2016-12-11 08:33:25
{"xe":"Xe"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzEyL0FzcGlkLW5lbi0xMDAweDYwMC5qcGc=.webp

Aspid : Đại cao thủ trên đấu trường siêu xe

Lý do chủ yếu để chúng ta biết đến nhiều cái tên như Ferrari, Lamborghini hay Maserati… là do chúng được sản xuất hàng loạt. Thế giới siêu xe thực ra không đơn giản như thế. Một số mẫu xe chỉ được hãng sản xuất tung ra tại vài thị trường đã định hướng sẵn và không quảng cáo nhiều. Tuy nhiên, xét về tính năng thì những mẫu xe này lại hầu như không có đối thủ. Siêu xe Aspid là một ví dụ điển hình.

Aspid không có một táp-lô bình thường như mọi xe khác. Thay vào đó, một màn hình dùng công nghệ cảm ứng được gắn trực tiếp trên vô lăng cho phép người lái chỉ dùng một ngón tay để kiểm soát hàng loạt tính năng khác nhau của xe.
Aspid không có một táp-lô bình thường như mọi xe khác. Thay vào đó, một màn hình dùng công nghệ cảm ứng được gắn trực tiếp trên vô lăng cho phép người lái chỉ dùng một ngón tay để kiểm soát hàng loạt tính năng khác nhau của xe.

Nền tảng công nghệ cao

Xét về xuất xứ, không mấy người biết tới hãng sản xuất xe hơi IFR đến từ Tây Ban Nha. Các lò luyện ra cao thủ cho đấu trường siêu xe thường nằm ở Iatalia, Mỹ, Anh hay Đức. Thế nhưng nhìn vào hai chỉ tiêu thời gian tăng tốc và trọng lượng xe của Aspid, người ta chắc chắn sẽ phải nghĩ lại. Aspid sử dụng động cơ supercharged dung tích 2,0L công suất 400 mã lực.

Chiếc xe này chỉ nặng có 700 kg, nhỏ nhất so với mọi trọng lượng tiêu chuẩn của siêu xe và chỉ bằng nửa trọng lượng của một siêu xe hạng nhất hiện thời.
Chiếc xe này chỉ nặng có 700 kg, nhỏ nhất so với mọi trọng lượng tiêu chuẩn của siêu xe và chỉ bằng nửa trọng lượng của một siêu xe hạng nhất hiện thời.

Đây là con số khiêm tốn đối với bất cứ siêu xe nào ở thời điểm hiện nay. Song chiếc xe này chỉ nặng có 700 kg, nhỏ nhất so với mọi trọng lượng tiêu chuẩn của siêu xe và chỉ bằng nửa trọng lượng của một siêu xe hạng nhất hiện thời. Thậm chí trục cơ sở của nó còn nhỏ hơn một chiếc city car.

Cụm đèn pha xe-non nhô hẳn lên như mắt cua đã tạo cho xe có dáng vẻ độc đáo và cá tính mạnh mẽ.
Cụm đèn pha xe-non nhô hẳn lên như mắt cua đã tạo cho xe có dáng vẻ độc đáo và cá tính mạnh mẽ.

Với trọng lượng như thế, Aspid chỉ mất 2,8 giây để vọt lên tốc độ 100 km/giờ và sau 5,9 giây, thời gian chỉ đủ để bạn nâng chén trà lên môi, Aspid đã đạt tới vận tốc 200 km/giờ. Nó thực sự là một cơn lốc, một sản phẩm dành cho người có thần kinh thép.

Khách hàng không có cảm giác e sợ khi bước vào chiếc xe tốc độ này, bởi hình dáng rất giản dị của nó.
Khách hàng không có cảm giác e sợ khi bước vào chiếc xe tốc độ này, bởi hình dáng rất giản dị của nó.

Theo Ignacio Fernandez Rodriquez, người sáng lập công ty đồng thời là kỹ sư thiết kế Aspid thì mẫu xe này còn có nhiều tính năng mê hoặc hơn là vài tiêu chí tốc độ đã nói ở trên.

Điểm đặc biệt nhất của Aspid là người lái có thể dễ dàng lái nó từ đường thành phố tới thẳng đường đua để tham gia vào bất cứ một cuộc đua tốc độ nào mà không cần có thêm công tác chuẩn bị gì khác. Tuyệt vời hơn ở chỗ, sau khi đua xong một vòng đua khốc liệt, xe vẫn đủ độ bền, độ an toàn cần thiết để bạn lại lái nó trở lại thành một chiếc city car bình thường, điều không thể xảy ra với một xe đua thuần túy.

Aspid sử dụng những công nghệ thường áp dụng cho phản lực cơ.
Aspid sử dụng những công nghệ thường áp dụng cho phản lực cơ.

Bạn thoạt tiên rất có thể sẽ thất vọng khi nhìn vào khoang ca bin của Aspid : nó quá đơn giản. Thực ra cảm giác đã đánh lừa bạn. Mục đích của nhà thiết kế Aspid là không chỉ tạo ra một xe siêu nhẹ, siêu tốc độ, mà điều chủ yếu là giới thiệu với khách hàng mẫu siêu xe sang trọng với các tính năng công nghệ cao.

Xe thiết kế trên bộ khung gầm đặc biệt mang tên SATI của IFR Automotive – một hệ thống dầm hộp kết hợp với các tay đòn liên động, được tính toán xử lý bằng các chương trình phần mềm nhằm bảo đảm độ bền và an toàn tối đa khi xe vận hành dưới tốc độ cao, gia tốc cực lớn. Hệ thống khung gầm này có độ cứng xoắn lớn hơn các khung gầm xe bình thường tới 10 lần.
Xe thiết kế trên bộ khung gầm đặc biệt mang tên SATI của IFR Automotive – một hệ thống dầm hộp kết hợp với các tay đòn liên động, được tính toán xử lý bằng các chương trình phần mềm nhằm bảo đảm độ bền và an toàn tối đa khi xe vận hành dưới tốc độ cao, gia tốc cực lớn. Hệ thống khung gầm này có độ cứng xoắn lớn hơn các khung gầm xe bình thường tới 10 lần.

Đó là kết quả rút ra từ 5 năm nghiên cứu thị trường của các chuyên gia hãng IFR Automotive. Aspid không có một táp-lô bình thường như mọi xe khác. Thay vào đó, một màn hình dùng công nghệ cảm ứng được gắn trực tiếp trên vô lăng cho phép người lái chỉ dùng một ngón tay để kiểm soát hàng loạt tính năng khác nhau của xe, từ công suất, hệ thống hỗ trợ lái, cơ cấu kiểm soát lực kéo và hệ thống treo, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, các van chống ồn, cơ cấu cân bằng phanh đến việc thay đổi đặc tính hành trình của các giảm chấn và giảm chiều cao trọng tâm xe… Đó là thứ công nghệ người ta dùng trên các phản lực cơ – một chuyên gia xe hơi đã phát biểu như thế tại lễ ra mắt mẫu Aspid ở Triển lãm xe hơi Anh Quốc.

Hệ thống hai ống xả được bố trí chạy chìm trong các khoang dọc thân xe trước khi lộ diện ở phần đuôi.
Hệ thống hai ống xả được bố trí chạy chìm trong các khoang dọc thân xe trước khi lộ diện ở phần đuôi.

Xe thiết kế trên bộ khung gầm đặc biệt mang tên SATI của IFR Automotive – một hệ thống dầm hộp kết hợp với các tay đòn liên động, được tính toán xử lý bằng các chương trình phần mềm nhằm bảo đảm độ bền và an toàn tối đa khi xe vận hành dưới tốc độ cao, gia tốc cực lớn. Hệ thống khung gầm này có độ cứng xoắn lớn hơn các khung gầm xe bình thường tới 10 lần.

Nếu nhìn từ đuôi xe, Aspid chẳng khác bất cứ một chiếc xe cổ điển nào đó, hoặc nếu nhìn thoáng qua, trông nó còn có hơi hướng của một chiếc Smart For Two tí hon.
Nếu nhìn từ đuôi xe, Aspid chẳng khác bất cứ một chiếc xe cổ điển nào đó, hoặc nếu nhìn thoáng qua, trông nó còn có hơi hướng của một chiếc Smart For Two tí hon.

Aspid kết nối với thế giới bên ngoài qua các thiết bị tối tân như hệ thống chẩn đoán hỏng hóc OBD, mạng kiểm soát nội vùng CAN 24 kênh, hệ thống dẫn đường vệ tinh GPS, mạng GPRS/GSM dành cho điện thoại di động, công nghệ mạng không dây Wifi và khả năng kết nối mạng Ethernet.

Aspid được làm hoàn toàn thủ công chứ không ra đời trên những băng chuyền sản xuất lắp ráp tự động bằng robot.
Aspid được làm hoàn toàn thủ công chứ không ra đời trên những băng chuyền sản xuất lắp ráp tự động bằng robot.

Một vẻ ngoài hoài cổ

Có lẽ cụm từ “hoài cổ” thích hợp nhất nếu muốn mô tả hình dáng bên ngoài của mẫu xe này. Các bánh xe sử dụng hệ treo độc lập multi-link với các tay đòn dài kết hợp khớp cầu đa hướng, do đó thân xe được đẩy xa ra khỏi bánh xe. Với phần mũi dài, các chắn bùn đồ sộ ốp gọn ghẽ trên từng bánh xe, chiếc coupe Aspid 2 chỗ ngồi nom hao hao như những mẫu xe của thời thập niên 40-50. Tuy nhiên, phần mũi xe với lưới tản nhiệt lớn, hốc lấy gió thiết kế hiện đại và cụm đèn pha xe-non nhô hẳn lên như mắt cua đã tạo cho xe có dáng vẻ độc đáo và cá tính mạnh mẽ.

Với phần mũi dài, các chắn bùn đồ sộ ốp gọn ghẽ trên từng bánh xe, chiếc coupe Aspid 2 chỗ ngồi nom hao hao như những mẫu xe của thời thập niên 40-50.
Với phần mũi dài, các chắn bùn đồ sộ ốp gọn ghẽ trên từng bánh xe, chiếc coupe Aspid 2 chỗ ngồi nom hao hao như những mẫu xe của thời thập niên 40-50.

Cột A được thiết kế rất khéo léo khiến phần kính chắn gió được mở rộng tối đa, tăng đáng kể góc nhìn cho người lái. Hệ thống hai ống xả được bố trí chạy chìm trong các khoang dọc thân xe trước khi lộ diện ở phần đuôi. Đặc điểm thú vị của thiết kế vóc dáng Aspid là khách hàng không có cảm giác e sợ khi bước vào chiếc xe tốc độ này, bởi hình dáng rất giản dị của nó.

Aspid-11

Nếu nhìn từ đuôi xe, Aspid chẳng khác bất cứ một chiếc xe cổ điển nào đó, hoặc nếu nhìn thoáng qua, trông nó còn có hơi hướng của một chiếc Smart For Two tí hon. Vật liệu khung vỏ xe được làm từ sợi các-bon và hợp kim nhôm siêu nhẹ (hệ thống sát-xi chỉ nặng có 75 kg).

Aspid chỉ mất 2,8 giây để vọt lên tốc độ 100 km/giờ và sau 5,9 giây, thời gian chỉ đủ để bạn nâng chén trà lên môi, Aspid đã đạt tới vận tốc 200 km/giờ.
Aspid chỉ mất 2,8 giây để vọt lên tốc độ 100 km/giờ và sau 5,9 giây, thời gian chỉ đủ để bạn nâng chén trà lên môi, Aspid đã đạt tới vận tốc 200 km/giờ.

Với độ tăng tốc kinh hoàng, Aspid không phải loại xe dành cho…người già. Với tính năng xuất sắc của mình, ngay tại buổi ra mắt, IFR đã nhận tới hơn 100 đơn đặt hàng, dù giá của mẫu xe này không hề rẻ. Với phiên bản thường (động cơ không tăng áp, công suất 270 mã lực), xe có giá 95.000 Euro, còn với bản tăng áp, giá bán Aspid sẽ là 136.000 Euro.

Phần mũi xe với lưới tản nhiệt lớn, hốc lấy gió thiết kế hiện đại. Các bánh xe sử dụng hệ treo độc lập multi-link với các tay đòn dài kết hợp khớp cầu đa hướng, do đó thân xe được đẩy xa ra khỏi bánh xe.
Phần mũi xe với lưới tản nhiệt lớn, hốc lấy gió thiết kế hiện đại.

Trong khi năng lực sản xuất của IFR chỉ đảm bảo 1 tuần/chiếc, số đơn đặt hàng trên đồng nghĩa với việc sẽ có những khách hàng phải chờ tới hơn 2 năm nếu muốn sở hữu mẫu xe đặc biệt này, bởi Aspid được làm hoàn toàn thủ công chứ không ra đời trên những băng chuyền sản xuất lắp ráp tự động bằng robot.

Điểm đặc biệt nhất của Aspid là người lái có thể dễ dàng lái nó từ đường thành phố tới thẳng đường đua để tham gia vào bất cứ một cuộc đua tốc độ nào mà không cần có thêm công tác chuẩn bị gì khác.
Điểm đặc biệt nhất của Aspid là người lái có thể dễ dàng lái nó từ đường thành phố tới thẳng đường đua để tham gia vào bất cứ một cuộc đua tốc độ nào mà không cần có thêm công tác chuẩn bị gì khác.

Truyền thuyết Ai Cập cổ đại cho biết rằng Nữ hoàng Cleopatre đã tự vẫn bằng cách thò tay vào giỏ hoa, trong đó bố trí sẵn một con rắn nhỏ nhưng cực độc. Con rắn có tên là Aspid, loài rắn độc nhanh vào hạng nhất trong các loài rắn trên thế giới. Hiển nhiên, khả năng tăng tốc của Aspid đã chứng tỏ nó thực sự xứng dáng với cái tên ấy. Nhưng một khi đã bước chân vào thế giới của những siêu xe, ta sẽ không thể đoán được đâu là giới hạn cuối cùng của tốc độ.

Aspid-15

Thông số kỹ thuật :

 

Động cơ Supercharger dung tích 2,0L
Cồng suất (mã lực) 400 (tăng áp), 270 (bản thường)
Thời gian tăng tốc 0-100km (giây) 2,8
Thời gian tăng tốc lên 200 km/giờ (giây) 5,9
Thời gian để xe dừng lại (giây) 3,0
Tốc độ cực đại (km/giờ) > 250
Trọng lượng (kg) 700
Giá bán (Euro) 95.000 (bản thường), 136.000 (bản tăng áp)

 

Bài viết mới nhất

Carragher nêu tên đội không được thua ở đại chiến Man City – Arsenal

Pháo thủ hiện đang đứng đầu bảng với 64 điểm, có bằng điểm nhưng hơn Liverpool về hiệu số bàn thắng bại. Đoàn quân...

Đúng 10 năm tới: 4 cung hoàng đạo vận đỏ như son, trải thảm đón quý nhân, mở cửa đón Thần Tài

Trong 10 năm tới, xin chúc mừng 4 cung hoàng đạo này vì họ chính là những người có vận trình viên mãn. Dù...

Mainoo giúp M.U thoát khỏi thảm họa chuyển nhượng 58 triệu bảng

Erik ten Hag có lý do để tiếc nuối đối với những gì đang xảy ra ở Manchester United trong mùa giải này. Tình...

Arsenal cần gì để vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24?

Đại chiến Man City và lợi thế của Arsenal Arsenal sẽ đến làm khách trước Manchester City trong khuôn khổ vòng 30 Ngoại hạng Anh...

Gary Neville chê ứng viên M.U nhắm thay Ten Hag

Bất chấp khởi đầu thuận lợi của Ten Hag ở M.U với việc đội bóng cán đích ở vị trí thứ ba và vô...