2017-02-14 11:29:51
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"bus":"bus","nang-luong-mat-troi":"n\u0103ng l\u01b0\u1ee3ng m\u1eb7t tr\u1eddi","xe-buyt":"Xe bu\u00fdt"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzAyL3hlLWJ1eXQtdGluZG8tMTAwMHg2MDAuanBn.webp

Việt Nam: Xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời, phục vụ miễn phí

Chiếc xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời này này có thể hoạt động liên tục trên quãng đường 160km. Trong thời gian đầu, xe sẽ được phục vụ miễn phí.

Ngày 10/2 vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố kết quả dự án thử nghiệm xe buýt điện (EV bus) sử dụng năng lượng mặt trời trên đảo Cát Bà. Đây là dự án đầu tiên của cả nước đưa phương tiện giao thông sử dụng năng lượng mặt trời chính thức vào hoạt động.

Theo ông Kengo Ishida , Giám đốc Trung tâm giảm thiểu Carbon khu vực Châu Á, Cục Môi trường Thành phố Kitakyushu Nhật Bản, dự án xe bus điện là 1 trong 15 dự án phát triển xanh mà thành phố Hải Phòng phối hợp với thành phố Kytakyshu triển khai.

Xe buýt điện miễn phí được đưa vào sử dụng. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Xe buýt điện miễn phí được đưa vào sử dụng. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Lợi ích của xe buýt điện là không sử dụng xăng nên không làm phát sinh khí thải có hại. Xe sử dụng năng lượng có thể tái sinh (năng lượng mặt trời) để phát điện và nạp điện , nên không làm phát sinh khí thải CO2.

Pin xe có thể được xạc từ 2 nguồn là điện mặt trời và điện sinh hoạt để dự phòng những khi thời tiết xấu. Khi pin được xạc đầy, xe có thể chạy liên tục với tổng chiều dài đoạn đường là 160 km, có thể thay pin xe giữa chặng. Tổng lượng khách xe bus điện vận chuyển khoảng 50 người.


Trong năm 2017, Hải Phòng sẽ chạy thử 1 xe bus điện với tần suất 4 chuyến/ngày tại 2 tuyến đường chính thuộc đảo Cát Bà. Trong năm 2018 sẽ có 10 xe, đến năm 2020 có 30 xe chạy bằng năng lượng mặt trời được đưa vào sử dụng thí điểm tại đảo này. Trong thời gian thí điểm, người sử dụng phương tiện không phải trả tiền.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, khẳng định, thành phố tạo mọi điều kiện để các đơn vị liên quan triển khai dự án nhanh nhất và sẽ nhân rộng trên địa bàn thành phố nếu hiệu quả và phù hợp. Thành phố cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải miễn phí bảo trì đường bộ cho loại xe bus này trong thời gian chạy thử nghiệm.

Hải Phòng là một trong những thành phố đầu tiên của cả nước hướng tới phát triển nền kinh thế theo hướng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, sử dụng năng lượng tái tạo, phấn đấu trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại vào năm 2020.

Tổng cộng sẽ có 2 tuyến xe buýt là tuyến số 13 và tuyến số 14 hoạt động tại đảo Cát Bà. Tần suất hoạt động của xe là 4 chuyến/ngày. Xe chạy từ 6h30 phút đến 18h30 phút.

Tuyến số 13 có hành trình từ Thị trấn Cát Bà – Áng Sỏi – Khe Sâu – Vườn Quốc Gia – xã Gia Luận – Bến phà Gia Luận và ngược lại với tổng chiều dài tuyến 28km.

Tuyến số 14 chạy từ Thị trấn Cát Bà – Áng Sỏi – Trân Châu – Xuân Đám – Hiền Hào – Chợ Phù Long – Phà Cái Viềng và ngược lại.

Tindo bus: Xe chạy bằng năng lượng mặt trời

TINDO – over 60000 km with solar power from NIKOLA on Vimeo.

Theo TTXVN

Bài viết mới nhất

Mohamed Salah 1 điểm

Không còn ai nhận ra bộ mặt của Liverpool. Trận thua tủi hổ với tỷ số 0-2 trước Everton gần như dập tắt hy vọng...

Những cái tên hay nhất Serie A vòng 33

Cầu thủ hay nhất: Marcus Thuram Marcus Thuram được cho là Cầu thủ hay nhất của trận đấu Derby della Madonnina. Anh đã tạo ra những pha...

Arsenal ra giá bán Thomas Partey

Thomas Partey đang đứng trước dấu hỏi lớn về tương lai tại Arsenal. Ngôi sao người Ghana mang đến những đóng góp quan trọng...

Cắt chanh theo chiều ngang hay chiều dọc mới nhiều nước: Tưởng đơn giản nhưng 90% vẫn làm sai hết

Với mẹo cắt chanh dưới đây bạn sẽ thấy được nhiều nước hơn hẳn và dễ vắt chanh kiệt nước hơn rất nhiều.Cách chanh...

Loại rau dại ‘nhà nghèo’ ngày xưa nay lột xác thành đặc sản, giá lên tới 90.000 đồng/kg

Trước kia, cây này chỉ được trồng quanh hàng rào hoặc để tạo bóng mát trong cảnh quan mà không bán ở chợ, nhưng...