Xe chạy điện được cho là mẫu xe được sử dụng rộng rãi trong tương lai nhưng điều đó không có nghĩa là chúng gần với doanh số bán hàng của các xe chạy xăng và diesel.
Trong một báo cáo công bố trên kênh CNBC, mặc dù khoản tín dụng 7500 đô la về thuế được ưu đãi cho những chiếc xe điện EV trên thị trường Mỹ, phần lớn người tiêu dùng vẫn không tin rằng các xe hybrid và xe chạy điện có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.
Theo nhà phân tích Rebecca Lindland của Kelley Blue Book (KBB) – một trang tìm kiếm chuyên về đánh giá xe hơi dành cho người muốn mua bán xe, chỉ có dưới 5% các tìm kiếm trên KBB là dành cho xe điện và xe hybrid.
“Mặc dù có khoản tín dụng thuế dành cho xe điện thì đó cũng không phải là thuốc chữa hoàn hảo cho việc bán được loại xe này. Vấn đề nằm ở tâm lý người tiêu dùng khi họ chưa có động lực để mua xe điện. Những người mua xe không thấy xe điện và xe hybrid là các giải pháp đúng đắn cho nhu cầu của họ, trong khi những chiếc xe bình thường thì có thể đáp ứng nhu cầu ấy”, Lindland cho biết.
Trên thực tế, các xe hybrid và xe điện hiện nay vẫn đắt hơn xe chạy xăng và diesel khi so sánh tương đương và đây là một trong những lý do xe điện và xe hybrid chưa nằm trong tâm trí của những người mua xe tiềm năng. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích tin rằng khi chi phí pin giảm đi cùng sự gia tăng của các dịch vụ tự lái, doanh số bán các xe điện có thể đạt được những mốc mới khả quan hơn.
Bên cạnh những yếu tố nói trên, chuyên gia Lindland cho rằng khuyến khích người mua có thu nhập thấp cũng sẽ giúp đưa xe điện vào dòng chảy chính. “Khi ở trong dòng chính, người mua trở nên nhạy cảm với giá cả hơn, họ sẽ không mua sản phẩm chỉ để là người đầu tiên có nó. Đó chính là những người mà bạn cần khuyến khích. Đây là nơi mà các quy định và ưu đãi đã vượt ra khỏi phạm vi thông thường của người tiêu dùng”.