2017-06-23 10:08:06
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"sieu-xe":"si\u00eau xe","singapore":"Singapore"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzA2L21heHJlc2RlZmF1bHQtMS0xLmpwZw==.webp

Nhịp sống về đêm và văn hóa xe hơi ở Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore là một trong những quốc gia luôn đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ xe hơi xịn với các loại xe sang trọng như Lamborghini, Rolls-Royces, Bentley và Porches. Người dân nơi đây có một nền văn hóa xe hơi hòa nhịp cùng lối sống về đêm khá đặc sắc.

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore

ĐẤT NƯỚC XANH

Trong khi Bắc California có nền văn hóa xe hơi nổi tiếng bậc nhất trên thế giới, người Singapore lại được biết đến với luật lệ xe nghiêm khắc và việc đăng kí xe tại đây. Tôi đã phải ghen tị với những đất nước khác bởi bạn có thể lắp ráp một chiếc xe “độ” và chạy một chiếc xế nhập một cách thoải mái mà không bị “dòm ngó” bởi chính quyền.

Khi còn ở California, tôi nghĩ luật lệ giao thông ở đây cực kì nghiêm khắc chặt chẽ, tuy nhiên, tôi đã phải nhìn nhận lại khi lần đầu tiên đến thăm Singapore…

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore


Tôi đã đi qua 26 quốc gia để tìm hiểu văn hóa về xe hơi. Bản thân là một người say mê tốc độ, bạn có thể gọi tôi bằng một cái tên mỹ miều “Speedhunter” hay “kẻ săn tốc độ”. Nghe đến đây, bạn sẽ hình dung được niềm đam mê của tôi đối với xe ra sao, đặc biệt là trong nền văn hóa xe hơi Scandinavian – Na Uy. Nhưng hầu hết các bạn của tôi tại Na Uy lại nói “mọi thứ hấp dẫn và vui đều bị cấm ở Na Uy”. Cho nên, nơi mà mọi thứ gây tiếng ồn, làm giảm mức độ xanh sạch đẹp đều bị cấm như ở Singapore, dân đam mê xe hơi rất bị hạn chế trong việc có thể nâng cấp xe của mình.

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore

Theo một cách nào đó, thật dễ hiểu tại sao Singapore cấm đoán xe hơi nhiều như thế. Đất nước chỉ có diện tích 718 km2 với 5,5 triệu người dân, thật đơn giản, không dễ gì để có nhiều xe lưu thông và lái xe trên đường một cách thoải mái. Ngoài ra, vấn đề xăng dầu bị quản lý chặt chẽ để đáp ứng vừa đủ nhu cầu và giá cả xe cộ tại đây càng góp phần ảnh hưởng lớn đến văn hóa chơi xe người dân quốc đảo sư tử.

Tại Bắc Mỹ, một chiếc xe Toyota GT-86 (hay Scion FR-S) được bán với giá chỉ 25,900 USD thì tại Singapore, giá là khoảng 128,000 USD, gấp 6 lần và có thể hơn. Và bạn chỉ có thể chạy chiếc xe trong vòng 1 thập niên trước khi phải trả thêm một khoản tiền lớn để tiếp tục chạy thêm 10 năm nữa. Khi đó, bạn cần phải xin Giấy chứng nhận Quyền lợi COE (Certificate of Entitlement), và mỗi chiếc xe ở Singapore đều được yêu cầu trả một phí nào đó để được hợp pháp. Nếu bạn không trả tiền và bị bắt, các nhà chức trách sẽ đưa chiếc xe đến bãi phế thải và nghiền nát nó.

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore

Những luật này được đặt ra để giảm thiểu số lượng xe hơi lưu thông trên đường, và trên hết để đảm bảo chúng còn mới và chưa lỗi thời. Vậy tại sao phí COE ở Singapore lại rất đắt? Vì nhà nước chỉ giới hạn một số lượng COE được bán ra, và nhà phân phối xe phải thêm chúng vào phí bán và làm cho giá xe tăng cao khủng khiếp. Mọi người đều phải trả một giá như nhau cho COE tùy theo lứa tuổi và và chi phí này có thể thay đổi theo thời gian.

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore

Vì thế, nếu bạn muốn mua một chiếc FD2 Honda Civi Type R đời 2007 với giá khoảng 55,000 USD Mỹ tại Singapore, bạn phải trả thêm tới 60,000 USD trong vòng 3 năm tới để tiếp tục chạy bởi vì tuổi tác xe và giới hạn của COE. Có một vài cách để tránh việc đội giá này.

Bạn sẽ tự hỏi cách thức giao dịch đối với xe cũ như chiếc AE86 như thế nào. Vâng, COE sẽ được trả 2 lần để giữ xe được hợp pháp trên đường phố Singapore, nhưng nó phải được làm mới trong vòng 2 năm nữa vì nó đã quá cũ. Cho nên, nếu chủ sở hữu muốn lái nó thêm một thập kỷ nữa, anh ta phải bỏ ra một số tiền lớn nữa.

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore

Tuy nhiên, tin hay không, đó là chiếc hatchpack AE86 Trueno 3 cửa cuối cùng ở Singapore – những chiếc còn lại đã bị nghiền nát khi COE của họ hết hạn. Nếu bạn không có tiền để mua COE mà vẫn muốn tiếp tục chạy được chiếc xe, bạn có thể lách luật một số cách. Tuy nhiên, Thời điểm khó khăn luôn đòi hỏi những giải pháp khó khăn.

Một vài người đã nghĩ ra cách chạy xe họ qua Malaysia và trả tiền cho một shop nào đó để giữ xe của họ, và báo cáo lại bên phía Singapore là đã bị mất cắp. Hiển nhiên, chiếc xe sẽ chỉ được chạy trên đường đua ở Malaysia chứ không được chạy trên đường.

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore

Vậy tại sao lại không nhập khẩu thêm vài chiếc AE86s từ Nhật Bản. Vâng, bạn có thể, nhưng chúng phải được đăng kí như chiếc xe truyền thống, cho phép một vài ngày của năm được lái trên đường. Nếu bạn muốn nhập khẩu một chiếc như R34 Skyline, bạn có thể sẽ không gặp may mắn vì bạn chỉ có thể nhập khẩu được những chiếc xe có tuổi thọ còn vài năm. Đó là lý do tại sao chỉ có 9 chiếc BNR34 GT-Rs còn lại trên Singapore.

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore

KẾT BẠN

Lý do đầu tiên tôi đến Đông Nam Á chính là muốn quảng bá cuốn sách Formula Drift Asia, tạm dịch là Cuộc đua thể thức tại Châu Á, đã được bán tại khu trung tâm Singapore ở Shaw House Center.

Với sự hỗ trợ của Chủ tịch đồng thời là người sáng lập Formula Drift Asia -Marcus Lim – tôi đã sao chép lại những tấm hình đầu tiên về cuốn sách. Chúng được bán vào dịp cuối tuần vì và tiền thu được đều trích quyên từ thiện. Chúng tôi đã chọn Camp Vision – một tổ chức phi lợi nhuận hướng đến việc giúp đỡ thanh thiếu niên đang gặp nguy ở Singapore.

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore

Nhiều người hâm mộ đã đến, cũng như một số tay đua Formula Drift Asia, bao gồm cả Benjamin Chiam – người lái xe một chiếc Toyota Supra tuyệt vời với bộ chế phục của NASCAR.

Nhìn chung, tôi đã rất vui khi cuốn sách bán chạy. Chúng tôi đã bán gần 200 cuốn sách vào cuối tuần và tất cả diễn ra đều diễn ra suôn sẻ.

nhip-song-ve-dem-va-van-hoa-xe-hoi-o-singapore

Mục đích của chúng tôi, của một Speedhunter là giúp người khác biết được văn hóa xe hơi tại mỗi nơi và trên toàn thế giới. Như thế, chúng tôi muốn được kết bạn và làm quen với mọi người có hứng thú và đam mê về xe như chúng tôi, những người Speedhunter muốn tìm hiểu về văn hóa xe thế giới.

WANGAN (TRÊN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG)

Chúng tôi tập trung một nhóm gồm 20 xe trước khi dừng lại tại một điểm gặp gỡ quen thuộc. Bây giờ đã là 1 giờ sáng. Có rất nhiều xe độ, và tôi không thể đoán được giá trị đắt đỏ của chúng.

Singapore

Một vài chiếc xe được vinh dự chạy thử vòng đua để làm dấu cho các xe khác thấy được đường chạy của Vòng Sepang, hoặc các đường đua khác ở Malaysia.

Chỉ có 2 chiếc Ferrari Enzo, một vài chiếc Mclaren P1, và chỉ một chiếc Mclaren F1 tại đất nước này. Chỉ có xe tay lái bên phải mới được phép sử dụng tại Singapore. Tất cả những chiếc xe có thiết kế tay lái bên trái (hoặc ở giữa) đều không được phép sử dụng trên đường, chỉ được để trong gara xe để ngắm.

Theo Laren Chen

Bài viết mới nhất

Arsenal lại có cơ hội chiêu mộ sát thủ Serie A

Hai năm trước, Arsenal từng rất nỗ lực để chiêu mộ Dusan Vlahovic từ Fiorentina. Đã có thời điểm họ chồng lên bàn đàm phán...

Loại rau trước đây cho chẳng ai lấy hoá ra là “thuốc bổ trời ban”, xào với thịt bò có món ngon số 1

Với cách kết hợp giữa thịt bò và loại rau vừa ngon vừa bổ này, bạn sẽ có thêm một món ăn đậm đà,...

VUNGOC&SON khám phá những địa điểm du lịch “hot” ở Huế

Là những người con xứ Huế nên bộ đôi hai nhà thiết kế Vũ Ngọc Tú và Đinh Trường Tùng luôn dành những tình cảm đặc biệt cho mảnh đất gần gũi và thân thương cố đô Huế.

Trương Ngọc Ánh khẳng định chưa chia tay Anh Dũng, có tuyên bố mới gây chú ý về hạnh phúc

Trương Ngọc Ánh đã đăng dòng trạng thái bàn về chuyện hạnh phúc sau khi xác nhận rồi phủ nhận chuyện chia tay Anh...

Barca gặp khó trong vụ Onana

Ở Catalonia, các fan đều biết rằng Amadou Onana của Everton sẽ là lựa chọn ưu tiên ở hàng tiền vệ để lấp đầy khoảng trống mà...