4 bánh

Koenigsegg Regera – Tham vọng thống trị làng siêu xe thế giới

“Trong tiếng Thụy Điển, cái tên Regera có nghĩa là “triều đại” (reign). Theo hãng Koenigsegg, đây là “cái tên thích hợp cho một cỗ máy chưa từng được tìm thấy trước đó, kết hợp giữa sức mạnh, tốc độ, hiệu suất và thiết kế sang trọng”.”

Koenigsegg Regera - siêu xe không hộp số giá 1,9 triệu USD.

Koenigsegg Regera – siêu xe không hộp số giá 1,9 triệu USD.

Sau nhiều lần gây tò mò và mong đợi cho nhiều người, hãng siêu xe Thụy Điển đã chính thức giới thiệu siêu xe hybrid mạnh và nhanh nhất thế giới Regera: có công suất 1.520 mã lực, có thể đánh bại siêu xe đình đám McLaren P1 và LaFerrari. Đại điện của Koenigsegg cho biết, Regera mới được tạo ra như một mẫu xe megacar (siêu xe của siêu xe) cao cấp với trọng lượng cực thấp. Regera giống như những mẫu xe trước đây của Koenigsegg, luôn mang tới sự nổi bật đặc biệt bởi sức mạnh và tốc độ. Động cơ của siêu xe mới được thiết kế nhằm mang tới một chiếc xe có công suất lớn nhất, khả năng tăng tốc nhanh nhất trong phân khúc siêu xe thương mại. Cùng Agera, Regera là dòng xe thứ hai của Koenigsegg.

Regera_Airstrip7

Theo Koenigsegg, siêu xe Regera sẽ được sản xuất với số lượng chỉ 80 chiếc.

Regera-Drive-Rendering-1440-930x503

Cấu hình động lực KDD sáng tạo của Koenigsegg Regera.

Với Regera, Koenigsegg đang tham vọng thay đổi cục diện cuộc chơi siêu xe, đặc biệt là hạng megacar với công suất từ 1 MW (1.431 mã lực) trở lên mà hãng đã khởi đầu với chiếc Agera One:1 trình làng tại Geneva Motor Show 2014. Nếu Agera One:1 chỉ sử dụng động cơ đốt trong V8 tăng áp thì Regera cấp tiến hơn nhiều bởi ứng dụng hệ động lực plug-in hybrid, theo cách gọi của Koenigsegg là “Koenigsegg Direct Drive” (viết tắt KDD).

THIẾT KẾ TỐI ƯU HÓA SỨC MẠNH

Bề ngoài của chiếc Regera vẫn giữ được vẻ thể thao truyền thống vốn có nhà Koenigsegg. Trên thực tế, phần thân và khung sàn của Regera vẫn được dựa trên chiếc CC8S từ năm 2002 của hãng, nhưng toàn bộ phần đầu và đuôi xe đã được thiết kế lại hoàn toàn, với những giải pháp khí động học sáng tạo.

Siêu xe mới Koenigsegg Regera nổi bật với tốc độ và sức mạnh động cơ lên tới 1500 mã lực.

Siêu xe mới Koenigsegg Regera nổi bật với tốc độ và sức mạnh động cơ lên tới 1500 mã lực.

Regera có trục cơ sở dài 2.662mm, kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.560 x 2.050 x 1.110 (mm). Trọng lượng khô 1.420kg và tự trọng 1.628 khi đầy bình nhiên liệu 82 lít và các loại chất lỏng phụ gia. Khoảng sáng gầm xe thấp nhất, ở chế độ đường đua (Track mode) là 85mm.

Ngoài ra, Koenigsegg Regera còn được trang bị một cánh gió có thể gập gọn hoàn toànvà cửa đóng hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới. Thú vị hơn, cửa xe của Koenigsegg Regera có thể được điều khiển thông qua điện thoại thông minh. Regera cũng có hệ thống đuôi ống xả độc đáo từ titan, thiết kế bởi Christian ở Koenigsegg và sản xuất bởi Akrapovic. Hệ thống ống xả này ngắn và nhẹ nhất có thể. Lực kéo và độ cân bằng xe được kiểm soát dưới ba chế độ lái khác nhau là ướt, bình thường và đua.

Regera_Airstrip3

Tương tự như Agera One:1 được trang bị bộ mâm hoàn toàn bằng sợi carbon siêu nhẹ, mâm xe của Regera cũng bằng vật liệu tương tự nhưng là thiết kế Aircore thế hệ hai, tích hợp cơ cấu khoá trung tâm, kích thước 19 inch bánh trước và 20 inch bánh sau. Bộ mâm kết hợp với lốp tiêu chuẩn Michelin Supersport kích cỡ 275/35R19 (Y) ở trước và 345/30R19 (Y) ở sau, hệ thống phanh gốm carbon cả trước và sau. Koenigsegg kết hợp với Akrapovic phát triển hệ thống xả đặc biệt bằng titan.

Không chỉ sang trọng hơn những mẫu Koenigsegg khác từng được sản xuất, nội thất của Regera còn sở hữu được vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ điển nhờ sử dụng tông màu nâu ấm cúng cùng các chi tiết nhôm CNC.

Nhờ có hệ động lực đỉnh cao, siêu xe mới Regera có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,8 giây.

Nhờ có hệ động lực đỉnh cao, siêu xe mới Regera có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,8 giây.

Nội thất Regera cho phép kết nối 3G, WiFi với điều khiển ứng dụng, nâng cấp phần mềm và thiết lập khung Pre-active. Màn hình giải trí đa phương tiện hiển thị kết nối Apply Car Play, ghế ngồi chỉnh điện 6 hướng, trọng lượng carbon nhẹ, hệ thống đèn viền nội thất, giải trí với âm thanh cao cấp, các camera hỗ trợ quan sát xung quanh xe cùng với cảm biến hỗ trợ đỗ xe ở cả trước và sau. Động cơ được bắt chặt bởi hệ thống khung giá giúp giảm tiếng ồn vào cabin.

CÔNG SUẤT KHỦNG…

Regera được trang bị hệ động cơ hybrid bao gồm một động cơ đốt trong V8 và 3 động cơ điện. Bên cạnh đó, siêu xe mạnh mẽ này còn được trang bị hệ thống dẫn động mới nhất và độc quyền của Koenigsegg.

Động cơ xe là loại hybrid mang tên Koenigsegg Direct Drive, với cỗ máy xăng 5 lít V8 DOHC tăng áp kép, công suất 1.100 mã lực. Kết hợp cùng là 3 động cơ điện YASA, hai động cơ gắn ở hai bánh sau mà một động cơ đặt ở trục. Tổng công suất cả xe là 1.500 mã lực, mô-men xoắn 2.000 Nm.

Cả động cơ xăng và ba động cơ điện trên xe đều sử dụng cơ cấu truyền động trực tiếp KDD (Koenigsegg Direct Drive) thay thế cho loại hộp số truyền thống, giảm tổn thất truyền lực đồng thời cung cấp sức mạnh liên tục cho các bánh xe phía sau.

Trong 3 mô-tơ điện trên Koenigsegg Regera, có 2 mô-tơ truyền động trực tiếp tới cầu sau và 1 mô-tơ gắn ở trục khuỷu, giúp tăng sức mạnh đồng thời kiêm luôn chức năng khởi động máy. Koenigsegg khẳng định đây là “hệ dẫn động cơ mạnh mẽ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi”. Các mô-tơ điện được vận hành nhờ cụm pin có công suất 9,27 kWh và điện áp 620 V.

Regera_Airstrip6

Bộ pin và phân phối sức mạnh cho KDD được phát triển dưới sự cộng tác với Mate Rimac, chàng trai người Áo nổi tiếng với hãng xe Rimac, sản xuất ra mẫu siêu xe điện Concept One nhanh nhất thế giới.

Những tấm pin được lắp đặt và tính toán cẩn thận bởi một hệ thống máy tính để điều tiết điện áp, tình trạng sạc, sức khỏe và nhiệt độ. Chúng được đặt toàn bộ trong một hộp bằng nhôm đảm bảo an toàn.

Hệ thống KDD hoàn chỉnh có trọng lượng nặng hơn khoảng 88 kg so với hộp số truyền thống của Koenigsegg. Nếu chỉ chạy với động cơ điện, Regera có thể chinh phục quãng đường 35 tới 50 km.

Nội thất của siêu xe mới Regera có được vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ điển.

Nội thất của siêu xe mới Regera có được vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ điển.

Bên cạnh hệ động lực KDD, một sáng tạo khác là toàn bộ thân xe Regera gần như được điều khiển tự động hoàn toàn, nhờ những cải tiến đáng kể về cơ cấu thuỷ lực trọng lượng nhẹ và gọn gàng. Các bơm và bộ trữ năng hỗ trợ điều khiển các tính năng như cánh gió trước và sau chủ động, hệ thống kiểm soát và nâng hạ khung sườn. Cũng nhấn mạnh thêm, cánh gió đuôi sau của Regera là thiết kế đầu tiên thế giới có thể chủ động nâng hạ hoàn toàn, dù với kích thước lớn song có thể gập phẳng vào thân xe để cải thiện tính thẩm mỹ.

SIÊU XE KHÔNG HỘP SỐ

Công nghệ mà hãng Koenigsegg sử dụng trên Regera sẽ thay thế hệ dẫn động truyền thống. Trong đó, sức mạnh động cơ được truyền trực tiếp đến cầu sau mà không cần hộp số. Khi đi trên đường cao tốc, hệ dẫn động Koenigsegg Direct Drive sẽ giảm 50% tổn thất năng lượng so với loại truyền thống.

Hệ dẫn động trên Regera nặng hơn 88 kg so với máy xăng của Koenigsegg. Do đó, tổng trọng lượng của Koenigsegg Regera là 1.420 kg. Khi được bơm đầy nhiên liệu, dầu và nước làm mát, Koenigsegg Regera sẽ nặng khoảng 1.628 kg. Nhờ đó, Koenigsegg Regera có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây, 150-250 km/h trong 3,2 giây và 0-400 km/h trong 20 giây.

Là một chiếc “siêu xe của siêu xe”, Regera sẽ có giá lên tới 1,9 triệu USD và chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 80 chiếc.

Koenigsegg_Regera_rear1

Xem Video

Xem video về cuộc so tài giữa Koenigsegg Regera and One:1

Hảo Trần

Tin đọc nhiều

To Top