Trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi, xe bay là ý tưởng lãng mạn nhất. Tuy nhiên hầu hết ý tưởng về xe bay đã đi… vào thùng rác, bởi có quá nhiều chướng ngại khiến người ta phải nản lòng, từ công nghệ, vật liệu tới các chuẩn về giao thông trên không hoặc đường chạy đà cho xe dưới đất.
Dù vậy theo thời gian, có những hãng xe còn giữ được sự lãng mạn ấy và với điều kiện công nghệ cho phép, những hãng này đã bước đầu biến ý tưởng xe bay trở thành hiện thực. Hãng xe Đức Electric Flying Car là một trường hợp như thế. Mới đây mẫu xe bay Lilium Jet của hãng này đã hoàn thành một loạt chuyến bay thử nghiệm với kết quả hết sức khả quan.
Lilium Jet là mẫu xe bay hai chỗ ngồi sử dụng hệ truyền động điện với 36 động được gắn ở phần cánh của xe bằng 12 đế trượt. Những chiếc đế sẽ quay xuống khi cất cánh và nghiêng dần về vị trí ngang để cung cấp lực đẩy về phía trước. Khi các đế đã hoàn toàn nằm ngang, chiếc xe bay sẽ vận hành giống như một máy bay thông thường.
Thiết kế của Lilium Jet như trên cho phép nó cất cánh và bay giống như trực thăng nhưng với khả năng bay nhanh như máy bay thông thường. Các thử nghiệm cho thấy nó có tốc độ tối đa 300km/giờ và có thể bay được quãng đường 300km.
Hãng xe cho biết chiếc xe bay Lilium Jet đi nhanh gấp 5 lần so với xe hơi thông thường, với mức tiêu thụ điện trên mỗi km tương đương với một chiếc xe điện. Dĩ nhiên xe điện có lợi thế là khi hết pin, nó sẽ không “rơi từ trên trời xuống”. Để khắc phục điều đó, Electric Flying Car đã thiết kế các pin năng lượng để chiếc xe đủ khả năng tiếp tục bay và hạ cánh an toàn trong trường hợp bộ pin chính không còn điện.
Thông tin từ hãng xe còn cho biết hãng đang thiết kế một mô hình xe bay năm chỗ dùng cho môi trường đô thị. Ngoài ra, hãng xe cũng tính đến dịch vụ vận chuyển hàng không theo yêu cầu, giống như mô hình của Uber hiện nay, và khách hàng có thể dễ dàng đặt chỗ chuyến bay từ ứng dụng điện thoại thông minh.
Dĩ nhiên Lilium Jet không phải là chiếc xe bay duy nhất. Trong năm nay, người ta sẽ còn dịp chứng kiến rất nhiều mẫu xe bay khác nữa, từ Airbus đến PAL-V.