2016-12-06 21:01:00
{"xe":"Xe"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzEyL0Rldm9uLUdUWC1uZW4uanBn.webp

Devon GTX : Ngôi sao sáng của làng siêu xe Mỹ

Thế giới siêu xe luôn ẩn chứa những điều khác thường. Bạn có thể biết đến các nhãn hiệu lừng danh như Ferrari hay Lamborghini và chưa từng nghe tới Devon. Nhưng chiếc Devon GTX chính là chiếc xe thương mại từng đánh bại toàn hàng “khủng” như Nissan GT-R, Porsche 911 Turbo và Corvette ZR1 với thời gian kỷ lục tại đường đua Laguna Seca (California).

Devon GTX có thiết kế cửa kiểu cánh chim, tuy nhiên điểm đặc biệt ở chỗ vị trí của xi lanh thủy lực nằm khá sâu về phía mũi xe. Cách thiết kế này khiến việc ra vào xe của hành khách rất thuận tiện do cửa mở với góc mở lớn.
Devon GTX có thiết kế cửa kiểu cánh chim, tuy nhiên điểm đặc biệt ở chỗ vị trí của xi lanh thủy lực nằm khá sâu về phía mũi xe. Cách thiết kế này khiến việc ra vào xe của hành khách rất thuận tiện do cửa mở với góc mở lớn.

Thay đổi cách nhìn về xe Mỹ

Nước Mỹ giàu có và rộng mênh mông là những yếu tố để hình thành một nền công nghiệp xe hơi không cần quá băn khoăn tới sự thiếu thốn nhiên liệu cùng việc nghĩ cách xoay xở trên các con đường chật hẹp. Người Mỹ có lý của họ, hơn nữa, điều ấy đúng trong gần một thế kỷ phát triển công nghiệp xe hơi Mỹ.

Đường cong của chắn bùn tiếp tục chạy dọc thân xe, kết hợp với đường gân tạo dáng nối các chắn bùn trước sau, đem lại cảm giác thể thao và trẻ trung.
Đường cong của chắn bùn tiếp tục chạy dọc thân xe, kết hợp với đường gân tạo dáng nối các chắn bùn trước sau, đem lại cảm giác thể thao và trẻ trung.

Các xe hơi Mỹ luôn rộng rãi về không gian nội thất, có vẻ ngoài to lớn kềnh càng, đặc biệt là dòng xe cơ bắp gợi nhớ một thời hoàng kim thập kỷ 60-70. Dùng chữ cơ bắp dường như đem lại ấn tượng không mấy thu hút cho người ít quan tâm tới xe hơi, song thực tế xe cơ bắp Mỹ khá đẹp và gợi cảm từ những đường nét ngoại hình rắn rỏi của nó. Điểm duy nhất mà công nghiệp xe hơi Mỹ có vẻ thất thế so với “phần còn lại của thế giới” chính là mảng siêu xe.

Lấy vị trí người lái làm trung tâm, các đường cong được thiết kế uốn lượn mềm mại theo kiểu làn sóng.
Lấy vị trí người lái làm trung tâm, các đường cong được thiết kế uốn lượn mềm mại theo kiểu làn sóng.

Những mẫu xe “có thể coi là siêu xe” thì nước này không hề thiếu, tuy nhiên việc trình làng một siêu xe chính hiệu lại không phải là việc được các ông chủ hãng xe thương mại quan tâm. Một khi định nghiên cứu phát triển, họ cho ra đời sản phẩm chẳng thua kém bất cứ mẫu xe nổi tiếng nào. Có thể lấy chiếc Corvette ZR1 làm ví dụ cho điều đó. Song như thế là quá ít cho công nghiệp Detroit.

Nếu không nhìn tới cặp xả kép mạ crom và cụm vè trước cơ bắp, bạn sẽ sửng sốt bắt gặp thấp thoáng dáng hình xưa của những mẫu Lancia hay Citroën thuở nào, hồi thập kỷ 30.
Nếu không nhìn tới cặp xả kép mạ crom và cụm vè trước cơ bắp, bạn sẽ sửng sốt bắt gặp thấp thoáng dáng hình xưa của những mẫu Lancia hay Citroën thuở nào, hồi thập kỷ 30.

Dưới góc độ sản lượng, Devon Motorworks không thuộc dạng “số má” trên thị trường xe hơi nước Mỹ. Sở hữu một đội ngũ kỹ sư và nhà thiết kế tài năng, Devon Motorworks đi theo hướng phát triển các mẫu siêu xe với đầy đủ tính năng kỹ thuật khắt khe của dòng xe này, nhưng vẫn giữ được ngoại hình đậm chất Mỹ.

Dưới những bàn tay và khối óc tài năng của đội ngũ thiết kế, sản phẩm của Devon Motorworks là sự pha trộn khéo léo các triết lý thiết kế cổ điển và vị lai, với các đường nét mềm mại lượn trên một khuôn mẫu hiện đại. Linh hồn của đội thiết kế là nhà thiết kế nổi tiếng người Thụy Điển Daniel Paulin, người không xa lạ gì với giới công nghiệp xe hơi nước Mỹ.

Được dựng trên khung sàn tương tự mẫu Viper, vỏ của Devon GTX làm hoàn toàn từ vật liệu sợi các-bon nhẹ và bền.
Được dựng trên khung sàn tương tự mẫu Viper, vỏ của Devon GTX làm hoàn toàn từ vật liệu sợi các-bon nhẹ và bền.

Ông chính là tác giả của nhiều mẫu concept quan trọng khi còn làm cho Ford như mẫu Ford Focus C-Max 2003, Ford Focus concept 2004. Có thể thấy khuynh hướng vị lai rõ nét trong thiết kế của Paulin ở mẫu xe FAB1 – Thunderbirds 6 bánh, được ông hoàn thành năm 2002 để phục vụ cho bộ phim action nổi tiếng cùng tên. Daniel Paulin cũng có hãng xe của riêng mình, hãng Paulin Motor. Mẫu xe thể thao 2 chỗ ngồi VR Concept của hãng này tung ra năm 2007 chính là nguồn ý tưởng để Paulin thực hiện thiết kế chiếc Devon GTX.

Khoảng sáng gầm xe khá thấp được làm cân bằng nhờ các chắn bùn trước nhô lên vạm vỡ và điệu đà.
Khoảng sáng gầm xe khá thấp được làm cân bằng nhờ các chắn bùn trước nhô lên vạm vỡ và điệu đà.

Có thời gian tăng tốc 0-100 km/giờ dưới 3,4 giây và đạt tới vận tốc 375 km/giờ, Devon GTX tuy không nằm trong top 10 các siêu xe danh giá nhất trên thế giới nhưng rõ ràng nó nằm trong danh sách những siêu xe Mỹ mạnh nhất, đồng thời có ngoại hình gợi cảm mà vẫn không mất đi chất cơ bắp điển hình. Không phải ngẫu nhiên mà Devon GTX được hãng trình làng tại Pebble Beach Concours d’Elegance, nơi tập trung đông đảo các chuyên gia sành sỏi cùng giới triệu phú giàu có và kỹ tính.

Có lẽ phần đẹp nhất của chiếc xe được thấy ở góc nhìn 45 độ từ phía sau.
Có lẽ phần đẹp nhất của chiếc xe được thấy ở góc nhìn 45 độ từ phía sau.

Less is more

Đó là triết lý của Devon Motorworks trong dự án GTX : Đơn giản nghĩa là hiệu quả. Nói một cách thẳng thắn, Devon GTX không đẹp theo kiểu xe cơ bắp Mỹ truyền thống như Corvette ZR1 hay Chevrolet Camaro SS. Lấy vị trí người lái làm trung tâm, các đường cong được thiết kế uốn lượn mềm mại theo kiểu làn sóng. Khoảng sáng gầm xe khá thấp được làm cân bằng nhờ các chắn bùn trước nhô lên vạm vỡ và điệu đà.

Devon GTX-8

Đường cong của chắn bùn tiếp tục chạy dọc thân xe, kết hợp với đường gân tạo dáng nối các chắn bùn trước sau, đem lại cảm giác thể thao và trẻ trung cho mẫu xe này. Có lẽ phần đẹp nhất của chiếc xe được thấy ở góc nhìn 45 độ từ phía sau. Nếu không nhìn tới cặp xả kép mạ crom và cụm vè trước cơ bắp, bạn sẽ sửng sốt bắt gặp thấp thoáng dáng hình xưa của những mẫu Lancia hay Citroën thuở nào, hồi thập kỷ 30.

Devon GTX-9

Xe trang bị động cơ V10 OHV, VVT 20 xu-páp dung tích 8,4L phun nhiên liệu trực tiếp, cho công suất 650 mã lực ở số vòng quay 6100 vòng/phút. Động lực được truyền tới các bánh xe thông qua hộp số sàn 6 cấp. Được dựng trên khung sàn tương tự mẫu Viper, vỏ của Devon GTX làm hoàn toàn từ vật liệu sợi các-bon nhẹ và bền. Như các mẫu siêu xe thường thấy, trọng tâm của Devon GTX khá thấp.

Xe trang bị động cơ V10 OHV, VVT 20 xu-páp dung tích 8,4L phun nhiên liệu trực tiếp, cho công suất 650 mã lực ở số vòng quay 6100 vòng/phút.
Xe trang bị động cơ V10 OHV, VVT 20 xu-páp dung tích 8,4L phun nhiên liệu trực tiếp, cho công suất 650 mã lực ở số vòng quay 6100 vòng/phút.

Để tăng tính ổn định vận hành, xe sử dụng hệ thống treo độc lập kết hợp với các giảm chấn thủy lực 2 chiều hành trình lớn. Devon GTX có thiết kế cửa kiểu cánh chim, tuy nhiên điểm đặc biệt ở chỗ vị trí của xi lanh thủy lực nằm khá sâu về phía mũi xe. Cách thiết kế này khiến việc ra vào xe của hành khách rất thuận tiện do cửa mở với góc mở lớn.

Devon GTX-11

Chiếm vị trí nổi bật trên nền nội thất da cao cấp của xe là bộ dàn âm thanh 11 loa công suất 735 Watt do hãng âm thanh nổi tiếng McIntosh cung cấp. Mặc dù nội thất được thiết kế theo phong cách tối giản song không vì thế mà kém đi phần sang trọng nhờ các chi tiết được làm thủ công.

Với loạt sản phẩm 36 chiếc xe đầu tiên, không có xe nào giống nhau hoàn toàn bởi chúng đều được khách hàng thửa riêng theo nhu cầu.
Với loạt sản phẩm 36 chiếc xe đầu tiên, không có xe nào giống nhau hoàn toàn bởi chúng đều được khách hàng thửa riêng theo nhu cầu.

Với loạt sản phẩm 36 chiếc xe đầu tiên, không có xe nào giống nhau hoàn toàn bởi chúng đều được khách hàng thửa riêng theo nhu cầu. Như lời của Scott Devon, CEO của hãng thì “Devon Motorworks theo đuổi dự án GTX với mục đích đưa tới khách hàng những sản phẩm giá trị nhất, đồng thời chứng tỏ tính cách “không có gì là không thể làm” của người Mỹ”. Xe có giá bán 500.000 USD chưa tính tới các option và đã bán hết ngay loạt sản phẩm đầu tiên, dù bạn sẽ phải chờ ít nhất 6 tháng kể từ ngày đặt hàng nếu muốn có trong tay mẫu siêu xe tuyệt vời và “rất Mỹ” này.

Nguyên Anh

Bài viết mới nhất

Bố mê lốp xe ô tô đặt tên con gái độc lạ “không đụng hàng” ở Việt Nam

Bố có niềm đam mê lốp xe ô tô nên quyết định đặt tên con gái độc đáo không giống ai ở Việt Nam, ái nữ lớn lên gặp vô vàn chuyện bi hài vì tên gọi "nổi bật" so với người khác.

Ở cúp châu Âu, Arteta cần học Emery nhiều điều

Đó trận đấu mà Aston Villa rõ ràng đã bị đuối sức thấy rõ sau 90 phút căng thẳng tại Emirates. Sự trở lại...

Nam ca sĩ đầu tiên mua được ô tô ở showbiz Việt, giờ gặp tai biến đi lại khó khăn

Ca sĩ Quang Bình từng là giọng ca đình đám, thu nhập cao và là nghệ sĩ đầu tiên mua được ô tô thời hoàng kim. Tuy nhiên khi về già, ông bệnh tật, vận động khó khăn.

Ở đời có 5 việc càng nói ”không” càng ít tai họa, bạn đã từng nói chưa?

Khi chúng ta nói "có" mà đáng lẽ câu trả lời phải là "không", chúng ta đã không sống thật với chính mình. Chúng...

Bố mê lốp xe ô tô đặt tên con gái độc lạ “không đụng hàng” ở Việt Nam.

Bố có niềm đam mê lốp xe ô tô nên quyết định đặt tên con gái độc đáo không giống ai ở Việt Nam, ái nữ lớn lên gặp vô vàn chuyện bi hài vì tên gọi "nổi bật" so với người khác.