2023-12-20 23:10:24
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5ib25nZGEuY29tLnZuL2ZpbGVzL3Bob25nLmx1LzIwMjMvMTIvMjAvMjQtMjMwMi5qcGc=.webp
Array

Arteta đã biến Arsenal thành kẻ thách thức danh hiệu như thế nào?

Ngày 20 tháng 12 năm 2019, Mikel Arteta có trận đầu tiên với tư cách là HLV mới được bổ nhiệm của Arsenal sau vụ sa thải Unai Emery. 4 năm sau, Arteta đã vực dậy Arsenal, biến CLB London thành tập thể thách thức danh hiệu Premier League và bước vào vòng 1/8 Champions League.

SunSport đã xem xét 4 vấn đề mà Arteta có tác động lớn nhất giúp Arsenal vươn tầm:

1. Biến Bukayo Saka thành ngôi sao hàng đầu

Khi đến, Arteta đã sử dụng Bukayo Saka 18 tuổi làm hậu vệ trái tạm thời giống như HLV Unai Emery. Đối đầu với Bournemouth, Saka gặp khó khăn trong phòng ngự. Anh mắc lỗi trong bàn mở tỷ số ở phút 34 của Dan Gosling và không thể kiềm tỏa được một Ryan Fraser đang có phong độ cao.

Arteta đã biến Arsenal thành kẻ thách thức danh hiệu như thế nào - Bóng Đá

 Saka giờ là ngôi sao chạy cánh hàng đầu.

Nhưng Arteta nhìn thấy tiềm năng ở cầu thủ trẻ người Anh, và đến mùa giải 2021/22, Saka bắt đầu giữ một vị trí chân chạy cánh trên hàng công. Hiện tại, Saka 22 tuổi là một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất thế giới và là một trong những ựa chọn hàng đầu trong mắt HLV Gareth Southgate ở ĐT Anh.

Kể từ mùa giải 2021/22, Saka đóng góp 30 bàn thắng và 24 đường kiến tạo ở Premier League. Anh chỉ vắng mặt một trận trong giai đoạn đã qua và là nhân tố quan trọng dưới thời Arteta.

2. Loại bỏ những người thừa

Những cầu thủ như Sokratis, David Luiz, Mesit Ozil và đội trưởng Pierre-Emerick Aubameyang đều đá chính trong trận ra mắt của Arteta tại Arsenal. Họ được biết đến là nguyên nhân gây ra sự căng thẳng trong phòng thay đồ ở những ngày đầu. Điều đó cũng tương tự khi nhìn vào băng ghế dự bị với các cái tên Nicolas Pepe, Shkodran Mustafi và Matteo Guendouzi.

Từng người một, tất cả đều bị tống khứ để nhường chỗ cho đội ngũ trẻ, tài năng, tận tâm và sẵn sàng tin tưởng vào triết lý Arteta theo đuổi bằng mọi giá.

3. Mua bán khôn ngoan

Trong phiên chợ hè đầu tiên tại Arsenal vào năm 2020, Arteta đã bắt đầu cải tổ dần dần. Trung vệ Gabriel Magalhaes và tiền vệ Thomas Partey hiện vẫn là những nhân vật quan trọng trong đội. Mùa hè năm sau, sự xuất hiện của Ben White, Takehiro Tomiyasu, Aaron Ramsdale và Martin Odegaard góp phần nâng tầm Pháo thủ.

Tiếp theo đó, Arteta chào đón những cầu thủ như Gabriel Jesus , Oleksandr Zinchenko, Leandro Trossard, Declan Rice và Jorginho. Đáng chú ý, chỉ còn lại ba cầu thủ ở lại Arsenal sau trận ra mắt của Arteta. Đó là nhóm ngôi sao học viện Saka, Smith Rowe và Reiss Nelson.

Arteta đã biến Arsenal thành kẻ thách thức danh hiệu như thế nào - Bóng Đá

 Những thương vụ như Odegaard giúp Arsenal vươn tầm.

4. Giải quyết khâu ghi bàn

Vào cuối mùa giải đầu tiên Arteta dẫn dắt CLB, Arsenal chỉ ghi được 56 bàn thắng, kém Manchester United 10 bàn, kém nhà vô địch Liverpool 29 bàn và kém Manchester City 46 bàn. Mùa giải tiếp theo, mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn với chỉ 55 bàn trước khi tăng nhẹ vào mùa giải 2022/21 với 61 bàn và sau đó tăng vọt lên 88 bàn vào năm ngoái, tức nhiều hơn ba bàn so với Liverpool ở mùa giải 2019/20.

Arsenal có 35 bàn sau 17 trận ở Premier League mùa này, nhưng đáng chú ý là họ đã cải thiện khả năng ghi bàn dù không sở hữu một trung phong thực thụ. Các bàn thắng và đường kiến tạo được chia sẻ khắp nơi.

Arteta đã biến Arsenal thành kẻ thách thức danh hiệu như thế nào - Bóng Đá

 Arsenal không phụ thuộc vào một nguồn bàn thắng nào.

Kể từ ngày 22/1, Gabriel Martinelli bỏ túi 23 bàn thắng và 13 đường kiến tạo. Odegaard nổ súng 26 lần và đóng góp 13 pha dọn cỗ. Eddie Nketiah ghi 14 bàn lẫn có 3 đường kiến tạo. Jesus tuy thường dính chấn thương nhưng cũng kịp đóng góp 14 pha lập công cùng 7 kiến tạo kể từ mùa giải 2022/23. 

Arteta đã tạo ra một đội bóng không hề phụ thuộc vào nguồn bàn thắng duy nhất bởi nhiều cá nhân sẵn sàng thông nòng.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Từ vi ngày 30/9, con số may mắn mang lại tài lộc giàu có cho 12 con giáp

Hôm nay những con số này có thể giúp các con giáp gặp thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống. Tuổi tý -...

Ten Hag nổi nóng vì sai lầm khó sửa của M.U

Mọi chuyện đang trở nên vô cùng tồi tệ dành cho Erik ten Hag sau trận thua bạc nhược 0-3 trước Tottenham Hotspur. Dù...

M.U thua tan tác, Sancho đăng thông điệp ẩn ý

Manchester United đã có một trận đấu tệ hại dù được chơi trên sân nhà Old Trafford. Đoàn quân Erik ten Hag đặt mục...

FA lên tiếng về tấm thẻ đỏ của Bruno Fernandes

Những biến số xảy đến cho Manchester United trong giai đoạn đầu và cuối hiệp một. Ngay từ phút thứ 3, họ đã bị...

Man United 0-3 Tottenham: Tội đồ Bruno, Spurs chấp Son Heung-min

Cầu thủ hay nhất trậnCó được bàn thắng dẫn trước ngay từ phút thứ 3 do công của Brenan Johnson, Tottenham Hotspur sau đó...