2024-09-26 16:39:13
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8yNi9uaHVuZy1jb25nLWR1bmctYmF0LW5nby1jdWEtbnVvYy12by1nYW8tZG9pLXZvaS1jdW9jLXNvbmctMTYzODU2LmpwZw==.webp
Array

Những công dụng bất ngờ của nước vo gạo đối với cuộc sống

Dưới đây là những lợi ích bất ngờ của nước vo gạo mà bạn có thể chưa biết.

Nước vo gạo, thứ nước mà chúng ta thường bỏ đi sau khi vo gạo nấu cơm, lại chứa đựng nhiều giá trị và công dụng không ngờ đối với sức khỏe, làn da và đời sống hàng ngày. Từ xưa, ông bà ta đã biết tận dụng nước vo gạo trong các bài thuốc dân gian hay chăm sóc sắc đẹp. Dưới đây là những lợi ích bất ngờ của nước vo gạo mà bạn có thể chưa biết.

Những công dụng bất ngờ của nước vo gạo đối với cuộc sống

Những công dụng bất ngờ của nước vo gạo đối với cuộc sống

1. Chăm sóc da mặt

Nước vo gạo là một nguồn cung cấp vitamin B, E, cùng các chất chống oxy hóa có lợi cho da. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, rửa mặt bằng nước vo gạo giúp da trở nên mịn màng, sáng bóng và giảm các vết thâm nám. Các dưỡng chất trong nước vo gạo giúp kích thích sản sinh collagen, làm chậm quá trình lão hóa da và se khít lỗ chân lông.

Cách sử dụng nước vo gạo để làm đẹp rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy phần nước thứ hai sau khi vo gạo (vì phần đầu có thể chứa bụi bẩn) rồi để vào tủ lạnh khoảng 30 phút. Sau đó, dùng bông tẩy trang thấm nước vo gạo và nhẹ nhàng lau lên mặt, để khô tự nhiên hoặc rửa lại với nước sạch sau 10-15 phút. Kiên trì sử dụng cách này hàng ngày sẽ giúp làn da của bạn trở nên trắng sáng và căng mịn hơn.

2. Giúp tóc suôn mượt, chắc khỏe

Nước vo gạo còn là một nguyên liệu tuyệt vời cho việc chăm sóc tóc. Nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nước vo gạo có tác dụng nuôi dưỡng tóc từ gốc đến ngọn, giúp tóc trở nên suôn mượt, chắc khỏe và giảm gãy rụng.

Bạn có thể dùng nước vo gạo như một loại dầu xả tự nhiên. Sau khi gội đầu bằng dầu gội thông thường, dùng nước vo gạo xả lại tóc rồi massage nhẹ nhàng từ chân tóc đến ngọn tóc. Để trong khoảng 5-10 phút rồi xả lại bằng nước sạch. Điều này không chỉ giúp tóc mềm mượt mà còn kích thích mọc tóc, mang lại mái tóc dày và bóng khỏe.

3. Làm sạch và khử mùi thực phẩm

Một trong những công dụng hữu ích khác của nước vo gạo là làm sạch và khử mùi cho thực phẩm. Khi vo gạo, các tinh chất trong nước sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, thuốc trừ sâu hay chất bảo quản còn sót lại trên rau củ quả. Đặc biệt, nước vo gạo rất hiệu quả trong việc khử mùi tanh của cá hay các loại hải sản.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm thực phẩm như cá, thịt, rau củ vào nước vo gạo trong khoảng 10-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Phương pháp này vừa an toàn, vừa hiệu quả, lại không gây hại cho môi trường.

4. Tẩy rửa dụng cụ nhà bếp

Nước vo gạo cũng có khả năng tẩy rửa các vết bẩn cứng đầu trên dụng cụ nhà bếp. Đặc biệt, khi sử dụng để làm sạch nồi niêu, xoong chảo bị cháy đen hoặc các vết dầu mỡ bám lâu ngày, nước vo gạo có tác dụng làm mềm và dễ dàng loại bỏ các vết bẩn mà không cần dùng đến các chất tẩy rửa hóa học.

Bạn có thể ngâm dụng cụ nấu ăn vào nước vo gạo trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Sau đó, dùng miếng rửa chén cọ nhẹ là vết bẩn sẽ dễ dàng bong ra. Đây là cách làm sạch tự nhiên, tiết kiệm và an toàn.

5. Tưới cây, bón phân cho cây trồng

Nước vo gạo cũng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cây trồng. Chứa nhiều tinh bột, vitamin và khoáng chất, nước vo gạo giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho đất, kích thích sự phát triển của rễ cây và giúp cây trồng tươi tốt.

Bạn có thể dùng nước vo gạo tưới trực tiếp lên cây, đặc biệt là các loại cây cảnh hoặc rau sạch trồng tại nhà. Việc sử dụng nước vo gạo thường xuyên không chỉ giúp cây phát triển khỏe mạnh mà còn giảm nhu cầu sử dụng phân bón hóa học.

6. Chữa cháy nắng cho da

Nếu bạn bị cháy nắng do tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời, nước vo gạo có thể giúp làm dịu làn da bị tổn thương. Các tinh chất trong nước vo gạo sẽ làm mát, giảm sưng đỏ và phục hồi làn da nhanh chóng.

Hãy dùng khăn thấm nước vo gạo lạnh đắp lên vùng da bị cháy nắng trong khoảng 15-20 phút. Làm như vậy sẽ giúp làn da bạn được làm dịu và nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường.

7. Làm sạch kính và gương

Một công dụng khác ít người biết đến của nước vo gạo là làm sạch kính và gương. Thay vì sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa kính chứa hóa chất, bạn có thể tận dụng nước vo gạo để lau sạch bụi bẩn trên bề mặt kính hay gương.

Chỉ cần nhúng khăn mềm vào nước vo gạo, vắt khô rồi lau nhẹ nhàng lên bề mặt kính, sau đó lau lại bằng khăn khô sạch. Kính và gương sẽ sáng bóng mà không để lại vết ố hay vệt nước.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Từ ngày 1/1/2025 tài xế không được lái xe quá 10 giờ trong một ngày

Theo quy định mới, từ ngày 1/1/2025 tài xế không được lái xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ...

David Ornstein chỉ ra cái tên sẽ là tương lai Arsenal

Vừa qua, thần đồng Ethan Nwaneri đã tỏa sáng ở trận đấu gặp Bolton với một cú đúp. Tuy nhiên, nhà báo nổi tiếng...

10 ngày đầu tháng 10, 3 tuổi được Thần Tài gọi tên, tha hồ hốt tiền

Tử vi 12 con giáp dự báo rằng vận trình của 3 tuổi này trong 10 ngày đầu tháng 10 Dương lịch có nhiều...

Man City được xếp hạng đội bóng mạnh nhất thế giới

Opta Power Rankings đưa ra một hệ thống xếp hạng đội bóng toàn cầu dựa trên “điểm năng lực theo thang điểm từ 0...

Những trường hợp được đề xuất hưởng 100% BHYT

Đề xuất quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh cho người có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh...