Chiếc xe này không phải là siêu xe, cũng không “cổ kính” sau vài chục năm nằm trong garage của một đại gia giàu có. Nhưng nó là chiếc xe được giới sành sỏi săn tìm.
Volkswagen ra mắt chiếc VW XL1 vào năm 2013 tại Geneva Motor Show ở dạng xe chuẩn bị sản xuất. Ban đầu người ta không nghĩ hãng xe sẽ đưa nó ra thị trường bởi khá nhiều yếu tố : giá cao, xe chỉ dành cho 2 người, tính năng kỹ thuật không phổ biến…, nhưng rốt cuộc Volkswagen cũng đã sản xuất XL1 với số lượng giới hạn 200 chiếc. Chiếc xe trong bài được chào bán trên Autotrader U.K là một trong số 200 chiếc xe nói trên.
Điểm độc đáo của XL1 nằm hoàn toàn ở tính năng kỹ thuật. Xe rất nhẹ, chỉ 795kg do sử dụng vật liệu sợi carbon phủ lên khung hợp kim magie. XL1 có thân xe thuôn, không góc cạnh để hạn chế tối đa sức cản gió, ngay cả bánh xe cũng được giấu vào trong thân khiến chiếc xe giống như một con tàu vũ trụ mini. Nó cũng không có gương chiếu hậu mà sử dụng camera quan sát 2 bên.
Volkswagen XL1 được thiết kế cho 2 người, với cửa ra vào kiểu cánh bướm. Xe sử dụng hệ truyền động hybrid gồm động cơ diesel 2 xi lanh dung tích 0,8 lít cho công suất 47 mã lực kết hợp động cơ điện 27 mã lực và hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp. Một bộ pin lithium-ion 5,5kWh cho phép xe chạy quãng đường 50km. XL1 mất 11,9 giây để tăng tốc lên 100km/giờ và đạt tốc độ tối đa 157km/giờ. Tuy nhiên tính năng tuyệt vời nhất của Volkswagen XL1 là lượng tiêu thụ nhiên liệu. Chiếc xe này chỉ mất đúng 1 lít nhiên liệu cho 100 km, thông số mà cho đến thời điểm hiện tại cũng khó có mẫu xe nào đạt được.
Lẽ ra Volkswagen XL1 đã có một tương lai tươi sáng hơn nếu hãng xe Đức không dính vào vụ bê bối khí thải diesel khiến nợ nần chồng chất và cũng khiến dòng xe diesel bỗng dưng biến thành “con ghẻ”. Ở thời điểm bán ra năm 2013, chiếc xe trong bài với đồng hồ công-tơ-mét mới chỉ con số 16km được mua với giá 146.000 đô la, còn hiện tại người bán yêu cầu mức giá 99.999 bảng, tương đương với 131.646 đô la. Với những điểm độc đáo của mình, khả năng chiếc xe sẽ sớm tìm được chủ mới.