Trong thế giới mô tô, những thiết kế đẹp nhất thường thuộc về dòng xe sport bike với sự thanh thoát và trẻ trung đặc thù của dòng xe này. Aprillia Tuono 1000R Factory được coi là mẫu sport bike có sức quyến rũ “chết người” của Aprillia, hãng mô tô nổi tiếng vùng Địa Trung Hải.
Phong cách “nổi loạn”
Sự thu hút của Aprillia Tuono 1000R Factory không đến từ những đường nét mềm mại. Ngược lại, xe được thiết kế với ngoại hình khá dữ dằn và góc cạnh. Cụm đầu xe rất ấn tượng với bộ pha được chia làm đôi bởi mặt nạ hình tam giác ngược. Cách bố trí cân xứng này đem lại cảm giác bớt nặng nề của khối tản nhiệt động cơ đồ sộ phía sau và gây bất ngờ với các mặt vát táo bạo của bình xăng và cụm yên xe.
Chiếc xe cũng rất cân đối khi nhìn từ mặt bên do kiểu thiết kế bù trừ. Bánh sau lớn hơn ăn khớp với phần ghế ngồi rất thấp so với bình xăng, trong khi toàn bộ khối động cơ có dáng lao về phía trước và được “đỡ” ở phần bánh trước thông qua bộ dè. Kiểu thiết kế này khiến xe có dáng khá trường và khỏe khoắn nhưng không quá đồ sộ mặc dù nó được trang bị động cơ lớn.
Aprillia Tuono 1000R Factory được lắp trên một khung xe siêu nhẹ làm từ vật liệu đúc nhôm – silicon kết hợp với hợp kim crôm đặc biệt có tên là Peraluman 450. Khung xe này khiến trọng lượng xe giảm đi 10 kg so với các mẫu xe trước đó và nó là mẫu xe nhẹ nhất trong các mẫu cùng phân khúc. Cụm treo sau có thiết kế đặc biệt với cặp càng mảnh bắt với ống xả và tạo ra khoảng trống thông thoáng ở toàn bộ không gian phía dưới yên xe.
Một yếu tố quan trọng khác khiến việc điều khiển chiếc xe cực kỳ thoải mái là bộ vành hợp kim nhôm siêu nhẹ do hãng OZ sản xuất theo đơn đặt hàng của Aprillia. Bộ vành này giúp giảm tối đa sức ì và tạo ra các phản hồi chính xác của lực mặt đường lên tay lái, giúp người lái dễ dàng điều khiển, đặc biệt ở các khúc cua. Thiết kế với bánh sau lớn cũng rất thuận lợi cho việc duy trì tốc độ và sự ổn định của xe. Với Tuono 1000R Factory, nhà sản xuất có tới 3 option cho lốp sau gồm 180/55, 190/55 và 190/50.
Hệ thống treo của mô tô thể thao tốc độ là bộ phận được các kỹ sư dành sự quan tâm lớn bởi nó góp phần quan trọng trong việc tạo ra “tính cách” của chiếc xe, đồng thời có vai trò chủ yếu để giữ cho xe vận hành an toàn. Mẫu Aprillia Tuono 1000R Factory được trang bị hệ thống treo Öhlins kiểu thể thao, nhún trước có hành trình 120 mm, nhún sau kiểu Monoshock, hành trình 133 mm.
Hãng phanh nổi tiếng Brembo chuyên sản xuất phanh cho xe đua chịu trách nhiệm cung cấp phanh đĩa cho Tuono 1000R Factory. Phanh trước là loại 2 đĩa đường kính 320 mm, 4 piston, phanh sau 1 đĩa, đường kính 220 mm, 1 piston. Cặp ống xả có cấu tạo loe và vắt lên ngang với đuôi xe đầy khiêu khích. Để tạo cảm hứng thị giác, từng cụm thiết bị như bình xăng, động cơ, các ốp che được phối màu tương phản nên nếu nhìn ngang, chiếc xe tụa như một bức tranh lập thể độc đáo.
Aprillia Tuono 1000R Factory – Cơn lốc trên đường đua
Trái tim của Tuono 1000R Factory là động cơ 4 kỳ cam kép V-Twin Magnesium dung tích 1000cc lệch góc 600 làm mát bằng két nước với 3 đường hoàn lưu, 4 xu-pap cho 1 xi lanh. Động cơ này được lắp thêm cơ cấu chống rung AVDC của Aprillia.
Với các thông số trên, động cơ cho công suất 139 mã lực ở số vòng quay 9500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 107 Nm ở số vòng quay 8500 vòng/phút, nghĩa là lớn hơn thông số của một xe hơi loại street car (xe cỡ nhỏ). Hộp số 6 cấp và bộ ly hợp trợ lực thủy lực sẽ truyền lực kéo xuống bánh xe thông qua xích tải.
Con số vận tốc cực đại 265 km/giờ mà Tuono 1000R Factory đạt được đủ để gây ấn tượng ngay cả với xe hơi thương mại. Có thể hình dung trên đường cao tốc, chiếc mô tô này dễ dàng cho những mẫu xe hơi dung tích 2,0L “ăn khói” chỉ trong chớp mắt. Mặc dù đạt được tốc độ cao như thế, song Tuono 1000R Factory lại được lòng giới chuyên gia thử xe ở độ bám đường rất lì và chém cua ngọt, người điều khiển hầu như không gặp khó khăn với hệ thống lái.
Trọng lượng xe (khi chưa lắp ắc qui) là 181 kg, khá nhẹ để một người có tầm vóc trung bình có thể “khống chế” khi dắt hoặc điều khiển. Xe có giá bán tại Mỹ là 16.999 USD và đã nằm trong bộ sưu tập của dân chơi xe Việt.
Clip Aprillia Tuono 1000R Factory
Thông số cơ bản Aprillia Tuono 1000R Factory
Động cơ | 4 kỳ V-Twin DOHC 2 xi lanh |
Dung tích, cc | 997 |
Kiểu làm mát | Két nước 3 đường hoàn lưu |
Khởi động | Điện |
Tỷ số nén | 11,8 : 1 |
Hộp số | 6 cấp |
Dẫn động | Xích |
Chiều dài trục cơ sở, mm | 1410 |
Dung tích bình xăng, lít | 18 |
Kích thước bánh trước | 120/70 ZR17 |
Kích thước bánh sau | 190/50 ZR17 |
Khoảng sáng gầm xe, mm | 103,7 |
Độ nghiêng an toàn vào cua | 250 |
Dài x Rộng x Cao, mm | 2025 x 830 x 1100 |
Chiều cao ghế ngồi, mm | 810 |
Loại xăng tiêu chuẩn | A95 |
Trọng lượng khô, kg | 181 |
Nguyên Anh