4 bánh

Các siêu xe toàn sử dụng công nghệ cũ rích

Supercars-2015-15

Không có gì phải nghi ngờ kết luận này. Những công nghệ dùng trong xe hơi hiện đại được gọi là “mới” thì thực ra đã cũ lắm rồi. Nói cách khác, chẳng phải người ta mới phát minh ra công nghệ xe hơi nào mới cả. Các phát minh ấy đều ra đời cách nay vài chục năm là ít. Hãy cùng xevathethao.vn điểm qua một số công nghệ  như thế nhé:

Vật liệu nhẹ

Titanium, loại vật liệu siêu bền, chịu được ăn mòn, có độ cứng như thép nhưng nhẹ hơn 10 lần được tìm ra năm 1791. Tới đầu những năm 1950s, Titanium và các hợp kim của nó được Liên Xô và Mỹ sử dụng trong các mục đích quân sự của thời kỳ Chiến tranh lạnh, đồng thời có mặt trong nhiều chi tiết tàu vũ trụ, máy bay do thám tàng hình của cả hai bên. Trong khi đó, vật liệu sợi các bon được áp dụng muộn hơn một chút, khoảng giữa thập kỷ 60 trên tàu con thoi và các phản lực cơ hiện đại. Chúng được thương mại hóa và áp dụng rộng rãi trên các xe hơi/mô tô chỉ từ cuối những năm 1980s.

Công nghệ vật liệu siêu bền, siêu nhẹ được sử dụng trong chế tạo các siêu xe, nhưng trước đó hàng thập kỷ chúng đã có mặt trên các chi tiết của tàu vũ trụ và khí tài quân sự

Công nghệ vật liệu siêu bền, siêu nhẹ được sử dụng trong chế tạo các siêu xe, nhưng trước đó hàng thập kỷ chúng đã có mặt trên các chi tiết của tàu vũ trụ và khí tài quân sự

Định vị bằng Ra-đa, Sonar, Laser

Chiến tranh điện tử ra mắt từ đầu Thế chiến II, khoảng năm 1940 với việc sử dụng radar. Các bên tham chiến sử dụng công nghệ này để dò tìm tung tích kẻ địch trên bầu trời, đồng thời tìm cách dùng tín hiệu gây nhiễu hệ thống phòng thủ/tấn công của đối phương.

Các công nghệ radar hay sonar được sử dụng trong quân sự từ năm 1940

Các công nghệ radar hay sonar được sử dụng trong quân sự từ năm 1940

Sonar được dùng với mục đích dò tìm tương tự nhưng áp dụng cho tàu ngầm. Do công nghệ sonar bị giới hạn về phạm vi tìm kiếm, về sau người ta phát minh ra công nghệ dùng tia laser có cơ chế hoạt động như radar và gọi nó là Lidar với ưu điểm cho hình ảnh kỹ thuật số nhanh chóng, chính xác và độ phân giải cao.

Cảnh báo back-up bằng công nghệ radar, lidar hay sonar ngày nay được dùng phổ biến trên các xe thương mại

Cảnh báo back-up bằng công nghệ radar, lidar hay sonar ngày nay được dùng phổ biến trên các xe thương mại

Ngày nay, công nghệ radar được sử dụng trong xe hơi trong việc phát hiện xe cộ và người đi bộ phía trước cũng như xung quanh xe để hỗ trợ kiểm soát quá trình thích ứng và tự động phanh. Công nghệ sonar có thể được tìm thấy ở các hệ thống cảnh báo back-up trên các xe SUV, còn Lidar được sử dụng để lập bản đồ địa hình (còn gọi là công nghệ Jets), thông báo độ cao thấp của các đối tượng xung quanh xe.

GPS

Năm 1960, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm hệ thống định vị bằng vệ tinh bao gồm 5 vệ tinh kết hợp với nhau gọi là TRANSIT. Ngày nay hầu hết xe hơi đều được lắp sẵn hoặc có thể tích hợp hệ thống dẫn đường nhờ vệ tinh – một công nghệ của nửa thế kỷ trước.

Công nghệ GPS – hoa tiêu cho mọi chiếc xe có hoặc không có người lái

Công nghệ GPS – hoa tiêu cho mọi chiếc xe có hoặc không có người lái

Tăng áp cho động cơ

Ý tưởng tăng áp được cấp bằng sáng chế từ năm 1905 và 10 năm sau, nó được sử dụng để tăng áp cho động cơ Renault lắp trên các máy bay chiến đấu của Pháp. Các xe hơi, đặc biệt là siêu xe ngày nay phần lớn đều tìm cách tăng sức mạnh thông qua việc tăng áp cho động cơ bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Humvee là một trong vô số mẫu xe quân sự sử dụng công nghệ tăng áp động cơ

Humvee là một trong vô số mẫu xe quân sự sử dụng công nghệ tăng áp động cơ

Còn hiện nay hầu như các siêu xe và nhiều xe ở phân khúc sang lắp động cơ sử dụng công nghệ tăng áp

Còn hiện nay hầu như các siêu xe và nhiều xe ở phân khúc sang lắp động cơ sử dụng công nghệ tăng áp

Chống bó phanh

Hệ thống chống bó phanh được phát triển lần đầu tiên vào năm 1929 bởi kỹ thuật gia hàng không người Pháp Gabriel Voisin. Bánh đà của hệ thống ABS Voisin cho phép máy bay ném bom hạng nặng hạ cánh trên đường băng ngắn hơn, giảm thiểu được vấn đề nổ lốp do máy bay phải lăn bánh trên đường băng dài, đất cứng. Các hệ thống ABS cơ khí tiếp tục được sử dụng trên máy bay trong 50 năm sau đó và chỉ tới thập kỷ 70, hệ thống ABS điện tử mới được áp dụng trên máy bay, cùng thời điểm với một hệ thống tương tự xuất hiện trên xe của hãng GM.

Chống bó phanh ABS là công nghệ “nghiễm nhiên phải có” trên các siêu xe ngày nay

Chống bó phanh ABS là công nghệ “nghiễm nhiên phải có” trên các siêu xe ngày nay

Công nghệ hiển thị trên kính chắn gió Head-up Display (HUD)

Công nghệ HUD được dùng cho các phi công trên máy bay chiến đấu từ đầu những năm 1940s để giúp họ tránh mệt mỏi về thị giác. Phải tới cuối những năm 2000s, công nghệ này mới được thương mại hóa trên các xe hơi hiện đại.

Công nghệ hiển thị trên kính chắn gió được áp dụng trên các chiến đấu cơ như F15 từ rất lâu…

Công nghệ hiển thị trên kính chắn gió được áp dụng trên các chiến đấu cơ như F15 từ rất lâu…

… trước khi công nghệ này được dùng trên xe thương mại

… trước khi công nghệ này được dùng trên xe thương mại

Công nghệ nhìn đêm

Công nghệ sử dụng hồng ngoại được lực lượng đặc nhiệm của nhiều quốc gia sử dụng cho nhiệm vụ tác chiến ban đêm (bạn có thể thấy nhan nhản kính, ống nhòm, kính ngắm nhìn đêm lắp trên vũ khí… ở các bộ phim hành động Mỹ). Công nghệ này được giới thiệu lần đầu tiên trên xe hơi thương mại vào năm 2000 (xe Cadillac Deville) và hiện vẫn đang trong quá trình áp dụng có tính toán của các hãng xe (chủ yếu là hãng lớn như Audi, Mercedes, Toyota, BMW…)

Công nghệ nhìn đêm của xe hơi hiện nay…

Công nghệ nhìn đêm của xe hơi hiện nay…

… được thương mại hóa từ công nghệ nhìn đêm lắp trên các khí tài quân sự

… được thương mại hóa từ công nghệ nhìn đêm lắp trên các khí tài quân sự

Công nghệ cảnh báo điểm mù

Công nghệ cảnh báo điểm mù sử dụng hệ thống gương và cảm biến siêu âm được sử dụng trong các xe quân sự từ thập kỷ 60. Từ khoảng năm 1995 công nghệ này mới được giới thiệu để ứng dụng cho xe thương mại.

Công nghệ cảnh báo điểm mù trên xe hơi có nguồn gốc từ công nghệ sử dụng trong quân sự

Công nghệ cảnh báo điểm mù trên xe hơi có nguồn gốc từ công nghệ sử dụng trong quân sự

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (Active Lane Departure System)

Đây cũng là công nghệ được sử dụng rộng rãi từ thập kỷ 60 trên xe tăng thiết giáp, xe quân sự tác chiến ở các địa hình phức tạp. Mãi đến năm 1992, nó mới bắt đầu được áp dụng cho mẫu xe đầu tiên Mitsubishi Debonair bán ở thị trường nội địa Nhật Bản. Hiện nay công nghệ này được các hãng áp dụng rộng rãi cho nhiều phân khúc xe hơi chứ không riêng gì xe hạng sang.

Công nghệ cảnh báo chệch làn có trên xe quân sự từ vài chục năm trước

Công nghệ cảnh báo chệch làn có trên xe quân sự từ vài chục năm trước

Hệ thống điều khiển hành trình chủ động (Active Cruise Control)

Loại công nghệ lắp trên xe hơi cao cấp này vốn được áp dụng trên nhiều phương tiện khí tài quân sự như chiến đấu cơ, xe quân sự đa dụng…

Phần lớn công nghệ sử dụng trên siêu xe và xe sang ngày nay đều đã có mặt trên khí tài quân sự và vũ trụ từ lâu lắm rồi

Phần lớn công nghệ sử dụng trên siêu xe và xe sang ngày nay đều đã có mặt trên khí tài quân sự và vũ trụ từ lâu lắm rồi

Nguyên Anh

Save

Save

Save

Save

Save

Save

Save

Save

Save

Save

Tin đọc nhiều

Chuyên trang về Xe và Thể thao của Báo TTVN Giấy phép BC: Số 359/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 4/9/2013

Và giấy phép hoạt động chuyên trang của báo điện tử số 06/GP-PTTH&TTĐT ngày 24/04/2014 của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

® Xevathethao.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo, TS. Võ Danh Hải - Trưởng CN phía Nam Báo Thể thao Việt Nam.

Quảng cáo: 01276888688 Email: banbientap@xevathethao.vn

Facebook

To Top