2024-09-26 22:16:36
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8yNi9tdW9uLWhpZXUtdGhhdS1tb3Qtbmd1b2ktaGF5LW5nb2ktY2h1bmctdm9pLWhvLW1vdC1idWEtYW4tc2Utcm8tMjIxNjE3LmpwZw==.webp
Array

Muốn hiểu thấu một người, hãy ngồi chung với họ một bữa ăn sẽ rõ

Người xưa có câu: “Trước khi dựng vợ gả chồng, phải học cung cách ngồi trên bàn ăn”.

Việc ăn uống tưởng chừng như là chuyện tầm thường nhưng lại chứa đựng rất nhiều nguyên tắc, thậm chí còn có thể đọc vị được tính cách của một người.

Khi đang ăn uống, cũng là lúc một người thường ở trong trạng thái thoải mái và tự nhiên nhất, đồng thời sẽ bộc lộ những thói quen thường ngày. Một món ăn, một bữa cơm, mỗi lời nói và động tác, mỗi chi tiết đều có thể phản ánh sự tu dưỡng khí chất của một người.

Muốn hiểu thấu một người, hãy ngồi chung với họ một bữa ăn sẽ rõ

Muốn hiểu thấu một người, hãy ngồi chung với họ một bữa ăn sẽ rõ

Tướng ăn “ngay thẳng” là kết quả của sự giáo dục nghiêm chỉnh

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Đứng có tướng đứng, ngồi có tướng ngồi, ăn có tướng ăn,” hàm ý rằng cách ăn uống của một người phản ánh không chỉ văn hóa, mà còn cả phẩm chất và sự giáo dục mà họ nhận được. Một bữa ăn không đơn thuần là việc thỏa mãn nhu cầu vật chất, mà còn là lúc để thể hiện giá trị cá nhân, sự tôn trọng và sự trưởng thành.

Ngồi vào bàn ăn, việc nhìn trước ngó sau, tôn trọng tôn ti trật tự, là biểu hiện của lòng kính trọng người lớn tuổi và sự tinh tế trong cách hành xử. Ở nhà hay ngoài xã hội, việc ăn uống có quy củ là minh chứng cho sự rèn luyện và nền giáo dục mà một người đã nhận được. Người có giáo dục không bao giờ gắp đồ ăn rồi bỏ xuống, không lật tung bát đũa hay khuấy nồi đảo bát. Họ ngồi thẳng lưng, nhai từ tốn, không nói chuyện ồn ào hay sử dụng điện thoại. Mọi hành động đều thể hiện sự tập trung vào việc hiện tại – là ăn, và tôn trọng người xung quanh.

Kết thúc bữa ăn, việc nhẹ nhàng thu dọn bát đũa và rời bàn ăn với sự lịch sự, chính là biểu hiện của một người có ý thức về trật tự và biết ơn đối với cuộc sống. Ông cha ta dạy: “Chuyện lớn bắt đầu từ những chi tiết nhỏ.”

Cách một người ăn uống có thể tiết lộ rất nhiều về sự tu dưỡng cá nhân.

Gọi món trước là thể hiện sự biết nghĩ cho người khác

Việc gọi món tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là khâu quan trọng thể hiện sự lịch sự và khéo léo trong giao tiếp. Mỗi người có khẩu vị khác nhau, và người biết nghĩ cho người khác sẽ luôn để ý đến sở thích, dị ứng thực phẩm của người cùng bàn. Họ sẵn lòng nhường cho đối phương chọn món trước, sau đó mới đưa ra quyết định cho bản thân.

Người biết nhường nhịn và quan tâm đến người khác trên bàn ăn thường được yêu mến và tôn trọng. Họ hiểu rằng đối xử với người khác một cách lịch sự, tôn trọng sẽ tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp và nhận về sự đối đãi tương tự.

Không ăn ké uống chực – Người sống có nguyên tắc

Bàn ăn cũng là nơi phản ánh rõ ràng nguyên tắc sống của một người. Một số người thường thích ăn ké, không muốn chia sẻ chi phí, thậm chí còn tìm cách tránh né khi đến lúc thanh toán hóa đơn. Điều này biểu hiện cho tính cách ích kỷ, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân.

Ngược lại, có những người chủ động thanh toán, hoặc ít nhất là sẵn lòng chia đều phần của mình. Họ không làm vậy vì giàu có, mà vì không muốn nợ nần và luôn coi trọng người khác. Điều này thể hiện tính cách thẳng thắn, sống có nguyên tắc, và biết rằng mọi giá trị đều cần được trao đổi công bằng.

Cuối cùng, cách ứng xử trên bàn ăn, dù chỉ là những chi tiết nhỏ, chính là thước đo về sự giáo dục và tính cách của một người. Những người có tướng ăn “ngay thẳng” luôn được người xung quanh tôn trọng, và điều đó chính là kết quả của sự giáo dục nghiêm chỉnh từ gia đình và xã hội.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Thêm một nữ ca sĩ Vbiz lên tiếng xin lỗi Lý Nhã Kỳ sau khi bị đàn chị “điểm mặt” vì nói xấu sau...

Sau khi Hồng Gấm xin lỗi, đến lượt ca sĩ Lý Thu Thảo cũng thừa nhận sai lầm sau khi đàn chị Lý Nhã Kỳ lên tiếng về chuyện nói xấu sau lưng.

Chồng trẻ của Ngô Thanh Vân gây hoang mang khi xuất hiện với gương mặt nhiều vết thương, biểu cảm lo sợ

Ngô Thanh Vân đã trổ tài nấu ăn để đãi chồng. Vì lỡ nhận xét món ăn không ngon, thế nên Huy Trần đã...

60 ngày tới: 3 tuổi Tiền – Tài – Danh lên như diều gặp gió, 1 tuổi Đắc Lộc tiền về nứt vách

Tử vi trong 60 ngày tới, con giáp này cuộc sống viên mãn, giàu có càng chăm chỉ càng phát tài.Tuổi Dần Tử vi dự...

Vé concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai sold out, BTC tiết lộ cơ hội “săn vé” vẫn còn

Sau 90 phút mở bán vé Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gia 2024 trên nền tảng Ticketbox, toàn bộ số vé đã được bán hết.

Một nữ ca sĩ từng tố cáo về “bữa tiệc trắng” của Diddy 14 năm trước nhưng không ai chú ý?

"Bữa tiệc trắng" từng bị vạch trần 14 năm trước nhưng không ai chú ý đến, sự việc bắt đầu được phanh phui khiến không ít người rùng mình.