4 bánh

Lái thử mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Ngành công nghiệp sản xuất xe thể thao 4 bánh hầu hết tập trung vào thị trường xe thể thao UTV. Polaris đã chứng minh là hãng dẫn đầu thị trường với hàng loạt mẫu xe đình đám. Trong năm 2015, họ đã củng cố vị trí này bằng những chiếc ATV khiến khách hàng hài lòng. Trong gia đình Polaris, mô tô Scrambler XP 1000 đời 2014 là chiếc xe thể thao mạnh mẽ, 4×4, tuy nhiên Polaris Sportsman XP 1000 2015 mới chính là ngôi sao được nhắc tới trong bài viết này.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Không chỉ sở hữu kiểu dáng thiết kế góc cạnh, cấp tiến và hầm hố, Polaris Scrambler XP 1000 EPS 2015 còn đi kèm thông số kỹ thuật ấn tượng. Cảm giác lái Sportsman đem lại cho bạn sự thích thú, ấn tượng và thậm chí một chút sợ hãi.

Hiệu suất hàng đầu

Polaris trang bị hai động cơ Sportsmans 1000cc loại đường kính nòng lớn cho những chiếc xe đời 2015. Cả Sportsman XP 1000 và Sportsman Touring 1000 đều là những chiếc xe hai chỗ ngồi, được thiết kế để sở hữu công suất và hiệu suất hàng đầu.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Sportsman XP 1000 của năm 2015 không chỉ được trang bị động cơ nòng lớn hơn mà còn được tinh chỉnh rất nhiều, nâng tầm tinh tế. Sportsman XP 1000 và 1000 Touring đều được cung cấp những tiện nghi sang trọng nhằm tăng sự thoải mái, hiệu suất và khả năng vận hành. Polaris đã đưa những nâng cấp đáng chú ý là hệ thống chỉ đạo điện tử (ESP), hệ thống phanh động cơ (EBS), kiểm soát hoạt động (ADC) vào những chiếc xe mới nhất của hãng.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Polaris XP 1000 đời 2015 chỉ nặng 373 kg

Điểm đáng chú ý nhất trên XP 1000 là động cơ 88 mã lực của Prostar. Đây là động cơ trục cam đơn, Twin 1000cc, dựa trên cỗ máy 850 Twin trên thế hệ tiền nhiệm.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Kích hoạt hệ thống kiểm soát phanh động cơ chỉ với một nút nhấn

Hệ thống truyền động AWD đem lại khả năng tối đa hóa lực kéo. Polaris EPS cung cấp chỉ đạo và mang lại hiệu quả thiết thực. EBS kiểm soát khả năng xuống dốc và phanh dễ dàng, thậm chí giảm tốc cho cả bốn bánh xe.

Khi nhìn vào thông số kỹ thuật, động cơ 88 mã lực trên Sportsman tương đương với 82 mã lực trên Can Am Outlander. Trong khi Sportsman nặng hơn 29 kg so với Outlander, bù lại Sportsman mạnh hơn 6 mã lực nên có thể xem đây là hai đối thủ xứng tầm.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Polaris Sportsman XP 1000 có tổng công suất tải trọng 575 kg

Phiên bản Touring XP có yên xe mới với những đường viền và tăng sự thoải mái cũng như an toàn khi vận hành. Cả hai chiếc đều có công suất lớn, khả năng kéo tốt. Sportsman XP có thể kéo được 680 kg, trong khi đã đèo trên lưng 54 kg.

Cả hai chiếc xe được trang bị tời Polaris HD, có thể kéo tới 1134 kg và một hệ thống cày tích hợp để đảm bảo giải quyết mọi rắc rối trên đường mùa đông.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Hệ thống ADC sẽ can thiệp khi động cơ nhàn rỗi, tốc độ xe dưới 24 km/h

Kiểm chứng khả năng Polaris Sportsman XP 1000 2015

Chặng đường thử nghiệm hai chiếc xe này diễn ra tại dãy núi Utah (Mỹ). Công viên Hog ​​Canyon OHV được chọn làm địa điểm thực hiện bài kiểm tra. Nơi đây hội tụ tất cả những yếu tố địa hình và chướng ngại vật để thử thách hai chiếc xe này. Hai chiếc xe có màu đen ánh kim.

Ngoại hình mới có sự thay đổi, tay lái gắn đèn pha lớn, tăng cường độ chiếu sáng, rất hữu dụng khi chạy vào ban đêm. Cả ba đèn pha có công suất tổng cộng 150 watt.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Đối với nhiều người, 150 watt ánh sáng trên chiếc xe 4×4 có vẻ như quá mức cần thiết, nhưng bạn nên nhớ rằng đây là chiếc xe 4×4 nhanh nhất hành tinh.

Động cơ Prostar XP 1000 gây ấn tượng ngay từ những phút đầu tiên. Hệ thống ống xả đơn thuần êm ái, không phát ra những âm thanh gây chấn động như trên chiếc Scrambler 1000, nhưng tất nhiên nó vẫn là thứ âm thanh đầy phấn khích, đủ để bạn biết mình đang cưỡi trên một con thú hoang. Trong khi Sportsman có công suất lên tới 88 mã lực, đáng chú ý và êm ái hơn Scrambler, mặc dù thấp hơn 1 mã lực so với Scrambler 1000.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Hệ thống giảm sốc trên Sportsman XP 1000 rất thể thao

Phần lớn những chiếc ATV không có nhu cầu sử dụng động cơ 1000cc, và 88 mã lực. Bạn sẽ cảm thấy không bao giờ sử dụng tới công suất tối đa.

Cưỡi Sportsman XP 1000 ở độ cao hơn 2.000 m trên dãy Hog Canyon là một cảm giác đặc biệt. Hệ thống EFI thực hiện công việc điều tiết nhiên liệu tuyệt vời, đảm bảo động cơ hoạt động với hiệu suất cao nhất. Chiếc xe này đủ mạnh để leo lên bất kỳ chướng ngại vật nào mà nó gặp phải trên đường.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Polaris Sportsman XP 1000 có gầm cao 29cm

Cảm giác lái Sportsman đem lại cho bạn sự thích thú, ấn tượng và thậm chí một chút sợ hãi. Mô-men xoắn lớn cùng sức mạnh từ cỗ máy twin chạy suốt dải tốc độ.

Đặc biệt, hệ thống kiểm soát lực kéo AWD On-Demand giảm tối đa sự lãng phí khi lốp quay tại chỗ, mô-men xoắn sẽ được phân bổ ngay tới những bánh xe có độ bám đường cao hơn để tăng lực kéo.

Hệ thống sẽ tự động truyền công suất tới các bánh xe phía trước ngay khi có cảm giác bị trượt. Hệ thống EPS cũng có thể tắt khi cần thiết.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Động cơ Prostar XP 1000 cung cấp 88 mã lực.

Tuy nhiên, hệ thống AWD thiếu khóa vi sai, điều này có thể lập luận theo hai hướng. Trước địa hình khắc nghiệt như vượt đèo đá hay bùn lầy thì khả năng phân phối sức mạnh đồng đều cho cả bốn bánh xe là quan trọng. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến những tay drift hơi thất vọng.

Giảm tốc độ cho chiếc Sportsman đầy sức mạnh cũng dễ dàng hơn so với những gì chúng ta tưởng tượng. Hệ thống phanh thủy lực trên bốn bánh mạnh mẽ. Polaris cũng đã đưa EBS và ADC vào hệ thống phanh này. ADC là phanh động cơ sử dụng ly hợp để hỗ trợ việc làm chậm máy. Chức năng ADC được chuyển đổi bằng một công tắc gắn trên tay lái cho phép phanh bốn bánh khi xuống đèo hoặc sườn đồi.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Hệ thống ADC khá ấn tượng, nó tăng thêm sự an toàn cho bạn trong những điều kiện vận hành khắc nghiệt. Trong bài thử nghiệm, người lái đã chạy xuống dốc với tốc độ 8 km/h mà không cần sử dụng bất kỳ động tác phanh truyền thống nào.

Polaris Sportsman XP 1000 không cao cấp, đầy đủ tùy chỉnh như Fox Podium hay Scrambler, tuy nhiên, hệ thống giảm sốc làm việc tốt hơn. Đây chắc chắn là ứng cử viên hàng đầu trong phân khúc ATV 4×4 mạnh mẽ nhất. Công suất dồi dào, hệ thống truyền lực tuyệt vời, tời chất lượng cao, tay lái trợ lực. Sportsman XP 1000 có sẵn EPS, ADC là chức năng tuyệt vời, đặc biệt cho những người lái ít kinh nghiệm. Khả năng kéo tốt giúp Sportsman XP 1000 vượt trội các đối thủ cùng phân khúc.

mô tô 4 bánh Polaris Sportsman XP 1000 2015

Xem thêm video Polaris Sportsman XP 1000:

Thông số kỹ thuật Polaris Sportsman XP 1000 2015:

Động cơ: 88 mã lực, làm mát bằng chất lỏng, SOHC, 4 thì Twin.

Dung tích: 952cc

Phun nhiên liệu: Điện tử EFI

Hệ thống lái: On-Demand 2WD / AWD

Hệ thống phanh: EBS và ADC

Dung tích nhiên liệu: 19,8 lít

Chiều dài cơ sở: 134,6 cm

Kích thước: Dài x rộng x cao (cm): 211 x 121 x 129

Độ cao yên (cm): 94

Độ cao gầm (cm): 29

Trọng lượng khô (kg): 373

Khả năng chuyên chở (kg): 261

Khả năng kéo (kg): 680

Giảm sốc trước: 2 lò xo điều chỉnh, khoảng nhún 22,8 cm.

Giảm sốc sau: 2 lò xo điều chỉnh, khoảng nhín 26 cm.

Phanh trước: Thủy lực kép

Phanh sau: Thủy lực kép

Lốp trước: 26 x 8-14

Lốp sau: 26 x 10-14

Đèn pha: 3 bóng, tổng công suất 150W

Giá bán lẻ đề xuất: 11.999 USD cho phiên bản Black, 12.299 USD cho phiên bản Camo.

Hải Anh

Tin đọc nhiều

To Top