Đến với triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2016 – VMCS 2016 cuối tuần qua, ngoài các mẫu xe đình đám, khách tham quan còn cảm thấy phấn khích với những màn biểu diễn Motor Trail đến từ khu vực ngoài trời của Honda.
Tìm hiểu về Motor trial
Mô tô biểu diễn (Motor trial) khác với những cuộc đua tốc độ như là đua mô tô thể thao (road race) hay đua mô tô địa hình (motorcross) là 1 cuộc thi trong đó các đấu thủ so tài với nhau bằng khả năng điều khiển xe khéo léo (không bị dừng xe hay chống chân) trên những địa hình tự nhiên khó vận hành như đá tảng hay các mặt dốc. Trong loại hình mô tô biểu diễn (Motortrial) này, thì kỹ thuật điều khiển xe và khả năng giữ thăng bằng là những yếu tố hết sức quan trọng.
Lịch sử môn Mô tô biểu diễn (Motor trial)
Mô tô biểu diễn (Motor trial) theo đúng nguyên văn của tên gọi là Trial=Thử thách. Môn thể thao này hiện đang rất thịnh hành tại châu Âu (đặc biệt là Anh và Tây Ban Nha) và Nhật bản. Mặc dù không có tài liệu chính thức nào về thời điểm bắt đầu của môn thể thao này nhưng Mô tô biểu diễn (Motortrial) được coi là bắt nguồn như là 1 thú chơi xe của giới quý tộc Anh vào những năm đầu thế kỷ 20 cùng thời điểm với sự ra đời của xe gắn máy.
Giải vô địch Mô tô biểu diễn toàn thế giới(WCT) được chính thức bắt đầu từ năm 1975. Ngoài giải đấu này thì còn nhiều giải đấu khác cho môn thể thao này như giải Trial des Nation (cho các đội đua đến từ nhiều nước) được bắt đầu từ năm 1984 hay giải vô địch Môtô biểu diễn trong nhà (INDOOR TRIAL WORLD CHAMPIONSHIP) được bắt đầu từ năm 2001.
Tại các giải đấu này, cùng với sự phát triển của các đời xe mới cũng như sự tiến bộ trong kỹ thuật điều khiển xe của các tay đua, trong những năm gần đây độ khó của các chướng ngại vật cũng ngày càng được nâng cao.
Và trong những giải đấu đó tất nhiên không thể thiếu sự góp mặt của Honda-nhà sản xuất xe gắn máy hàng đầu thế giới. Tại giải Giải vô địch Mô tô biểu diễn toàn thế giới (WCT) 2009, với chiếc“Montesa COTA 4RT(RTL250)”được trang bị động cơ 4 thì đầy uy lực, REPSOL MONTESA HONDA (Honda Tây ban Nha) đã năm thứ 3 liên tiếp giành được giải Nhà sản xuất của năm (Manufacturers title).
Những kỹ thuật cơ bản trong Mô tô biểu diễn (Motor-trial)
Giữ thăng bằng (Standing): Đây là kỹ thuật cơ bản trong Mô tô biểu diễn (Motor trial) khi người lái đứng trên xe giữ xe thăng bằng ở trạng thái tĩnh.
Trong khi thi đấu Mô tô biểu diễn (Motor trial), mỗi lần chạm chân đều bị trừ điểm nên có thể nói rằng đây đây là kỹ thuật cơ bản nhất trong môn thể thao này.
Đi bằng 1 bánh sau (Willy): Nhấc bánh trước, chỉ vận hành bằng bánh sau nhờ thao tác tay ga và phanh sau. Khác với mô tô thể thao, kỹ thuật này trong Mô tô biểu diễn (Motor-trial) thường không cần tốc độ cao.
Bốc đầu ngược (Giant willy): Sau khi đi bằng 1 bánh sau (willy), bánh trước được tiếp tục nâng cao tới mức chắn bùn sau gần như chạm đất và xe vuông góc với mặt đất.
Nhấc bánh sau (Jack knife): Khi xe đang vận hành bình thường, bằng thao tác phanh, bánh sau được nhấc lên. Lúc này, chiếc xe như 1 con dao ghim xuống mặt đất nên kỹ thuật này được đặt tên là Jack-knife.
Đi bằng bánh trước: Là kỹ thuật chạy xe khi đang nhấc bánh sau. Khi xe đang vận hành bình thường, bánh sau được nhấc lên khỏi mặt đất trong chi xe vẫn chuyển động.
Kỹ thuật xoay vòng bằng bánh trước (Jack-knife turn): Là kỹ thuật xoay vòng bánh sau 180 độ khi đang đi bằng bánh trước.
Xoay vòng trên không (Air turn): Là kỹ thuật nhấc đồng thời cả 2 bánh và xoay vòng trên không từ 90-180 độ.
Mặc dù, tất cả các kỹ thuật trên đây đều là những kỹ thuật cơ bản trong Mô tô biểu diễn(Motor trial) nhưng cũng là những kỹ thuật hết sức khó đòi hỏi sự đào tạo căn bản và dày công luyện tập.