mình, tìm cách ngồi một mình cho cơn giận nguôi đi, chịu nhịn cho cơn giận qua, suy xét cho rõ rồi mới nói. Đó chính là người có tu dưỡng tốt. Thế nên người xưa mới nói một sự nhịn là chín sự lành. 

Thay đổi cảm xúc, thay đổi quyết định

Trước một câu chuyện, tùy theo cảm xúc yêu ghét mà bạn có cách nhìn vấn đề khác nhau. Thế nên người xưa mới nói khi yêu thì một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng, khi không ưa thì dưa ra dòi. Thế nên điều chỉnh cảm xúc để cân bằng hơn bạn sẽ nhìn mọi thứ trong trạng thái tốt hơn, chuẩn mực hơn, không bị thiên lệch, đánh giá mọi chuyện đúng hơn. 

Một người vì quá đau khổ không tìm được cách giải tỏa cảm xúc có thể phát cơn điên loạn trầm cảm, muốn kết thúc cuộc đời. Một người vì quá ghen tuông có thể dẫn tới những hành động tàn nhẫn thành tội ác luân hồi nhiều kiếp.

Không kiểm soát cảm xúc có thể hối hận cả đời

Không kiểm soát cảm xúc có thể hối hận cả đời

Kiểm soát cảm xúc thay đổi vận mệnh

Chính vì những điều trên nên khi bạn biết kiểm soát cảm xúc, mọi thứ bộc lộ chậm lại một chút thì cuộc sống sẽ khác. Trong cơn nóng giận, nói chậm lại một chút, mối quan hệ bớt căng thẳng, những lời không nên nói có thể đã giữ lại được nên đã cứu vạn được nhiều điều. Thậm chí có người chỉ vì một phút nóng giận lỡ tay giết người để cả đời ân hận, người bình tĩnh đã cứu vãn được hiểu lầm… Một người nóng giận có thể giữ bình tĩnh sẽ không bị kích động, ngược lại sẽ dễ bị người khác kích động thế là để cuộc đời mình cho người khác giật dây. Trong đời luôn có nhiều điều bất như ý, học cách đối phó, vượt qua rất quan trọng. Nhiều người gặp chuyện không vui ở cơ quan, không kiểm soát được mang nỗi buồn giận về nhà thế là cả nhà chịu trận theo, khiến cho đã thất bại ở cơ quan lại thêm thất bại tại nhà, mất lại càng mất…

Làm sao để kiểm soát cảm xúc

Kiểm soát được cảm xúc phải dựa trên nhận thức và rèn luyện. Khi bạn nhìn nhận được hậu quả của điều đó sẽ nhắc bản thân kiểm soát hơn.

Khi có cảm xúc tiêu cực hãy tránh nói, tránh xa đám đông sẽ giúp bạn từ từ dịu lại hơn.

Khi có cảm xúc tiêu cực, hãy hít thở thật đều thật sâu để ngừng nói, tinh thần sẽ bình tĩnh hơn.

Việc kiểm soát cảm xúc phải dựa vào sự tu rèn bản thân, nhắc nhở bản thân về hệ quả của những hành động thiếu kiểm soát. Kiểm soát cảm xúc chính là thay đổi cải biến vận mệnh của mình.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

HAGL bay cao, tân HLV chia sẻ triết lý

Sau 2 vòng đấu đầu tiên tại V-League, HAGL đang gây bất ngờ với ngôi đầu BXH cùng thành tích toàn thắng, ghi được...

Nhà tài trợ BEPLAIN – thương hiệu mỹ phẩm thuần chay hàng đầu Hàn Quốc đồng hành cùng Miss Universe Vietnam 2024

Nhà tài trợ - thương hiệu mỹ phẩm thuần chay hàng đầu Hàn Quốc BEPLAIN, đồng hành từ cùng 2 dòng kem chống nắng cà rốt tím Sunmuse.

Huyền thoại Liverpool chỉ ra ‘vấn đề Joshua Zirkzee’ của Man United

Mùa hè 2024, Man United đã chiêu mộ thành công Joshua Zirkzee từ Bologna với giá 42,5 triệu euro, qua đó biến tiền đạo...

3 bộ phận của gà không nên ăn nhiều kẻo rước bệnh

Những bộ phận này của gà chứa nhiều vi khuẩn, độc tố nên tránh ăn quá nhiều kẻo rước bệnh vào người. Phao câu Theo quan...

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai thổi hồn văn hóa vào các phần trình diễn

Chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đang gây sốt trên mạng xã hội với những màn trình diễn đầy mãn nhãn và sáng tạo.