2016-12-01 10:28:07
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"ciaz":"ciaz","suzuki":"Suzuki"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzEyL0RhbmgtZ2lhLVN1enVraS1DaWF6LTMuanBn.webp

Suzuki Ciaz sáng giá trong phân khúc sedan hạng B

Phân khúc sedan hạng B đang rất nhộn nhịp và có phần khốc liệt, thế nhưng hành vi mua xe lại không bị tác động nhiều từ chất lượng và cảm giác lái của chiếc xe, mà chủ yếu là cảm tính và sự phổ biến của thương hiệu xe đó. Liệu Suzuki Ciaz có thay đổi được thói quen tiêu dùng này hay không?

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b
Nắp ca-pô kiểu vỏ sò với đường gân sắc nối với mặt lưới tản nhiệt bố trí những thanh ngang mạ chrome vừa sang trọng lại mạnh mẽ.

Ngoại hình thanh lịch

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b
Thân hông xe một lần nữa lặp lại ngôn ngữ kiểu thiết kế tối giản, chỉ sử dụng hai đường gân sắc song song chạy dọc thân xe để làm điểm nhấn tạo nên sự thanh lịch của một chiếc xe thuần sedan.

Thiết kế ngoại thất của Suzuki Ciaz theo xu hướng thanh lịch, không sử dụng những đường gân quá bay bổng để tạo sự phá cách mà là rất lịch lãm. Phần trước của chiếc xe khá ưa nhìn, nắp ca-pô kiểu vỏ sò với đường gân sắc nối với mặt lưới tản nhiệt bố trí những thanh ngang mạ chrome vừa sang trọng lại mạnh mẽ.

Suzuki Ciaz có bộ đèn pha khá lạ lẫm với chính cả những người anh em như: Swift, Ertiga, Vitara, một ngôn ngữ khác biệt, nếu như nhìn từ góc 45 độ thì khá đẹp so với khi nhìn trực diện từ phía trước có vẻ như nó hơi dư đường nét, nhưng có lẽ sẽ quen mắt cũng tương tự như ngày đầu khi nhìn vào đèn pha của Suzuki Swift. Và đèn pha trang bị tiêu chuẩn bóng halogen có thấu kính.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b
Suzuki Ciaz có bộ đèn pha khá lạ lẫm với chính cả những người anh em như: Swift, Ertiga, Vitara.

Phần hốc gió của cản trước có thiết kế kết nối tinh tế với hốc gió ngoài tích hợp đèn sương mù, nó cũng sử dụng những thanh ngang mạnh mẽ tương đồng như phần trên của lưới tản nhiệt. Tổng thể phần đầu của chiếc xe là một sự cân đối, tuy không mang ngôn ngữ đột phá bay bổng kiểu hầm hố thể thao nhưng lại chứa đựng sự ưa nhìn, không mau chán.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b


Thân hông xe một lần nữa lặp lại ngôn ngữ kiểu thiết kế tối giản, chỉ sử dụng hai đường gân sắc song song chạy dọc thân xe để làm điểm nhấn tạo nên sự thanh lịch của một chiếc xe thuần sedan, với thiết kế này khi kết hợp với những bộ ốp (body lip) sẽ làm cho chiếc xe thay đổi nhẹ diện mạo, cá tính thể thao hơn nhưng lại không làm cho chiếc xe nhìn rườm rà.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b

Xe được trang bị bộ mâm đa chấu đường kính 16 inch đi với bộ lốp 195/55R16, bộ mâm khá phù hợp với chiếc xe và cả động lực của động cơ 1.4L, tuy nhiên với kiểu mâm 4 lỗ (bulong) khi khách hàng có nhu cầu thay mâm có hình thức khác hoặc tăng kích thước mâm sẽ không có được sự phong phú trọn lựa như kiểu mâm phổ dụng 5 lỗ (bulong). Gương chiếu hậu của xe được tích hợp chỉnh và gập điện, có thêm trang bị đèn báo rẽ.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b

Trong phân khúc sedan hạng B, khó có thể tìm kiếm một chiếc xe có sự cân đối được giữa tỷ lệ chiều cao xe và bề ngang để có được một tổng thể hài hòa nhìn từ sau, mà vẫn đảm bảo được tối đa dung tích toàn khoang ca-bin rộng. Thế nhưng khi đứng sau chiếc Ciaz thì có thể nhận ra được sự cân đối và cả sự bệ vệ có chiều ngang của chiếc xe, nhìn vào không có cảm giác chiếc xe hẹp bề ngang, hơn nữa kiểu thiết kế đèn vuốt ngang càng làm cho cảm giác chiếc xe có bề ngang hơn. Hai hốc ngoài cùng tích hợp đèn báo hiệu của ốp cản sau có thiết kế to và cân xứng với hai đèn đuôi, tạo nên một sự vững vàng cho chiếc xe. Khoang hành lí của Ciaz có dung tích 495L, đủ để chứa vài vali lớn cho những chuyến đi chơi.

Nội thất đẳng cấp

Khi bước vào khoang ca-bin của Ciaz sẽ có cảm nhận ngay nó khác với thiết kế thường thấy trên Swift và Ertiga, dường như nội thất của Ciaz tinh tế và về cảm quan thấy nó cao cấp hơn mặc dù cũng chỉ là những chất liệu quen thuộc nhựa và da nhân tạo. Sự kết hợp màu chủ đạo đen với những chi tiết trang trí nhỏ bằng nhựa phủ chrome sáng bóng, mà nếu không sờ vào có lẽ không phân biệt được vì rất giống như kim loại, nó làm cho khoang lái tinh tế hơn. Chỉ có ba chi tiết quen thuộc có thể nhận ra, đó là cần số tự động giống chiếc Swift và cụm đồng hồ tốc độ, vô-lăng là của chiếc Suzuki Vitara nhưng có thêm chi tiết viền chrome ở các chấu.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b

Táp-lô của Ciaz có thiết kế đơn giản, nhưng các cửa gió điều hòa thì lại nhìn không rẻ tiền chút nào, khá đẹp về hình thức. Cụm đồng hồ tốc độ về hình thức thì như Swift nhưng các viền nhựa sơn bạc được thay thế bằng kiểu viền chrome nổi khá sang kiểu classic. Trên táp-lô được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 7 inch, có giao diện ngoài bluetooth, HDMI, USB, AUX.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b

Hàng ghế trước tất cả đều chỉnh cơ, chất liệu bọc ghế là loại da nhân tạo nhưng có hình thức khá giống da xịn và được may tỉ mỉ, được trang bị thêm bệ tì tay trung tâm nhỏ thuận tiện. Hàng ghế sau ngồi khá thoải mãi và có khoảng để chân rất rộng, điều này có được cũng là vì Suzuki Ciaz dường như có chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc so với các đối thủ.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b
Sự kết hợp màu chủ đạo đen với những chi tiết trang trí nhỏ bằng nhựa phủ chrome sáng bóng, mà nếu không sờ vào có lẽ không phân biệt được vì rất giống như kim loại, nó làm cho khoang lái tinh tế hơn.

Phù hợp đường đô thị

Suzuki Ciaz trang bị động cơ 1.4L mã K14B sử dụng chung với Swift và Ertiga, đi cùng hộp số tự động 4 cấp, sản sinh công suất 92 mã lực và có mô-men xoắn 130 Nm. Xe khởi động bằng nút bấm, cảm nhận đầu tiên là tầm quan sát của chiếc xe khá khi phóng tầm mắt ra phía trước, và kể cả quan sát sau qua các gương chiếu hậu bên ngoài cũng như trung tâm. Vô-lăng của chiếc xe khi vận hành trong thành phố khá nhẹ, động lực của động cơ truyền xuống bánh xe đủ để chiếc xe di chuyển nhẹ nhàng trong phố mà không cần tác động quá nhiều vào chân ga.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b

Chúng ta có thể cảm nhận được tiếng bánh xe, tiếng phương tiện giao thông lọt vào khoang ca-bin, nhưng ở mức chấp nhận được vì không phải là loại âm thanh cộng hưởng ù ù khó chịu, điều này cũng khá bình thường vì không thể đòi hỏi mức cách âm tốt ở một chiếc xe thuộc phân khúc phổ thông.

Trên cao tốc nếu đưa vận tốc của Ciaz từ thấp lên nhanh ở khoảng 120-130km/h thì chúng ta phải nạp thốc ga ban đầu ở vòng tua ngoài 4000 vòng/phút, nhưng sự đáp ứng của động cơ tương đối khá, cảm giác như được chạy chiếc Suzuki Swift lại ùa về, đó là tiếng ống xả vọng vào khoang ca-bin cảm thấy thú vị, tất nhiên có một chút sự trễ ga và cả cảm nhận sự dịch chuyển sang các cấp số rõ ràng nhưng vẫn mượt mà chứ không giật cục, mặc dù hộp số tự động chỉ 4 cấp.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b
Xe được trang bị bộ mâm đa chấu đường kính 16 inch đi với bộ lốp 195/55R16.

Ở tốc độ từ khoảng 60km/h trở lên chúng ta có thể cảm nhận sự khác biệt của vô-lăng chiếc xe, đó là sự đầm chắc và nặng hơn nhiều so với chạy trong thành phố, điều này cho phép chiếc khi đã đạt tốc độ hơn 120km nhưng sự ổn định trên vô-lăng vẫn duy trì và không có một chút biểu hiện rung lắc, cảm giác khi chạy tốc độ cao của Ciaz gần giống với chiếc sedan Volkswagen Polo. Dù chỉ trang bị đĩa phanh trước, phanh tang trống phía sau nhưng xe được trang bị hệ thống ABS, BA, EBD, cũng làm cho người lái chủ động và tự tin hơn khi đẩy tốc độ lên cao.

suzuki-ciaz-sang-gia-trong-phan-khuc-sedan-hang-b

Hệ thống giảm xóc của Ciaz trang bị treo trước MacPherson lò xo cuộn, treo sau thanh xoắn lò xo cuộn, hệ treo này không quá cứng và nó đủ cho chiếc xe giữ được sự ổn định khi chuyển làn đường ở tốc độ cao không bồng bềnh, và cả khi chạy qua mặt đường xấu có ổ gà thì dao động xe cũng mau chóng ổn định. Chưa có điều kiện chạy thử chiếc xe trong các cung đường đồi núi có nhiều khúc cua để kiểm tra mức ổn định của xe, tuy nhiên với những kinh nghiệm cảm nhận thực tế thì có thể dự đoán chiếc xe sẽ làm tốt vai trò của nó.

Kết luận

Suzuki Ciaz có sự vận hành nhẹ nhàng dễ dàng trong phố, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, nhưng nó cũng tỏ ra chắc chắn và có cảm giác lái tốt khi chạy với tốc độ cao. Khoang ca-bin rộng, có hình thức thiết kế đẹp và sang, trang bị an toàn tốt trong phân khúc. Nhược điểm độ ồn lọt vào khoang ca-bin cũng là nhược điểm chung của những chiếc sedan hạng B phổ thông, và một phần hình thức đèn pha chưa thực sự đẹp (theo cảm nhận cá nhân). Giá bán của chiếc xe phải đợi tới khi chính thức được ra mắt tại triển lãm VIMS 2016 bắt đầu diễn ra từ 26/10, theo dự đoán giá xe vào khoảng trên dưới 580 triệu đồng một chút.

Bài viết mới nhất

Mất điểm trước Cagliari, Allegri đổ lỗi mặt sân

Juventus đã có một khởi đầu thảm họa trên sân Cagliari khi lãnh liên tiếp hai quả phạt đền ở các phút 30 và 36. May...

Erik ten Hag bất ngờ khen ngợi Jadon Sancho

Sau khoảng thời gian dài bị "giam cầm" ở Manchester United, Jadon Sancho quyết định chuyển sang khoác áo Borussia Dortmund theo dạng cho...

Có nên ăn vỏ xoài không? Nhiều người sẽ bất ngờ với câu trả lời từ chuyên gia

Nhiều loại trái cây được khuyến cáo ăn cả vỏ mới tốt vậy xoài thì sao Trong vỏ của nhiều loại trái cây chứa nhiều...

Bayern Munich tăm tia tiền vệ 70 triệu euro của Barca

Theo nguồn tin từ nhà báo Alberto Martinez, tiền vệ Frenkie de Jong trở thành mục tiêu theo đuổi của Bayern Munich ở mùa hè 2024....

Hút chết trước Cagliari, Juventus ngày càng xa rời top 2

Phong độ của Juventus trong thời gian qua rõ ràng là không tốt. Họ hiểu rằng thêm một trận đấu mất điểm nữa trên Cagliari sẽ...