Những chiếc Yamaha TRX850 đời 95 tuy không quá đặc biệt nhưng lại “lọt mắt xanh” của hãng độ Chemisov Custom Works mang đến cho chiếc Yamaha phong cách pha trộn giữa cafe racer và fighter.
Chemisov Custom Works là một lò độ trẻ tại Moscow, Nga, có tuổi đời khoảng 2 năm. Lò độ chỉ có 2 thành viên là Ivan Chemisov và người vợ Lyudmila. Ivan đã có nhiều kinh nghiệm về môtô. Trước đây, anh ấy từng làm thợ máy suốt 16 năm trong một đội đua.
Chiếc Yamaha TRX850 này thuộc sở hữu của một người bạn lâu năm của 2 vợ chồng Ivan. Anh ấy cho phép cặp vợ chồng được tự do sáng tạo với dự án này.
Chiếc xe nguyên bản thuộc đời 95. Quay ngược lịch sử một chút, Yamaha giới thiệu TRX850 tại Nhật vào năm 2995. Một năm sau, nó có mặt tại thị trường châu Âu. Xe dùng động cơ 2 xy-lanh song song 849 cc tương tự chiếc TDM850 nhưng góc đánh lửa 270 độ. Tạp chí MCN nổi tiếng từng đặt nó ngang hàng với chiếc Ducati 900SS tại thời điểm đó. Và đây được đánh giá là một mẫu xe dễ độ nhờ vào đặc điểm đơn giản về ngoại hình của mình.
Trước khi bắt tay “làm thịt” chiếc Yamaha TRX850 này, cả 2 vợ chồng Ivan đã có chuyến đi đến Georgia để du ngoạn đỉnh núi Ushba để tìm cảm hứng độ.
Đầu tiên, vợ chồng Ivan phải đại tu chiếc xe bởi nó khá cũ. Ivan đã phải làm lại toàn bộ. Sau đó mới tạo nên phong cách mới cho chiếc Yamaha.
Nhìn vào chiếc xe, có thể nhận thấy thiết kế bình xăng và phần đuôi tái hiện phong cảnh dãy núi đôi Ushba với thung lũng ở giữa. Phần mạ crôm cùng nước sơn đen trên xe lấy theo hình ảnh của băng tuyết và đá ở vùng núi này. Tình trạng ban đầu của chiếc xe rất tệ khiến Ivan phải đại tu trước khi chỉnh sửa nó.
Bộ áo mới của chiếc TRX hoàn toàn nguyên khối, do Ivan gia công từ nhôm chỉ với búa gỗ và đôi bàn tay. Bơm xăng được dấu bên dưới bình nhiên liệu để mẫu độ gọn gàng nhất có thể. Yên xe dạng đua giúp giảm khối lượng.
Ivan đã xẻ động cơ để mở rộng đường nạp đồng thời thay hàng loạt linh kiện kể cả xupáp. Sau đó, anh này thay lọc gió mới và chỉnh lại bộ chế hòa khí bằng Dynojet kit. Tất cả các chi tiết ở vỏ ngoài đều bị tháo bỏ, để lộ bộ khung trellis.
Bộ mâm được ốp bằng những tấm nhôm màu đen giúp chiếc xe thêm nổi bật. Đồng thời hệ thống phanh trên Yamaha cũng được tinh chỉnh lại. Van bơm bánh xe được uốn cong ra ngoài để dễ sử dụng.
Do ngân sách hạn chế, Ivan đã không thay đổi sâu phần khung mà thay vào đó, anhchỉ thay mới các ống dẫn và bình đựng dầu phanh. Cặp đèn pha LED được gắn lên cổ xe. Công tơ mét nguyên bản được thay bằng loại đồng hồ đơn nhỏ gọn hơn.
Ivan cung cấp cho chiếc Yamaha TRX850 tay lái clip on từ LSL, được đặt thấp hơn ban đầu để tạo dáng ngồi chồm. Bộ đèn xi nhan LED gắn 2 bên gù tay lái. Phía sau là pát biển số tích hợp dải LED dùng làm đèn phanh và xi nhan.
Ảnh: Bike EXIF