Doanh số bán hàng toàn cầu cho các xe điện EV đã vượt quá 287.000 chiếc trong quý ba năm 2017, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 23% so với con số quý hai trong năm nay.
Theo tạp chí Autonews, Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh thu xe điện toàn cầu, theo sau là châu Âu, thị trường EV lớn thứ hai trong quý ba. Thị trường Bắc Mỹ đứng ở vị trí thứ ba về doanh số bán xe điện.
Bà Aleksandra O’Donovan, nhà phân tích của chuyên mục tài chính năng lượng mới trên tạp chí Bloomberg (BNEF) cho biết : “Chính phủ Trung Quốc rất tập trung trong việc đẩy mạnh bán các xe điện EV. Một lý do là mức độ ô nhiễm nặng nề ở các thành phố, và thứ hai là để Trung Quốc xây dựng các hãng xe mạnh trong nước nhằm cạnh tranh trên trường quốc tế”.
Mặt khác, ưu đãi của chính phủ cũng đóng một vai trò lớn ở Trung Quốc, nơi các khoản trợ cấp quốc gia tạo ra những chiếc xe điện EV “rẻ hơn 40% so với xe lắp động cơ đốt trong thông thường”, bà O’Donovan nói thêm.
Theo BNEF, doanh số toàn cầu đối với xe chạy điện hoàn toàn và xe lai plug-in hybrid dự kiến sẽ lần đầu tiên vượt qua 1 triệu chiếc trong năm nay khi cơ sở hạ tầng tính phí được cải thiện và các loại xe hiện nay đã đa dạng hơn về mẫu mã và chủng loại.
Trong khi Trung Quốc vẫn đang xem xét lệnh cấm các loại xe chạy bằng xăng và diesel trong tương lai, các nước như Pháp và Anh đã tuyên bố sẽ cấm các mô hình như vậy vào năm 2040, với Hà Lan thậm chí còn tham vọng hơn nữa khi nhắm đến một lệnh cấm các xe chạy nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030 .