2015-12-21 13:48:34
{"xe-the-thao-tv":"Xe&Th\u1ec3 Thao TV"}
{"cay-cau":"c\u00e2y c\u1ea7u","cua-hong":"cu\u1ea7 h\u1ecfng","hoc-sinh":"h\u1ecdc sinh","kho-nhoc":"kh\u00f3 nh\u1ecdc","nguoi-dan":"ng\u01b0\u1eddi d\u00e2n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE1LzEyLzQtMi0xMDAweDYwMC5qcGc=.webp

600 học sinh đi cây cầu không còn chỗ đóng đinh

Đó chính là câu chuyện về hai xã Khánh Hòa và Ô Long Vĩ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), trong những ngày ngóng trông một cây cầu mới cho bà con lối xóm.

Cây cầu “không còn chỗ đóng đinh”

Ô Long Vĩ là một xã vùng sâu thuộc diện nghèo của huyện Châu Phú (An Giang) – Nơi còn được nhắc đến với cái tên “Vùng đất đi ghe trên cạn” – Khi mỗi mùa mưa nước lên, khắp nơi ngập trắng trong nước, người dân chỉ còn biết dùng ghe thuyền làm phương tiện đi lại.

Với dân số khoảng 12.000 người, Ô Long Vĩ có tuyến đường huyết mạch là trục lộ Nam Cần Thảo nối với các vùng Tịnh Biên, Châu Đốc lân cận. Gần như là tuyến duy nhất để người trong xã đi lại, giao thương, nhưng hiện tại giao thông trên tuyến vẫn rất khó khăn, đặc biệt nhiều nhịp cầu dẫn vẫn còn thô sơ hoặc xuống cấp trầm trọng. Trong đó, cây cầu gỗ Long Thành được xem là “điểm nóng”, cũng là nỗi lo ngại cho bao người khi đã hư hại nghiêm trọng và nghiêng đến 15%. Bao năm qua, vì không có kinh phí, người dân đành gia cố tạm bợ, chống đỡ bằng những thân cây cừ tràm đơn sơ. Qua nhiều lần tu sửa, cây cầu mang một tên gọi mới trong nỗi xót xa của bao người: Cây cầu không còn chỗ đóng đinh.

1 (1)
Qua nhiều lần tu sửa, cầu mang tên mới trong xót xa: “Cây cầu không còn chỗ đóng đinh”

Phải chứng kiến cây cầu ọp ẹp, chỉ đủ một chiếc xe máy, từng nhịp oằn lên, xiêu vẹo mỗi khi có người qua mới thấy hết nỗi nguy hiểm tiềm ẩn mà người dân nơi đây vẫn hằng ngày đối diện. Nhưng với nhu cầu và mật độ giao thông qua lại rất lớn khi điểm trường tiểu học của xã chỉ cách cầu 1km, còn cách đó 7km là trạm y tế, chợ và trung tâm hành chính xã, cầu Long Thành hằng ngày vẫn đang phải “gắng gượng” đến từng phút giây trong niềm ước ao của bao người về ngày có một cây cầu mới.


1 (2)
Đã bao năm qua người dân nơi đây vẫn ngóng trông một cây cầu mới

40 năm cõng bao nhịp giao thương

Với bao thế hệ người dân hai ấp Khánh Mỹ và Mỹ Đức của xã Khánh Hòa, từ lâu, cây cầu Ba Ngạn đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của họ. Là cây cầu chủ chốt, lại nằm trên con đường huyết mạch nối liền hai xã, thế nhưng với tuổi đời gần 40 năm, hiện nay cầu đã xuống cấp trầm trọng. Càng nguy hiểm hơn, khi các nhịp và hệ thống trụ chống đoạn giữa cây cầu đã gãy dần hoặc nghiêng đến hơn 1/3. Những cột trụ bê tông qua nhiều lần tu sửa cũng không còn khả năng chống chịu cho cả cây cầu…

2
Sau gần 40 năm xây dựng, cầu Ba Ngạn đã xuống cấp trầm trọng

Hằng ngày, khoảng 6.000 người dân xã Khánh Hòa và 5.000 dân xã Mỹ Đức, trong đó có hơn 600 học sinh các cấp vẫn phải thường xuyên lưu thông qua lại cây cầu hỏng đó. Những ngày mưa gió, vừa qua cầu vừa thấp thỏm, nhưng nằm trên con đường chủ đạo, nối liền hai xã với những điểm trường, bến đò, hằng ngày Ba Ngạn vẫn oằn mình gánh thêm những nhịp di chuyển dường như cũng đang nặng dần bởi nỗi lo ngại của bao người vì sự xuống cấp trầm trọng của cây cầu.

Nhu cầu xây dựng lại một cây cầu mới, giúp đỡ bà con hai xã đi lại dễ dàng cũng như đảm bảo đường đến trường cho các em học sinh từ mấy năm nay đã trở thành niềm trăn trở cho chính quyền cũng như đông đảo bà con tại đây.

3
Xây dựng một cây cầu mới là niềm trăn trở suốt bao năm của bà con và chính quyền nơi đây

Trước nỗi niềm và sự mong mỏi đó, chương trình Nhịp Cầu Ước Mơ dưới sự tài trợ của tập đoàn Number 1 – Nhằm hướng đến mục tiêu cải thiện điều kiện đi lại, tạo động lực cho người dân các địa phương vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đã quyết định chọn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang là điểm đến cho cây cầu số 2 với hi vọng biến ước mơ của người dân hai xã Khánh Hòa, Ô Long Vĩ thành hiện thực.

Họ sẽ cùng đem sự khát khao và niềm quyết tâm về một cây cầu mới, giúp bà con xã nhà an tâm đi lại vào trận tranh tài đầy hấp dẫn, hứa hẹn nhiều bất ngờ sắp tới. Ai sẽ giành lấy cây cầu thép dây văng giá trị lên đến 700 triệu đồng tiếp theo của Nhịp Cầu Ước Mơ mùa 2?

Đón xem tập 2 chương trình – Màn tranh tài giữa hai đội Ô Long Vĩ và Khánh Hòa – 20h30 chủ nhật, ngày 27/12, trên kênh truyền hình Let’s Viet – VTC9.

Lý Mục

Bài viết mới nhất

Carragher nêu tên đội không được thua ở đại chiến Man City – Arsenal

Pháo thủ hiện đang đứng đầu bảng với 64 điểm, có bằng điểm nhưng hơn Liverpool về hiệu số bàn thắng bại. Đoàn quân...

Đúng 10 năm tới: 4 cung hoàng đạo vận đỏ như son, trải thảm đón quý nhân, mở cửa đón Thần Tài

Trong 10 năm tới, xin chúc mừng 4 cung hoàng đạo này vì họ chính là những người có vận trình viên mãn. Dù...

Mainoo giúp M.U thoát khỏi thảm họa chuyển nhượng 58 triệu bảng

Erik ten Hag có lý do để tiếc nuối đối với những gì đang xảy ra ở Manchester United trong mùa giải này. Tình...

Arsenal cần gì để vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24?

Đại chiến Man City và lợi thế của Arsenal Arsenal sẽ đến làm khách trước Manchester City trong khuôn khổ vòng 30 Ngoại hạng Anh...

Gary Neville chê ứng viên M.U nhắm thay Ten Hag

Bất chấp khởi đầu thuận lợi của Ten Hag ở M.U với việc đội bóng cán đích ở vị trí thứ ba và vô...