2016-11-05 23:14:36
{"xe":"Xe","xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzExL05pc3Nhbi1uZW4tMTAwMHg2MDAuanBn.webp

Nissan GT-R vs Corvette Z06: Kẻ tám lạng, người nửa cân

So sánh luôn luôn khập khiễng. Thế nhưng trên thế giới này, người ta vẫn không ngừng so sánh một khi vớ được những đối tượng cân tài cân sức. Ở góc độ các nhà chuyên môn, việc so sánh một cách lành mạnh sẽ giúp ích cho sự phát triển. Hãy thử với Nissan GT-R vs Corvette Z06.

Nissan GT-R luôm là niềm tự hào của giới thiết kế xe thể thao Nhật Bản.
Nissan GT-R luôm là niềm tự hào của giới thiết kế xe thể thao Nhật Bản.

Thứ mà các chuyên gia xe hơi vớ được là hai siêu xe. Chiếc thứ nhất có biệt danh “Khỉ đột Godzilla”, còn gọi là Nissan GT-R, kẻ mới nổi danh gần đây, còn chiếc thứ hai thuộc về gã khổng lồ GM, có tên là Chevy Corvette Z06. Ở mọi thời điểm, Nissan GT-R luôn là niềm tự hào của giới thiết kế xe thể thao Nhật Bản. Bất chấp sự nghi ngờ từ đối thủ Porsche, chỉ nội việc chiếc GT-R, mẫu xe sản xuất hàng loạt, lập kỷ lục hoàn thành một vòng đường đua nổi tiếng Nurburgring trong vòng có 7 phút 29 giây đã làm dậy sóng trong lòng những ai mê chuộng kiểu xe có vóc dáng khá hầm hố này. Trong khi đó, Corvette Z06 được thừa hưởng gien thiết kế di truyền của GM, từ vóc dáng cơ bắp đến tốc độ tối thượng. Trước khi chiếc ZR1 mệnh danh là Ferrari của nước Mỹ ra đời, Z06 chính là mẫu xe có tốc độ cao nhất trong dòng xe thể thao nước Mỹ.

Các chuyên gia đã dựa vào 6 tiêu chí để so sánh một cách tổng hợp hai mẫu xe 2009 Nissan GT-R và 2008 Chevrolet CorvetteZ06. Số điểm cao nhất của từng tiêu chí là 20. Chiếc xe trội hơn, tất nhiên, là chiếc có tổng số điểm cao hơn.

Còn Corvette được mệnh danh là Ferrari của nước Mỹ.
Còn Corvette được mệnh danh là Ferrari của nước Mỹ.

2009 Nissan GT-R

Giá công bố : 69.850 Mỹ kim

Động cơ : V6 dung tích 3,8L, 32-valve

Công suất : 480 mã lực tại số vòng quay 6400 vòng/phút

Mô men xoắn : 434 lb-ft tại 5200 vòng/phút

Tiêu thụ nhiên liệu :

Trong thành phố : 15

Đường cao tốc : 21

 

Tính năng kỹ thuật quan trọng : 19/20

GT-R trang bị hệ thống treo Bilstein tác động theo 5 tuyến cấu hình độc lập với giảm chấn DampTronic và bộ ổn định ECU. Xe dẫn động các bánh, có khả năng chạy êm nhờ hệ thống phân bố mô men xoắn bằng điện tử ET-S. Lốp xe Bridgestone chế tạo bằng cao su cao cấp RE070A và hệ thống phanh Brembo nổi tiếng. Động cơ V6 tăng áp kép của GT-R giúp nó tăng tốc từ 0-100km trong vòng 3,5 giây và đạt tốc độ tối đa 309 km/giờ. Chiếc coupe hầm hố này do Borg Warner thiết kế, sử dụng hộp số tự động 7 cấp hoặc bán tự động 6 cấp ly hợp kép, cho cảm giác phấn khích khó tìm thấy ở nhiều xe khác.

Nissan GT-R cực mạnh về động cơ nói riêng và hệ truyền động nói chung.
Nissan GT-R cực mạnh về động cơ nói riêng và hệ truyền động nói chung.

Ngoại hình : 17/20

Đây là tiêu chí gây nhiều hướng bình luận trái ngược nhau. Các chuyên gia của tạp chí Top Gear cho rằng đường nét của GT-R không mang tính đột phá trong thiết kế, trong khi tuần báo Auto Week nhận xét GT-R có ngoại hình rất ấn tượng với nhiều chi tiết sắc sảo. GT-R mang gần như đầy đủ các chi tiết trong bản phác thảo chiếc concept được giới thiệu lần đầu tiên tại Tokyo Auto Show 2006. Mẫu xe này sử dụng vật liệu nhôm composite ở khá nhiều bộ phận như cánh cửa, cánh gió, phần bệ cản sau, còn các thanh giảm va được chế từ chất dẻo polypropylene, làm giảm khá lớn trọng lượng xe. Lưới tản nhiệt đen, cụm pha sắc sảo và khỏe khoắn cùng cản trước nhô cao là các đặc tả về hương vị GT-R.

Nội thất khá ổn và sang trọng.
Nội thất khá ổn và sang trọng.

Nội thất : 8/10

Theo chuẩn của đa số siêu xe thì GT-R thuộc loại có không gian cabin rộng rãi, bố trí theo lối tổ ong để phục vụ cho nhiều tính năng khác nhau. Nội thất bọc da kết hợp với các thanh nhôm viền đươc đánh bóng sáng loáng đem lại ấn tượng về sự tinh tế và sang trọng. Ghế hoa tiêu có thiết kế lượn cong kín đáo và vững chãi. Bảng đồng hồ Gran Turismo của GT-R do Polyphony Digital, một tên tuổi trong làng thiết bị game, đặc biệt là PlayStation, cung cấp, màn hình HUD hiển thị với hai màu dịu mắt và các chữ số rõ nét. Bảng đồng hồ này còn tích hợp một kho dữ liệu cho người lái các thông tin hữu ích về thời gian thực và đồng hồ chỉ báo lực ly tâm ép xuống người lái G-Force.

Nissan-4

Hệ thống âm thanh : 6/10

Thời hãnh diện và háo hức chỉ vì chiếc xe có công suất động cơ “khủng bố” đã qua. Giờ đây, siêu xe còn được đánh giá qua các chỉ tiêu về hệ thống giải trí. GT-R lắp hệ thống dẫn đường cực nhạy CARWINGS cho mẫu xe ở thị trường Nhật và hệ thống dẫn đường phiên dịch chất lượng hơi kém một chút cho bản ở Mỹ. Cả hai phiên bản đều tích hợp ổ cứng truy xuất dữ liệu bằng cảm biến dung lượng 30 Gb dễ sử dụng. Táp-lô GT-R bố trí đầu đọc CD/DVD 6 đĩa, có ổ Music Box rời và tích hợp công nghệ Bluetooth 2 audio. Hệ thống âm thanh do Bose cung cấp, với 2 loa siêu trầm bố trí ở hốc trung tâm phía sau và 11 loa con bố trí ở các cánh cửa. Các loa đều nằm trong hộp bảo vệ bằng nhôm đúc, đem lại âm thanh giàu biểu cảm.

Nissan-5

Danh tiếng : 19/20

Nissan GT-R lên ngôi siêu xe và làm thỏa mãn cơn khát loại xe này ở khu vực Bắc Mỹ. Với mức tiêu thụ nhiên liệu 15mpg cho đường thành phố và 21 mpg cho đường xa lộ, chiếc xe có giá 70.000 Mỹ kim này chính thức sánh vai với các anh hào Ferrari 430, Porsche 911 Turbo và Lamborghini Gallardo.

Nissan-6

Cảm giác lái : 18/20

Rất ấn tượng trên đường đua với công nghệ xe đua và khá dễ chịu khi chạy trên đường dài, đó là tất cả cảm giác khi lái GT-R

Nissan-7

Tổng số điểm : 87/100

Các kỹ sư Nissan quả là đã thực sự chăm sóc đứa con cưng kể từ khi nó mới chỉ là một mô hình concept đến khi mang danh hiệu GT-R và đưa vào sản suất hàng loạt.

 

Chevrolet Corvette Z06

Giá công bố : 71.386 Mỹ kim

Động cơ : V8 LS7 dung tích 7,0L, 32-valve

Công suất : 505 mã lực tại số vòng quay 6200 vòng/phút

Mô men xoắn : 475 lb-ft tại 6300 vòng/phút

Tiêu thụ nhiên liệu :

Trong thành phố : 16

Đường cao tốc : 22

Thông số kỹ thuật động cơ của Corvette chỉ kém hơn chút xíu.
Thông số kỹ thuật động cơ của Corvette chỉ kém hơn chút xíu.

Tính năng kỹ thuật quan trọng : 18/20

Chiếc Chevrolet Corvette Z06 được thiết kế trên cơ sở mẫu C6 từng làm mưa làm gió trên các đường đua nước Mỹ. Xe có kết cấu khung nhôm định hình bằng thủy lực, sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Khoảng cách trục cơ sở 106 inch (khoảng 2690 mm) đủ cho Corvette thiết kế hệ thống treo tay đòn ngắn với các lò xo lá nằm ngang. Z06 sử dụng giảm chấn ống kết hợp điều khiển áp suất dầu bằng điện tử (phiên bản 2008), hệ thống chống bó cứng phanh ABS do Delphi cung cấp. Động cơ V8 dung tích 7,0 L giúp Z06 tăng tốc từ 0-100km trong vòng 3,9 giây và đạt vận tốc cực đại 319 km/giờ. Xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp kết hợp cơ cấu trượt vi sai.

Chiếc xe có ngoại hình đậm chất Mỹ, và dĩ nhiên là rất cá tính.
Chiếc xe có ngoại hình đậm chất Mỹ, và dĩ nhiên là rất cá tính.

Ngoại hình : 17/20

Corvette Z06 có ngoại hình đậm chất Mỹ, với vai xe cơ bắp, mũi xe vươn dài và tổng thể khí động học. Xe sử dụng cánh gió phía trước và thanh cân bằng phía sau để cung cấp lực ép xuống các bánh, hốc gió sườn xe được thiết kế sắc sảo, các đường vuốt từ mũi xe sang mặt thân xe được tạo dáng tròn trịa, giảm tối đa lực cản gió. Cụm pha xenon của Z06 có thiết kế mạnh mẽ dứt khoát, hình dáng xếch ngược khá khiêu khích. Với 2 cặp ống xả bố trí hai bên, Z06 nhìn từ phía sau cũng dữ dội không kém gì so với khi nhìn từ phía trước.

Nội thất đơn giản, thực dụng.
Nội thất đơn giản, thực dụng.

Nội thất : 5/10

Nội thất của Corvette Z06 thể hiện rất rõ tính thực dụng của người Mỹ. Đây là kiểu nội thất theo xu hướng tối giản, cabin hai ghế ngồi, cùng các thiết bị tối cần thiết cho người lái. Các ghế được bọc da, màn hình HUD hiển thị áp suất dầu, đồng hồ gia tốc, đồng hồ hiển thị đường đua và vô lăng 3 chấu là tất cả những gì thuộc về phần nội thất của Z06. Cách thiết kế nội thất giản đơn này cũng có ưu điểm : Ở tốc độ cao, liệu bạn có còn tâm trí để thả hồn với âm nhạc và những phù phiếm khác hay không?

 

Xe dùng để thỏa mãn tốc độ, nên chẳng có đồ chơi nào đáng giá.
Xe dùng để thỏa mãn tốc độ, nên chẳng có đồ chơi nào đáng giá.

Hệ thống âm thanh : 4/10

Với nội thất như trên, dĩ nhiên khó mà tìm thấy nhiều mới mẻ cho hệ thống giải trí của Z06. Hãng Bose cung cấp cho mẫu xe này hệ thống âm thanh gồm đầu đọc CD 6 đĩa, hệ thống dẫn đường không tích hợp Bluetooth, tuy nhiên Z06 có trang bị GPS OnStar với dịch vụ gọi hướng dẫn qua điện thoại và mạng Homelink. Về tổng thể, Z06 không để sẵn không gian cho các option giải trí. Những tiện ích có thể kể thêm là ghế có bộ phận sưởi ấm, túi khí bên và vô lăng kiểu ống lồng.

Động cơ là điểm mạnh của chiếc xe Mỹ.
Động cơ là điểm mạnh của chiếc xe Mỹ.

Danh tiếng : 16/20

Dẫu hơi lép vế ở phần nội thất, song Chevrolet Corvette Z06 là chiếc xe nhanh và mạnh mẽ nhất trong lịch sử phát triển của GM và là một trong những mẫu xe dược hâm mộ nhất bên ngoài Detroit. Cái mà Z06 thiếu đi là ngôn ngữ thiết kế thời thượng Kinetic, dù phe bảo thủ không cho rằng đánh giá như vậy là chính xác. Mức giá 71.000 Mỹ kim cũng là mức giá chấp nhận được với chiếc siêu xe này.

Chevrolet announces the 2008 Corvette 427 Special Edition Z06, a limited-production model that pays homage to the big-block Stingray models of the mid-1960s. The 427 designation refers to the cubic-inch displacement for the highest-performance engines offered in 1966 and '67 Ð and is also the cubic-inch equivalent of the Z06's 7.0L LS7 small-block V-8. The Corvette 427 features a Crystal Red Tintcoat exterior paint with stinger-style graphics and 427 hood badges, new-style chrome wheels, body-color rear spoiler and door handles, and a dark titanium leather-appointed interior. The 2008 Corvette 427 Special Edition Z06 will make its first public appearance at the Cleveland Auto Show on February 22, 2008. (Photo by Alan Poizner for General Motors) X08SN_SN048 (United States)
Chevrolet announces the 2008 Corvette 427 Special Edition Z06, a limited-production model that pays homage to the big-block Stingray models of the mid-1960s. The 427 designation refers to the cubic-inch displacement for the highest-performance engines offered in 1966 and ’67 Ð and is also the cubic-inch equivalent of the Z06’s 7.0L LS7 small-block V-8. The Corvette 427 features a Crystal Red Tintcoat exterior paint with stinger-style graphics and 427 hood badges, new-style chrome wheels, body-color rear spoiler and door handles, and a dark titanium leather-appointed interior. The 2008 Corvette 427 Special Edition Z06 will make its first public appearance at the Cleveland Auto Show on February 22, 2008. (Photo by Alan Poizner for General Motors) X08SN_SN048 (United States)

Cảm giác lái : 15/20

Trên đường đua, chiếc Z06 không có gì phải bàn cãi về cảm xúc tuyệt vời lúc siêu xe này đạt tốc độ cao. Tuy nhiên nếu đi đường trường, tiếng ồn có thể làm người lái mệt mỏi

 

Tổng số điểm : 75/100

So với các phẩm chất tuyệt hảo của mình, những khiếm khuyết mà Z06 phô bày chỉ là phần nhỏ, không mảy may ảnh hưởng tới việc xếp mẫu xe này vào hàng ngũ các siêu xe sản xuất hàng loạt thuộc đẳng cấp hàng đầu thế giới.

 

Kẻ chiến thắng :

Z06 là lịch sử, nhưng GT-R đã trở thành huyền thoại. Cuộc so sánh này đã cho thấy Z06 mất nhiều điểm ở tiêu chí nặng về giải trí, và nghịch lý là chiếc xe có dung tích động cơ 7,0L (gần gấp đôi GT-R), với các chỉ tiêu tăng tốc, tốc độ đều ngang ngửa hoặc hơn đối thủ, song chưa hẳn đã là kẻ chiến thắng. Ở góc độ khác, nếu bạn mua siêu xe vì những phẩm chất tốt nhât của một chiếc xe được phong “siêu”, bạn đừng để ý đến những so sánh “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành” như thế này. Siêu xe, đơn giản thuộc về thế giới của tốc độ, và chỉ thế mà thôi.

Nguyên Anh

Bài viết mới nhất

Honda Vision cuối tháng 4/2024 thấp chưa từng có, giá bỗng lao dốc không phanh rẻ ngang xe số

Cuối tháng 4/2024, giá xe Honda Vision xuống thấp chưa từng thấy khiến ai nấy ngỡ ngàng, khách Việt tranh nhau tậu về không mua bây giờ quá phí.

Real hét giá bán Ceballos

Tiền vệ Dani Ceballos của Real Madrid sẵn sàng rời câu lạc bộ vào mùa hè và một trong những lựa chọn khả thi...

Giấc mơ vô địch của Liverpool lụn bại vì ‘đôi cánh’

Liverpool lại tiếp tục khiến người hâm mộ thất vọng. Lần này, họ sẩy chân trước một Everton đang ngụp lặn dưới nhóm đua...

Alexander-Arnold thất thần trên ghế dự bị

Các bàn thắng của Jarrad Branthwaite và Dominic Calvert-Lewin đã mang lại cho Everton trước Liverpool tại Goodison Park. Đội chủ nhà tạo thêm khoảng cách điểm giữa...

5 sai lầm phòng ngự khiến Liverpool gục ngã trước Everton

Liverpool chưa từng nhận bất kỳ thất bại nào tại sân Goodison Park trong các trận Derby vùng Merseyside kể từ tháng 10/2010 nhưng...