2024-06-15 21:32:59
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5ib25nZGEuY29tLnZuLy9maWxlcy90cnVvbmdfcXVhbmdfdmluaC8yMDI0LzYvMTUvMV9yZXN1bHQuanBn.webp
Array

Liệu Alexander-Arnold có thể thành công với vai trò mới tại EURO 2024?

Vào đêm trước thềm World Cup 2022, Trent Alexander-Arnold đã phải mất tới 25 giây im lặng đầy đắn đo để tìm ra một từ mô tả hành trình của anh cùng Tam Sư. Câu trả lời cuối cùng của hậu vệ cánh Liverpool: “Không tuyệt vời, không tệ hại,” phản ánh chính xác sự nghiệp quốc tế đầy tiềm năng nhưng chưa bao giờ thực sự bùng nổ của anh.

Sở hữu tài năng thiên bẩm, Trent Alexander-Arnold đã có 79 lần khoác áo Tam Sư kể từ màn ra mắt năm 19 tuổi. Tuy nhiên, anh mới chỉ có vỏn vẹn 111 phút thi đấu tại các giải đấu lớn, một con số quá khiêm tốn so với tiềm năng. EURO 2024 có thể là cơ hội để Alexander-Arnold thay đổi điều đó, đặc biệt khi huấn luyện viên Gareth Southgate đang nghiêm túc cân nhắc sử dụng anh ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Gareth Southgate đang nghiêm túc cân nhắc sử dụng Alexander-Arnold ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Quyết định này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Jurgen Klopp, thuyền trưởng của Alexander-Arnold tại Liverpool, từng công khai phản đối việc này, cho rằng nó “biến hậu vệ cánh phải hay nhất thế giới thành một tiền vệ”. Nhiều chuyên gia, trong đó có cả những cựu danh thủ như Wayne Rooney và Teddy Sheringham, cũng bày tỏ sự hoài nghi về khả năng thích nghi của Alexander-Arnold ở vị trí mới.

Lập luận của họ không phải là không có cơ sở. Dù trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Liverpool với vị trí tiền vệ, Alexander-Arnold đã được “định hình” thành một hậu vệ cánh từ năm 17 tuổi. Khả năng kiến tạo và những đường tạt bóng siêu hạng từ cánh phải đã trở thành thương hiệu của anh, giúp Liverpool gặt hái vô số thành công dưới thời Klopp.

Alexander-Arnold chơi tốt ở những lần được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ trung tâm gần đây.

Tuy nhiên, đội tuyển Anh dưới thời Southgate lại vận hành theo một trường phái khác. Lối chơi thiên về kiểm soát bóng, thiếu đi những pha bứt tốc dọc hành lang cánh khiến những phẩm chất tấn công đặc trưng của Alexander-Arnold bị hạn chế. Chính vì vậy, Southgate thường ưu tiên những lựa chọn an toàn hơn như Kyle Walker, Kieran Trippier hay Reece James cho vị trí hậu vệ cánh phải.

Thế nhưng, việc Alexander-Arnold được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ không phải là ý tưởng bột phát của Southgate. Chiến lược gia người Anh đã ấp ủ ý tưởng này từ lâu và kiên trì thử nghiệm trong các trận đấu với các đối thủ yếu hơn. Trong số sáu lần đá chính gần nhất cho Tam Sư, Alexander-Arnold đã chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm tới năm lần và hai lần được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Thực chất thì Alexander-Arnold trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Liverpool ở vị trí tiền vệ.

Dù vậy, thử thách thực sự chỉ đến với Alexander-Arnold khi tuyển Anh đối đầu với những đối thủ sừng sỏ hơn như Serbia hay Đan Mạch tại vòng bảng EURO 2024. Anh cần chứng minh bản thân có thể kiểm soát thế trận, điều tiết nhịp độ và thích ứng với áp lực cao ở khu vực trung tâm – điều mà những Xavi, Andres Iniesta hay Luka Modric đã làm quá xuất sắc trong quá khứ.

Liệu Alexander-Arnold có thể thành công với vai trò mới tại EURO 2024? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, chính sự mạo hiểm và quyết tâm phá bỏ giới hạn của Southgate và Alexander-Arnold đã thổi một làn gió mới vào lối chơi có phần bế tắc của Tam Sư, đồng thời mở ra những khía cạnh mới đầy tiềm năng cho cả hai.

Thành công hay thất bại, canh bạc của Gareth Southgate cũng đáng để chờ đợi.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

Bài viết mới nhất

Ancelotti báo tin vui về tình trạng của Bellingham

Ở trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 6 La Liga, Real Madrid với chất lượng đội hình vượt trội không gặp nhiều khó khăn...

Từ nay tới 31/12/2024: 7 trường hợp cần đi đổi CCCD nếu không muốn bị phạt nặng

Theo quy định 7 trường hợp này cần đi đổi CCCD nếu không sẽ đánh mất quyền lợi của mình. Căn cước công dân là...

Loại cá bé xíu, nghe tên rất lạ, được xem là “đặc sản” ở Quảng Nam, đem kho lá nghệ non “ngon bá cháy”

Cá rầm kho lá nghệ miền quê Quảng Nam nghe tên thiệt lạ nhưng lại phổ biến ở gieo thương nhớ cho những người...

Barcelona đã để dành áo số 10 cho Nico Williams

Nico chắc chắn là một trong những mục tiêu chính của Barcelona vào mùa hè vừa qua. Anh cũng đã thể hiện sự sẵn...

6 trường hợp không phải đi nghĩa vụ quân sự năm 2025, cụ thể là những ai?

Theo khoản 4 Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì từ ngày 01/11/2024 đến hết ngày 31/12/2024 các địa phương trên cả...