2016-10-04 21:16:51
{"xe":"Xe"}
{"2017-spyker-c8-preliator":"2017 Spyker C8 Preliator","sieu-xe":"si\u00eau xe","spyker":"spyker"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzEwLzIwMTctU3B5a2VyLUM4LVByZWxpYXRvci5qcGc=.webp

Siêu xe 2017 Spyker C8 Preliator – Mãnh thú xa lộ

Spyker C8 Preliator là một siêu xe mang đủ các tố chất về tốc độ, lực kéo, khả năng gia tốc… như người ta thường quan niệm. Thế nhưng không phải siêu xe nào cũng độc đáo đến mức nhìn là nhận ra ngay. Các mẫu xe Spyker không nằm trong số “nhạt nhẽo” ấy.

spyker-c8-preliator-27_800x0w

Độc đáo, phá cách và đầy hương vị

Nhìn thoáng qua năm thành lập hãng xe (năm 2000) thì Spyker quả thực chưa là “cái đinh” gì so với hàng loạt tên tuổi lừng danh với bề dày lịch sử ít ra cũng nửa thế kỷ. Đó là chưa kể tới vụ hãng phải tuyên bố phá sản vào năm 2014 sau khi căng sức ra trên nhiều mặt trận. Ấy thế nhưng hãng xe Hà Lan này thực ra thành lập lần đầu vào hồi… 1880 và khi còn thịnh vượng chẳng hãng xe châu Âu nào dám xem thường.

2017-Spyker-C8-Preliator

Thế mạnh của Spyker ngày trước là sản xuất động cơ (cho cả xe hơi và máy bay), nên không có gì ngạc nhiên khi phục hồi thương hiệu vào năm 2000, hãng đã chọn cho mình hướng sản xuất các siêu xe thể thao mạnh mẽ, dù các ông chủ mới tuyên bố rằng không có liên quan gì tới công ty cũ, trừ tên thương hiệu.


Có thể khẳng định rằng Spyker rất giàu tiềm năng không chỉ ở việc chế tạo các mẫu xe đầy sức mạnh mà còn trong khâu thiết kế nội ngoại thất. Cũng giống như Lamborghini, Ferrari hay Bugatti Veyron, sản phẩm của Spyker rất dễ nhận biết nhờ phong cách thiết kế riêng không thể trộn lẫn vào đâu được.

Thiết kế của Spyker có những nét riêng khó thể trộn lẫn
Thiết kế của Spyker có những nét riêng khó thể trộn lẫn.

Mẫu 2017 Spyker C8 Preliator được giới thiệu tại Geneva Motor Show 2016 thuộc thế hệ thứ ba của dòng xe C8, đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của hãng sau cú sốc năm 2014. Nhìn tổng thể, đây là một chiếc C8 có vẻ giống bản facelift hơn là một mẫu xe thế hệ mới. Việc loại bỏ phần lớn các rãnh lấy gió hình mang cá vốn là đặc điểm của sản phẩm Spyker để thay bằng các hốc gió với lưới tản nhiệt, đồng thời buồng lái kéo dài về phía sau khiến chiếc xe cân đối hơn.

2017-Spyker-C8-Preliator

So với các mẫu C8 trước, siêu xe Spyker C8 Preliator được quan tâm khá kỹ về đặc tính khí động học, phần thân vỏ được tạo hình bằng cách vê tròn tại giao tuyến giữa các mặt phẳng, không những làm cho xe có vóc dáng gọn ghẽ mà còn có tác dụng giảm tác động của sức cản gió và các nhiễu động khí sinh ra do sự chảy rối của dòng khí khi xe chạy ở tốc độ cao.

Thân xe tạo thành các rãnh khí động học để giảm lực cản gió
Thân xe tạo thành các rãnh khí động học để giảm lực cản gió

Lưới tản nhiệt choán hầu như toàn bộ phần mũi xe để tăng độ lưu thông khí và hiệu suất làm mát. Cụm pha xe-non hình mũi lao nằm phẳng trên ca-pô khiến chiếc xe có vẻ khá dữ tợn và hăm dọa, trong khi cụm đèn LED đuôi xe mô phỏng sự có mặt của những tuabin phản lực. Đèn sương mù được bố trí trong hốc ở vị trí thấp do xe có khoảng sáng gầm xe rất nhỏ để giảm lực cản gió. Các hốc đón gió ở thân xe và trên nóc xe có hình dạng rất “không giống ai”, tựa như những quả đạn dự phòng và chính là một trong những chi tiết khiến người ta nhận biết sản phẩm Spyker.

2017-Spyker-C8-Preliator

Nhìn tổng thể, chiếc 2017 C8 Preliator giống như một chiến đấu cơ mũi tù. Toàn bộ phần thân vỏ của C8 Aileron được làm từ hợp kim nhôm cán Aeroblade có trọng lượng nhẹ nhưng rất cứng vững. Bộ mui trần được nâng hạ thông qua cơ cấu thủy lực giấu phía dưới cụm kính chắn gió.

Đất nước Hà Lan mênh mông đồng bằng, ngọn đồi cao nhất chỉ hơn mực nước biển chưa đầy 200m. Đó cũng là cơ hội để những chiếc xe đua như Spyker C8 Preliator thể hiện sức mạnh trên những con đường bằng phẳng và xa tít tắp.

Spyker C8 Preliator có tổng thể giống như một chiến đấu cơ
Spyker C8 Preliator có tổng thể giống như một chiến đấu cơ.

Vẻ ngoài dữ dội, nhưng…

Spyker C8 Preliator  lắp động cơ V8 DOHC 32 valve vỏ nhôm của Audi loại tăng áp dòng khí nạp dung tích 4,2L, cho công suất 517 mã lực ở số vòng quay 6200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 599Nm. Lực kéo từ động cơ đặt giữa truyền tới các bánh xe thông qua hộp số sàn Getrag 6 cấp ly hợp kép hoặc số tự động ZF 6 cấp.
2017-Spyker-C8-Preliator

Với kiểu dẫn động cầu sau (phân bổ lực kéo trước – sau theo tỷ lệ 48/52), xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ trong khoảng 3,7 giây và đạt tới tốc độ tối đa 323 km/giờ. Với tốc độ trung bình khoảng 210 km/giờ, các nhà thiết kế Spyker đã phải vời tới Lotus, một chuyên gia khác của công nghiệp sản xuất siêu xe để cung cấp cho C8 Preliator hệ thống treo phù hợp. Hệ thống treo do Lotus chế tạo thuộc loại tay đòn kép độc lập cho cả hai cầu với các giảm chấn lắp theo trục dọc, loại lắp trên mẫu Lotus Evora nổi tiếng.

Ở một mẫu xe gầm thấp như Spyker C8 Preliator, việc bố trí hệ thống treo độc lập cho phép xe chạy ổn định ngay khi chạy trên đường không bằng phẳng. Phanh gốm các-bon là lựa chọn tốt nhất cho mẫu xe này, được hãng AP Racing cung cấp với đĩa phanh lớn (350mm cho bánh trước và 332mm cho bánh sau), 4 piston kép cho phép xe giảm tốc và dừng bánh an toàn, êm dịu.

spyker14

Khách hàng sẽ khá ngạc nhiên, bởi với vẻ ngoài dữ dội của một siêu xe, thường thì C8 Aileron sẽ có nội thất giản dị, ít cầu kỳ. Nhưng không, phần nội thất của xe rất sang trọng. Các ghế được bọc da cao cấp Dutch Royal Tannery Hulshof, khâu tay hoàn toàn với 14 màu sắc tiêu chuẩn, nhưng Spyker sẽ cung cấp bất kỳ màu sắc nào theo yêu cầu của khách hàng như là một lựa chọn. Hệ thống đồng hồ, cần số đều được mạ crôm sáng bóng.

2017-Spyker-C8-Preliator

Phần âm thanh do Kharma, một trong những hãng hi-end nổi tiếng nhất thế giới đảm nhiệm. Hệ thống 7 loa mà hãng này cung cấp mang lại cho khách hàng những phút thư giãn tuyệt vời với âm thanh trung thực. Hệ thống âm thanh còn được kết nối với GPS, Bluethooth và cổng cho i-Phone của Apple. Điều thú vị là khi mới cho ra lò sản phẩm C8 vào năm 2003, có tới 80% khách hàng của Spyker không đặt lắp bộ âm thanh. Tuy nhiên, các công nghệ tích hợp đa phương tiện ngày càng được sử dụng rộng rãi và chất lượng của Kharma đã khiến khách hàng thay đổi quan điểm.

_abf3725

Spyker C8 Preliator có trục cơ sở dài hơn phiên bản cũ 5cm, do đó làm tăng kích thước của không gian nội thất và dễ dàng bố trí thiết bị hơn. Màu sắc và kiểu bố trí nội thất của xe khiến ta liên tưởng tới một mẫu xe lừng danh khác: chiếc Bugatti Helmet lịch lãm và sang trọng. Spyker C8 Preliator 2 cửa được hãng sản xuất giới hạn 50 chiếc và  chào bán với giá 354.990 USD cho bản số tay và 362.990 USD cho bản số tự động, ngang ngửa với hàng Ferrari loại “ngon”. Nhưng với những gì đã phô bày thì đó cũng là cái giá đáng đồng tiền bát gạo, cho một làn gió tươi mát đến từ đất nước Hà Lan.

spyker-c8-preliator-19_800x0w

Điểm qua vài đối thủ cạnh tranh

Không xét đến mức giá thì McLaren 570GTFerrari California T có thể coi là những đối thủ trực tiếp của Spyker C8 Preliator về phương diện tính năng kỹ thuật.

Sức mạnh của chiếc McLaren 570GT nằm ở động cơ 3.8L, công suất 562 mã lực và mô men xoắn 600Nm. Hộp số 7 tốc độ SSG cho phép McLaren 570GT mất 3,4 giây để đạt vận tốc 100km/giờ với tốc độ tối đa khoảng 328 km/giờ. Giá của McLaren 570GT chỉ có… 200.000 USD, nên nếu bạn muốn có một chiếc xe 500 mã lực như C8 Preliator mà giá lại “hạt dẻ” thì McLaren 570GT rõ ràng là một lựa chọn ổn.

McLaren 570GT có tính năng tương đương
McLaren 570GT có tính năng tương đương.

Cũng giống như McLaren 570GT, chiếc Ferrari California T có giá dưới 200.000 USD, động cơ V.8 dung tích 3,9L cho công suất 560 mã lực, mô men xoắn 755 Nm, thời gian tăng tốc lên 100 km/giờ là 3,6 giây với vận tốc tối đa 315 km/giờ. Và dĩ nhiên là dòng Ferrari nên nó có phom dáng thể thao hơn nhiều so với C8 Preliator.

Ferrari California T cũng là một đối thủ đáng gờm của Spyker C8 Preliator
Ferrari California T cũng là một đối thủ đáng gờm của Spyker C8 Preliator.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì việc Spyker cố giữ những đặc điểm thiết kế “gần gũi” với ngành hàng không – là lĩnh vực khiến hãng từng nổi danh năm xưa – xem ra không có lợi, bởi chỉ cần thay đổi hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện hoặc ít nhất cũng là hybrid thì chiếc C8 Preliator có thể đạt được 700 mã lực không mấy khó khăn. Nhưng dù sao, điều quan trọng là Spyker đã trở lại. Với bề dày kinh nghiệm như thế, ai mà biết được một ngày nào đó nó sẽ khuynh đảo thế giới của những chiếc siêu xe – với một mẫu xe đua có cánh như phi cơ chẳng hạn. Sao lại không nhỉ?

Nguyên Anh

Bài viết mới nhất

Spurs lại đến Serie A tuyển binh

Tottenham Hotspur được cho là đã liên hệ với Torino để bắt đầu một động thái trong mùa hè dành cho hậu vệ tài năng...

“Saliba và Gabriel là bộ đôi trung vệ xuất sắc nhất Premier League”

Theo quan điểm đến từ Lauren, Arsenal đang sở hữu bộ đôi trung vệ xuất sắc nhất Premier League hiện tại. Cựu hậu vệ của...

3 tuổi Cá chép hóa Rồng tiền vào như nước trong 10 ngày cuối cùng tháng 3 Âm: 1 tuổi Tiền -Tình hội tụ

Tử vi trong 10 ngày cuối cùng tháng 3 âm cuộc sống hanh thông, tình duyên viên mãn công danh thăng quan phát tài. Tuổi...

Man Utd tống khứ 12 cái tên, gây sốc với Rashford

Những thay đổi lớn đã được thực hiện tại Old Trafford kể từ sự xuất hiện của Sir Jim Ratcliffe và tập đoàn INEOS...

Đàn bà có mệnh tốt, phú quý dồi dào đều có 4 thứ này, nếu bạn có 1 điều cũng đủ hạnh phúc

Chẳng ai trên đời này có thể đảm bảo được cuộc sống an yên ngoại trừ chính bản thân mình. Thế nên khi bồi...