Trải nghiệm lái xe siêu việt cùng phiên bản thể thao, cấu hình dẫn động bánh sau Lamborghini Huracan LP 580-2 tại VIMS 2016.
Video Ngắm siêu bò mộng Lamborghini Huracan tại VIMS 2016
Thương hiệu Lamborghini giới thiệu phiên bản 1 cầu Lamborghini Huracan LP 580-2, thành viên mới trong gia đình Huracan. Ở phiên bản Huracan LP 580-2 có sự kết hợp giữa sự năng động và các công nghệ kỹ thuật tiên tiến, cùng với hệ thống dẫn động cầu sau được thiết kế và chế tạo đặc biệt, tất cả những điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm vận hành xe.
Ông Phan Mạnh Hà – Giám đốc điều hành của Lamborghini Hà Nội cho biết: “Phiên bản Huracan LP 580-2 kế thừa toàn diện lại truyền thống, tầm nhìn cũng như các công nghệ vận hành xe đẳng cấp của thương hiệu Lamborghini”. Ông còn khẳng định: “Phiên bản dẫn động cầu sau này là một thành viên hoàn hảo cho gia đình Huracan, nó sẽ tạo sự hấp dẫn cho những người muốn trải nghiệm cảm giác điều khiển xe một cách chân thực nhất. Đây cũng chính là thông điệp quan trong nhất mà phiên bản xe mới muốn truyền tải và gửi gắm: Huracan LP 580-2, siêu xe dành cho người thật sự đam mê khi cầm lái”.
Huracan LP580-2 trang bị động cơ 5,2 lít V10, công suất 580 mã lực ở vòng tua máy 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 540 Nm tại 6.500 vòng/phút. Trọng lượng thô của Huracan LP 580-2 chỉ ở mức 1.389kg, tức nhẹ hơn 33kg so với LP 610-4 (1.422kg).
Huracan LP 580-2 vẫn sử dụng cấu trúc khung sườn phức hợp vật liệu nhôm và sợi carbon, nhằm đảm bảo trọng lượng thấp, với tỉ lệ phân phối trọng lượng trước/sau tương ứng là 40% và 60%. Tỉ lệ này cũng giúp giảm lực quán tính trên trục trước của xe. Do chuyển sang cấu hình dẫn động bánh sau nên các hệ thống liên quan được điều chỉnh lại, từ lò xo giảm xóc, các thanh chống lật, hệ thống treo, hệ thống phanh. Các chế độ lái xe của phiên bản này gồm có: STRADA, SPORT và CORSA.
Cùng với 2 phiên bản hiện tại là Huracan LP 610-4 và Huracan LP 610-4 Spyder, có thể nói phiên bản Huracan LP 580-2 cùng với mẫu mã thể thao hấp dẫn là một sự bổ sung hoàn hảo cho gia đình Huracan.
Thiết kế mẫu mã mới
Dễ dàng quan sát được sự khác biệt của phiên bản Lamborghini Huracan LP 580-2, đó là mẫu mã cả phần đầu và đuôi đều được thiết kế lại, thể hiện 1 phong cách trẻ trung, tươi mới và hấp dẫn hơn.
Ở phiên bản Huracan LP 580-2, phần lấy gió phía trước được hạ thấp xuống cùng với lưới tản nhiệt hình lục giác được loại bỏ, thay vào đó là một đường cắt ngang tạo cảm giác thể thao hơn. Bên cạnh đó, phần lưới ở cụm đèn hậu được thiết kế góc cạnh hơn, khoét sâu xuống phần cản sau. Để tăng thêm tính thể thao, LP 580-2 được trang bị bộ vành 19 inch tiêu chuẩn với thiết kế mới có tên là Kari, cùng với bộ lốp Pirelli P Zero đem lại phản hồi đanh gọn và chân thực qua từng khúc cua.
Công nghệ mới được áp dụng
Động cơ V10 5.2L trên Huracan LP 580-2 đạt mô-men xoắn cực đại 540Nm và phát huy 75% lực xoắn ngay từ vòng tua 1.000v/ph.
Động cơ cũng được ứng dụng công nghệ ngắt xi-lanh nhằm tiết kiệm nhiên liệu như trên hai phiên bản Huracan còn lại, tức trong điều kiện tải nhỏ, động cơ chỉ hoạt động với 5 xi-lanh và sẽ tự động chuyển sang toàn bộ 10 xi-lanh khi đạp sâu chân ga cũng như điều kiện tải lớn.
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của động cơ phiên bản Huracan LP580-2 là 11,9 lít/100km. Huracan LP 580-2 vẫn sử dụng cấu trúc khung sườn phức hợp vật liệu nhôm và sợi carbon nhằm đảm bảo trọng lượng thấp. Trọng lượng thô của Huracan LP 580-2 chỉ ở mức 1.389kg, tức nhẹ hơn 33kg so với LP 610-4 (1.422kg).
Hệ thống treo được làm mới nhờ vào các lò xo cùng các thanh chống lật. Độ cứng lò xo của Huracan LP 580-2 được tăng thêm 50% so với mẫu Gallardo LP 550-2.
Động cơ kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp LDF với thời gian sang số nhanh và gồm tính năng “Launch Control” giúp tối ưu khả năng tăng tốc xuất phát.
Hệ thống cân bằng LPI (Lamborghini Piattaforma Inerziale) có cảm biến đặt ở trọng tâm xe, đo lường mọi chuyển động ba chiều. Đối với xe Huracan LP 580-2, hệ thống này sẽ cho phép nhiều chuyển động ở trục thẳng đứng diễn ra hơn (đồng nghĩa với thừa lái), trước khi tăng cường can thiệp ở chế độ lái Sport. Nó cũng hỗ trợ kiểm soát hệ thống treo tùy chọn Magneto Rheological Suspension (MRS) và vô-lăng, tất cả trong thời gian thực.
Trải nghiệm lái xe siêu việt
Hệ thống điều khiển động học trên Huracan LP 580-2, thông qua nút ANIMA (Adaptive Network Intelligent Management) trên vô-lăng, cho phép người lái tuỳ chọn các chế độ lái khác nhau. Chế độ STRADA dành cho sử dụng hàng ngày với phản hồi thiếu lái nhẹ và độ bám đường tối ưu. Chế độ SPORT dành cho trải nghiệm thể thao phấn khích với phản hồi thừa lái nhẹ. Chế độ CORSA dành cho tối ưu hiệu suất trên đường đua với phản hồi đúng lái.
Hệ thống lái trợ lực điện (EPS) cho hiệu quả tốt hơn hệ thống thủy lực, không cần bảo dưỡng và hoạt động dựa trên tốc độ xe, góc đánh lái và tốc độ đánh lái. Hệ thống lái trợ lực điện còn có chế độ hỗ trợ đánh lái ngược. Đặc biệt được bổ sung tùy chọn add-on: The Lamborghini Dynamic Steering (LDS). Đây là tùy chọn add-on đặc biệt của Lamborghini, tự động điều chỉnh dựa trên chế độ lái, với tỉ số biến thiên là 9:1 – 17:1. Nó được thiết kế đặc biệt dành để đảm bảo độ cân bằng và luôn giữ cho xe đạt tốc độ cao nhất khi vào cua, trong kĩ thuật gọi là trường hợp “understeer” và “oversteer”.
Hệ thống treo xương đòn kép từ tính trên Huracan LP 580-2 giúp cho thời gian phản hồi với mặt đường gần như tức thì. Các mạt sắt trong thanh giảm chấn được điều khiển bởi từ trường và có nhiều chế độ thiết lập, từ êm ái đến rất cứng.
Tùy chọn đa dạng
Tùy chọn màu sắc nội thất và ngoại thất cho phiên bản xe Huracan LP 580-2 rất đa dạng, cùng với chương trình cá nhân hóa Ad Personam của Lamborghini, có thể nói tùy chọn về màu sắc trang trí cho phiên bản này là vô cùng phong phú và đa dạng.
Ngoài ra, phiên bản này còn được trang bị với hệ thống thông tin giải trí tốt nhất hiện tại đó là Lamborghini Infotainment System II, cùng với màn hình điều khiển độ phân giải cao TFT 12.3 inch.
Giá bán hiện tại của Lamborghini Huracan LP580-2 vào khoảng 20 tỷ đồng. Xe được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam VIMS 2016 diễn ra tại trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM đến hết ngày 30.10.2016.
Ảnh Hoàng Sang – SaiGon Hunter Team