Vận đen dường như vẫn đeo đẳng Faraday Future khi mới đây, giám đốc thiết kế của hãng xe Richard Kim đã đệ đơn từ chức khỏi hãng xe điện khởi nghiệp này.
Tin tức từ trang tin The Verge cho biết ông Kim đã nộp đơn từ chức vào hôm thứ Ba tuần trước. Sự ra đi của ông Richard Kim là cú sốc lớn với Faraday Future vì ông này là người đứng sau thiết kế của mẫu FF91, mô hình đầu tiên của thương hiệu xe điện khởi nghiệp. Richard Kim đến Faraday Future sau thời gian làm việc tại BMW, nơi ông chịu trách nhiệm thiết cả hai mẫu xe i3 và i8.
Richard Kim là một trong năm sáng lập viên của hãng Faraday Future. Trong 4 tháng qua, ba trong số năm người nói trên đã từ chức, trước tiên là người đứng đầu Alan Cherry và sau đó là lãnh đạo chuỗi cung ứng Tom Wessner. Giờ đây Faraday Future chỉ còn lại hai lãnh đạo Nick Sampson và Dag Reckhorn.
Vụ ra đi của Richard Kim chỉ là tiếp nối những sự kiện tồi tệ từ khi Faraday Future giới thiệu chiếc xe FF91. Hồi tháng 10, giám đốc tài chính của hãng, ông Stefan Krause và giám đốc công nghệ, ông Ulrich Kranz cũng đã nộp đơn từ chức.
Tình cảnh chạy trốn khỏi con tàu đắm nói trên là do Faraday Future liên tiếp thất bại trong việc gọi vốn đầu tư để sản xuất chiếc FF91. Tuy nhiên nguyên nhân sâu xa là do cơ chế vận hành của Faraday Future có quá nhiều bất ổn. Nguồn tiền duy nhất rót vào nuôi hãng từ trước đến nay là do tỷ phú người Trung Quốc Jia Yueting. Ông này là CEO của LeEco, một hãng điện tử chuyên sản xuất smartphone, TV và kính thực tế ảo. Dù vậy thay vì vai trò chỉ là nhà đầu tư, ông Jia Yueting được cho là can thiệp rất nhiều vào hoạt động của Faraday Future và trên thực tế, hãng xe điện khởi nghiệp hoạt động theo cơ chế giống như công ty con của LeEco chứ không phải là doanh nghiệp độc lập và trong hãng không có người thực sự đứng đầu. Đó là lý do rất nhiều nhà đầu tư ngần ngại bỏ tiền vào Faraday Future, trong đó có cả tập đoàn Tata Motors.