2024-09-27 08:58:31
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8yNy9kYXQtdHJhdS1jYXUtdGhhcC1odW9uZy10cmVuLWJhbi10aG8tbmVuLWRhdC11cC1oYXktbmd1YS1ob2EtcmEtbmhpZXUtbmd1b2kta2hvbmctYmlldC1kaWV1LW5heS0wMjU3MTQuanBn.webp
Array

Đặt trầu cau thắp hương trên ban thờ nên đặt úp hay ngửa? Hóa ra nhiều người không biết điều này

Trầu cau là vật phẩm cúng lễ quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu cách chọn trầu cau, đặt trầu cau trên ban thờ.

 Người Việt có câu miếng trầu là đầu câu chuyện, trầu cau là nét văn hóa đẹp trong đời sống Việt.  Thế nên khi dâng cúng ông bà tổ tiên thần linh cũng thường không thể thiếu được đĩa trầu cau. Trầu cau thể hiện sự bất tử trường tồn, sự gắn kết yêu thương hòa hợp. Trầu cau còn là sự hài hòa kết hợp âm dương. Bởi thế dẫu mâm cao cỗ đầy nhưng thiếu lễ trầu cau là chưa đủ, là phạm phải tối kỵ, là chưa đảm bảo văn hóa Việt Nam. Trầu cau trên bàn thờ còn thể hiện ước mong gia đình viên mãn hòa hợp con cháu vui vầy, trường tồn, thịnh vượng. 

Trầu cau nên đặt sao cho đúng?

Văn hóa Á Đông tin rằng số lẻ là số dương, biểu thị cho sự phát triển, số chẵn là số âm là số không phát triển. Do đó số lượng trầu cau tuân theo số lẻ. Nếu 1 quả cau thì đi với 1 hoặc 3 hoặc 5 lá trầu.

Khi cúng trầu cau nên nhớ có vôi mới đủ bộ cơ bản. Nhưng vì ngày nay trầu cau cúng xong thì bỏ, ít người ăn nên thường bị bỏ qua vôi. Do đó người chu đáo khi mua trầu cau luôn hỏi thêm vôi để phết lên lá trầu. Trầu cau thiếu vôi là không đủ vị.

Trầu cau không thể thiếu trong thờ cúng

Trầu cau không thể thiếu trong thờ cúng

Trầu cau đặt trên ban theo nguyên tắc Đông Bình Tây Quả ( tức là quả phải ở bên tay trái, nước bên tay phải theo hướng của người đứng cúng). Trầu cau có thể đặt đĩa riêng hoặc đặt trên mâm ngũ quả nhưng đều phải ở phía trước bát hương chứ không lùi lại sau bát hương. 

Trầu cau luôn phải đi với nhau không thể thiếu một trong hai và không được tách rời nhau. Nếu thiếu một trong hai mà đặt lên ban thờ là đại kỵ, gia đình lục đục, gây chia rẽ bất hòa.

Lá trầu nên đặt úp hay ngửa: Đặt lá trầu trên đĩa riêng thì thường người Bắc đặt úp lá trầu, người miền trong đặt ngửa. Còn khi bày trong mâm bồng thì có thể xếp và uốn ngửa cho thẩm mỹ. Do đó việc úp hay ngửa là theo tập tục vùng miền, gia đình không bị cho là phạm vào phong thủy.

Lưu ý khi chọn trầu cau thắp hương

Chọn quả cau nên chọn cau nếp trái tròn, mẩy, bóng, màu sắc xanh đậm, không chọn quả đã chín, cuống đã bị khô. Cau thắp hương nên chọn là trái cau bánh tẻ, chọn quả còn râu thể hiện sự phú quý phát tài phát triển.

Lá trầu nên chọn loại trầu bánh tẻ, không già không non, đặc biệt không chọn lá non. Chọn lá xanh mướt không bị thâm đen không bị héo úa.

Trầu cau thắp hương xong không để héo trên ban thờ

Trầu cau thắp hương xong không để héo trên ban thờ

Kích thước quả cau và lá trầu nên tương xứng, không nên chọn quả nhỏ mà lá quá to, cùng một mâm mà dùng nhiều quả nhiều lá thì nên chọn kích thước đồng đều.

Trước khi đặt trầu cau lên ban thờ cần lau rửa và thấm khô trầu cau, tránh để bụi bẩn ướt. Đồ cúng thắp hương nên mua tránh nên đi xin. 

Trầu cau sau khi thắp hương có thể hạ xuống hoặc để hạ sau ngũ quả nhưng tuyệt đối không để trầu cau héo khô trên ban thờ. Lá trầu cau có thể dùng để rửa mặt, hạt cau, trái cau có thể để ngâm rượu trị hôi miệng đau răng, tránh ném vào thùng rác.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Một nữ ca sĩ từng tố cáo về “bữa tiệc trắng” của Diddy 14 năm trước nhưng không ai chú ý?

"Bữa tiệc trắng" từng bị vạch trần 14 năm trước nhưng không ai chú ý đến, sự việc bắt đầu được phanh phui khiến không ít người rùng mình.

4 con giáp sinh ra để ‘làm chủ’ vận mệnh: Gia đình thịnh vượng, con cháu tài năng

Bạn đang mong muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc và thịnh vượng? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá những bí...

Tổ Tiên truyền dạy: “4 cây trồng trước nhà không lục đục cũng bại vong, trồng sau trấn giữ của cải”

Người xưa cho rằng đây là 4 loại cây không nên trồng trước nhà. Thay vào đó, họ khuyên con cháu trồng sau nhà...

Kỳ Duyên – Minh Triệu chạm mặt tại sự kiện, lạnh lùng quay lưng với đối phương?

Màn chạm mặt hậu ồn ào của Kỳ Duyên và Minh Triệu tại một sự kiện mới đây đã lập tức khiến nhiều cư dân mạng xôn xao.

Trồng tía tô bằng cành cực dễ, cắm xuống đất là bén rễ, có rau ăn quanh năm

Trồng tía tô rất dễ. Bạn chỉ cần dùng các cành tía tô cắm xuống đất. Sau một thời gian, bộ rễ sẽ phát...