2017-05-06 10:56:58
{"xe":"Xe","xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"vmcs":"vmcs","yamaha":"yamaha","yamaha-yzr-m1-2017":"Yamaha YZR-M1 2017"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzA1L1lhbWFoYS1ZWlItTTEtMjAxNy12bWNzLTIwMTctMS0xMDAweDYwMC5naWY=.webp

Cận cảnh siêu mô tô Yamaha YZR-M1 2017: Chỉ là chuyện của công nghệ

Không có khái niệm nào tên là “đẹp” khi nói về những chiếc mô tô dùng để đua ở giải đua MotoGP.

Tại triển lãm mô tô – xe máy Việt Nam (VMCS 2017), một trong những chiếc xe đặc biệt nhất của gian hàng Yamaha là chiếc Yamaha YZR-M1, còn gọi là Yamaha M1. Đây là chiếc mô tô được Yamaha thiết kế dành cho đội đua Yamaha trên đường đua MotoGP danh giá. MotoGP có thể coi như giải đua Công thức 1 dành cho mô tô và tính chất cạnh tranh khốc liệt ở đường đua này chính là động lực để các hãng mô tô liên tục nghiên cứu cải tiến công nghệ nhằm chiếm lĩnh những giới hạn mới về tốc độ. Có thể nói những kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay trong lĩnh vực mô tô xe máy đều xuất hiện trên các mẫu mô tô dành cho đường đua MotoGP.

Yamaha YZR-M1 2017
Tâm điểm gian hàng Yamaha tại VMCS 2017

Chiếc Yamaha M1 được hãng ra mắt vào năm 2002 để thay thế mẫu YZR500, đáp ứng quy định sử dụng động cơ 4 kỳ của giải MotoGP. Vào thời điểm ra mắt, chiếc M1 chỉ có dung tích xi lanh 990cc, sau đó tăng dần theo từng thời kỳ của giải MotoGP và hiện nay dung tích xi lanh chuẩn của xe là 1000cc.

Phiên bản Yamaha YZR-M1 2017 quả là một “triển lãm nhỏ” về công nghệ trong nhiều lĩnh vực, từ chế tạo vật liệu, chế tạo động cơ, điện tử tự động, các giải pháp tinh vi liên quan đến xử lý tốc độ, gia tốc…, cũng như chất lượng lắp ráp. Sức mạnh của chiếc Yamaha M1 nằm ở khối động cơ 4 xi lanh thẳng hàng DOHC 16 valve kiểu crossplane với góc bố trí khuỷu 90 độ, làm mát bằng chất lỏng và phun xăng điện tử, kết hợp với hộp số ly hợp khô 6 cấp cho công suất tối đa 245 mã lực và vận tốc tối đa 360km/giờ. Xe được dựng trên bộ khung hợp kim nhôm ống đôi kiểu Delta Box có thể điều chỉnh nhiều vị trí góc nghiêng trục tay lái, hệ thống treo trước dạng ống lồng hành trình ngược Ohlins có thể điều chỉnh khả năng giảm chấn, phục hồi theo tốc độ và thói quen lái xe của mỗi tay đua, treo sau dùng phuộc Ohlins đơn có thể điều chỉnh được. Bánh trước sử dụng phanh đĩa kép Brembo bằng gốm carbon 320mm, 4 piston, bánh sau dùng phanh đĩa đơn Brembo bằng thép không rỉ 220mm với 2 piston. Các đĩa phanh này có thể chịu được nhiệt độ phanh lên tới 900 độ C, đặc biệt tốt cho những tay đua như Valentino Rossi vốn thường có thói quen chạy hết tốc lực và rà phanh liên tục khi bắt đầu vào cua.

Yamaha YZR-M1 2017
Phiên bản Yamaha YZR-M1 2017 quả là một “triển lãm nhỏ” về công nghệ trong nhiều lĩnh vực, từ chế tạo vật liệu, chế tạo động cơ, điện tử tự động, các giải pháp tinh vi liên quan đến xử lý tốc độ, gia tốc…, cũng như chất lượng lắp ráp.

Với những xe đua như Yamaha M1, vòng tua máy luôn cực kỳ cao, có thể lên tới 16000-17000 vòng/phút và do đó động cơ xe cũng phải sử dụng loại van có lò xo khí nén đóng mở khoảng 140 lần/giây để đáp ứng đúng thời điểm vận hành. Hộp số của M1 có thể coi là một kỳ quan công nghệ với khả năng sang số nhanh và liền mạch trên cả 6 số ở tốc độ cao mà không ảnh hưởng đến độ ổn định của xe. Công nghệ sang số nhanh này hiện cũng đã được áp dụng cho các xe thương mại của Yamaha như chiếc Yamaha R1.


Giống như nhiều mẫu xe MotoGP khác, Yamaha M1 sử dụng công nghệ điều khiển điện tử thông qua bộ điều khiển trung tâm ECU. Những công nghệ đỉnh cao của Yamaha như điều khiển bướm ga YCC-T (Yamaha Chip Controled-Throttle) cho phép hỗn hợp nhiên liệu phun vào xi-lanh tối ưu hóa tại từng mức mở bướm ga, YCC-I (Yamaha Chip Controlled Intake) điều khiển van nạp sao cho mô men xoắn đạt được mức cao cần thiết…. đều có mặt trên chiếc xe này.

Phiên bản Yamaha YZR-M1 2017 quả là một “triển lãm nhỏ” về công nghệ trong nhiều lĩnh vực, từ chế tạo vật liệu, chế tạo động cơ, điện tử tự động, các giải pháp tinh vi liên quan đến xử lý tốc độ, gia tốc..., cũng như chất lượng lắp ráp. Sức mạnh của chiếc Yamaha M1 nằm ở khối động cơ 4 xi lanh thẳng hàng DOHC 16 valve kiểu crossplane với góc bố trí khuỷu 90 độ, làm mát bằng chất lỏng và phun xăng điện tử, kết hợp với hộp số ly hợp khô 6 cấp cho công suất tối đa 245 mã lực và vận tốc tối đa 360km/giờ. Xe được dựng trên bộ khung hợp kim nhôm ống đôi kiểu Delta Box có thể điều chỉnh nhiều vị trí góc nghiêng trục tay lái, hệ thống treo trước dạng ống lồng hành trình ngược Ohlins có thể điều chỉnh khả năng giảm chấn, phục hồi theo tốc độ và thói quen lái xe của mỗi tay đua, treo sau dùng phuộc Ohlins đơn có thể điều chỉnh được. Bánh trước sử dụng phanh đĩa kép Brembo bằng gốm carbon 320mm, 4 piston, bánh sau dùng phanh đĩa đơn Brembo bằng thép không rỉ 220mm với 2 piston. Các đĩa phanh này có thể chịu được nhiệt độ phanh lên tới 900 độ C, đặc biệt tốt cho những tay đua như Valentino Rossi vốn thường có thói quen chạy hết tốc lực và rà phanh liên tục khi bắt đầu vào cua.

Công nghệ vật liệu trên Yamaha M1 được tối ưu hóa với việc sử dụng nhiều vật liệu siêu nhẹ, siêu bền như hợp kim nhôm, titanium, carbon gốm…, nhằm làm giảm trọng lượng xe tối đa. Toàn bộ chiếc Yamaha M1 chỉ nặng vào khoảng trên dưới 160kg (trong khi mẫu xe thương mại tương ứng là chiếc R1 nặng tới 206kg).

Đây cũng là lần thứ hai siêu phẩm Yamaha YZR-M1 được trưng bày tại Việt Nam (lần trước xe cũng được trưng bày tại triển lãm mô tô – xe máy Việt Nam 2016). Với tất cả những tính năng được công bố, chẳng có gì lạ khi chiếc Yamaha M1 cùng những tay đua nổi tiếng như Valentino Rossi, Jorge Lorenzo… từng góp phần đưa đội Yamaha vô địch MotoGP tới 7 lần trong lịch sử giải đua này.

Bài viết mới nhất

Mẹo cắt dưa hấu hết sạch không còn 1 hạt nào

Mùa hè ăn dưa hấu rất thích hợp, nhưng dưa hấu có nhiều hạt khiến cho cảm giác khi ăn mất ngon. Nhưng nếu...

5 điểm nhấn U23 Việt Nam 0-3 U23 Uzbekistan: Sự toan tính; Sẵn sàng đấu Iraq

1. Đẳng cấp ứng viên vô địch Trước một đối thủ ở đẳng cấp vượt trội, U23 Việt Nam đã không thể làm gì hơn...

Cay đắng vì VAR, Malaysia trắng tay rời Qatar

Cả U23 Malaysia và U23 Kuwait đều đã bị loại sau 2 thất bại trước U23 Uzbekistan và U23 Việt Nam. Vì vậy cuộc đối đầu giữa 2 đội...

Thua toàn diện, U23 Việt Nam gặp Iraq tại tứ kết

U23 Uzbekistan nhanh chóng cho thấy đẳng cấp của mình bằng bàn thắng mở tỷ số. Ngay phút thứ 4, Alisher Odilov đệm bóng...

Sự thật về Antony phơi bày

 Man Utd cuối cùng cũng thắng Coventry để giành quyền vào chung kết FA Cup gặp Man City. Tuy nhiên, họ thi đấu quá...