2017-07-25 15:47:01
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"o-to":"\u00f4 t\u00f4","thi-truong-xe":"th\u1ecb tr\u01b0\u1eddng xe","vms":"vms","vms-2017":"vms 2017"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzA3L3RoaS10cnVvbmcteGUtMS0xMDAweDYwMC5qcGc=.webp

Giá xe năm 2018, không dễ có “cơn sóng thần”

Năm 2017 với ngành ô tô được giới chuyên môn xem là “thời điểm nhạy cảm” bởi nhiều chính sách theo lộ trình vào giai đoạn cuối phải thực hiện, trong đó có chính sách thuế. Với người tiêu dùng, họ đã chứng kiến những đợt giảm giá liên tục như sóng biển của các hãng xe và nhiều người vẫn đinh ninh rằng năm 2018, giảm giá xe sẽ như cơn sóng thần.

Chính sách liên quan đến lĩnh vực ô tô tại Việt Nam luôn là điều quan tâm của giới chuyên môn và cả người tiêu dùng. Điều này thể hiện qua những lần điều chỉnh giá bán, chiến lược kinh doanh và các chương trình khuyến mãi hay đưa về sản phẩm mới.

Chicago Assembly Plant new 2011 Explorer
Như biểu thuế với ASEAN, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ khối ASEAN sẽ giảm về không trong năm 2018, bao gồm cả ô tô.

Những suy luận trên phần nào cũng dựa vào những lộ trình thuế quan trong các ký kết về kinh tế nói chung mà Việt Nam ký với các nước, các khu vực. Như biểu thuế với ASEAN, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ khối ASEAN sẽ giảm về không trong năm 2018, bao gồm cả ô tô.

Từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường chứng kiến rất nhiều đợt khuyến mãi, giảm giá đối với hàng loạt dòng sản phẩm của hầu hết các thương hiệu có mặt tại Việt Nam, bất chấp giá trên thế giới có biến động hay không.

Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô chứng kiến rất nhiều những chương trình giảm giá, khuyến mại của các hãng xe. Trong đó, ít thì những chương trình tặng gói dịch vụ, phụ kiện, nhiều thì giảm giá hàng trăm triệu đồng cho mỗi chiếc xe.


Row of cars
Năm 2017 với ngành ô tô được giới chuyên môn xem là “thời điểm nhạy cảm” bởi nhiều chính sách theo lộ trình vào giai đoạn cuối phải thực hiện, trong đó có chính sách thuế.

Có thể thấy, các hãng xe, các nhà lắp ráp và nhập khẩu như Trường Hải, Toyota, Honda, Ford, Hyundai, Nissan, Mitsubishi và kể cả các thương hiệu ôtô nhập khẩu như Volkswagen, Volvo, Peugeot… đều đã có những chương trình giảm giá trong nhiều tháng qua.

Cơn lốc khuyến mại không chỉ đến từ các hãng xe lắp rap trong nước mà còn kéo theo các thương hiệu xe nhập khẩu. Tiếp đó, ngay khi các hãng xe phổ biến trên thị trường tung các chương trình giảm giá, trước áp lực thị trường, những thương hiệu xe còn tương đối mới-ở góc độ thị tiêu thụ- cũng phải “xắn tay áo” để cạnh tranh.

Trên thực tế, với các thương hiệu xe sang nhập khẩu, hiện tại gần như đều được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, châu Âu hoặc Mỹ, do đó sẽ không được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Mức thuế nhập khẩu áp dụng cho các dòng xe này có thể được xem là tương đối ổn định trong vòng 5 năm tới, không có nhiều thay đổi. Do vậy, giá xe sẽ không giảm nhiều hoặc chí ít là không biến động theo suy nghĩ và đồn đoán kiểu như “giám giá theo thuế”. Như vậy, việc đã làm (khuyến mại, giảm giá) thì các hãng đã làm. Cho nên, chuyện gảm giá sâu hơn là điều gần như khó xảy ra trong thời gian tới vì những dòng xe này chẳng mấy liên quan gì đến ASEAN ở góc độ chính sách thuế nhập khẩu.

thi truong xe-1
Trong cuộc họp báo về triển lãm ô tô Việt Nam năm 2017 (Vietnam Motor show – VMS 2017) diễn ra mới đây, từ những câu hỏi được đưa ra trong phần hỏi đáp đến những cuộc trò chuyện bên lê giữa giới truyền thông và đại diện các hãng thì đều liên quan đến giá xe và… lộ trình giảm giá xe.

Thật ra, từ đầu năm đến nay, các đợt khuyến mãi đã diễn ra rất mạnh và sâu. Trong đó, có những đợt khuyến mãi trên thực tế có thể hiểu như “giải phóng hàng tồn”. Đơn cử như một dòng SUV của một thương hiệu đến từ Nhật Bản được lắp ráp và phân phối bởi một tập đoàn lớn, đang là nhà phân phối của nhiều thương hiệu xe tại Việt Nam. Dòng xe này cơ bản là mode 2016 và hiện model 2017 của nó đã được ra mắt tại nước ngoài vài tháng. Nếu không “giải phóng hàng tồn” thì chuyện nhập về dòng 2017 để bán với mặt bằng giá tại Việt Nam là điều khó.

Thế nhưng, đâu phải ai cũng hiểu và vì thế, nhiều người tin rằng, những cú giảm giá hàng trăm triệu đồng như vậy là mở màn cho những đợt giảm giá như sóng thần về sau.

Liên quan tới biểu thuế ASEAN theo lộ trình từ năm 2018, thuế suất 0% đối với ôtô CBU nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN kể từ ngày 1/1/2018 là một quy định rõ ràng. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ xe sản xuất tại khu vực này, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, là sẽ nghiễm nhiên được hưởng mức thuế suất đó. Cụ thể là theo quy định tại ATIGA, để được hưởng thuế suất 0%, các mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40%. Điểm mấu chốt chính là không nhiều mẫu xe sản xuất tại các nước thành viên ASEAN đáp ứng được quy định này.

Chưa kể, không loại trừ khả năng một số sắc thuế và phí khác áp dụng lên mặt hàng ôtô cũng sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới. Chẳng hạn, theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ của Chính phủ, kể từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ 10% như hiện tại lên mức15%. Đối với Hà Nội, mức lệ phí trước bạ 12% hiện hành cũng có thể được điều chỉnh lên 17-18%. Lúc này, một số địa phương cũng bắt đầu rục rịch tính đến phương án điều chỉnh.

thi truong xe 2016-Extra-Cab-Ute-Comparo-Mazda-BT-50-XTR-Freestyle-Cab-v-Toyota-HiLux-SR-Extra-Cab-v-Nissan-Navara-NP300-ST-King-Cab-v-Ford-Ranger-XLT-Hi-Rider-Super-Cab-154
Ngay cả với mặt hàng ôtô bán tải hiện đang hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 5% và lệ phí trước bạ 2% (tương đương xe tải) cũng đang được Bộ Công Thương đề xuất áp dụng chung mức lệ phí với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải tương tự các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Quay lại cuộc họp báo về VMS 2017, người viết đã trao đổi với một số đại diện các hãng xe tại Việt Nam và không thấy có một nhận định nào về chuyện giá xe sẽ giảm một cách đột biến trong năm 2017. Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, các hãng luôn có sự điều chỉnh cho phù hợp với thị trường, với người tiêu dùng và câu chuyện giảm giá theo lộ trình thuế cũng được các hãng tính toán cho phù hợp để mục đích cuối cùng là mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Cơn lốc khuyến mại không chỉ đến từ các hãng xe lắp rap trong nước mà còn kéo theo các thương hiệu xe nhập khẩu.
Cơn lốc khuyến mại không chỉ đến từ các hãng xe lắp rap trong nước mà còn kéo theo các thương hiệu xe nhập khẩu.

Cũng đồng quan điểm này, Tổng giám đốc Chevrolet (GM Việt Nam), ông Sumito Ishii nói rằng, chính sách nhà nước đưa ra thì các hãng tuân theo và phải có chiến lược điều chinh cho phù hợp. Với lộ trình thuế quan, hãng này cũng có những chiến lược cho riêng mình nhưng hoàn toàn không có chuyện giảm giá đột ngột theo kiểu “biến động”.

Trong đầu tháng 8 tới đây, Triển lãm Vietnam motors show 2017 được diễn ra tại TP.HCM (SECC, Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM), giá của nhiều dòng xe sẽ được “chốt hạ” vì qua triển lãm này, nhiều dòng xe thế hệ mới của năm 2017 cũng như các phiên bản 2018 được giới thiệu hoặc chính thức bán ra. Đây có thể là thời điểm để lự chọn vì còn có thể nhận được những giá trị cộng thêm khi mua xe nhân sự kiện lớn của các hãng.

Họp báo VMS 2017 (Ảnh 1)
Họp báo về triển lãm ô tô Việt Nam năm 2017 (Vietnam Motor show – VMS 2017)

Theo dòng chảy thị trường, giá xe sẽ còn giảm khi các hãng ngày càng ra nhiều xe mới, nhà máy nhiều hơn, thị trường các nước “gắn kết” hơn bởi các hiệp địh kinh tế. Tuy nhiên, để một sớm một chiều mà giá xe giảm đột biến là điều không tưởng. Không ai đợi mất bò mới lo làm chuồng, những nhà kinh doanh có lẽ hiểu rõ điều này hơn so với người tiêu dùng. Họ không dại gì để tình trạng “xả kho” đối với những món hàng chiến lược.

Bài viết mới nhất

5 loại rau vừa ngon vừa bổ, tốt hơn nhân sâm, tổ yến, chợ bán 10 nghìn/bó

Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại rau tốt cho sức khỏe. Mỗi loại rau có thành phần dưỡng chất và công dụng...

Nuôi con “đặc sản” trong bể lót bạt anh nông dân kiếm tiền tỷ mỗi năm

Anh nông dân thực hiện mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể lót bạt đã mang...

3 điều con cần và mong chờ, mẹ bận rộn tới đâu cũng nhớ thực hiện để gắn kết với con

Là một người mẹ, bạn luôn bận rộn với công việc và gia đình? Bạn lo lắng không có đủ thời gian dành cho...

Rộ tin Hương Tràm đã bí mật sinh con ở Mỹ, còn có hình ảnh nhóc tỳ?

Nữ ca sĩ 9x vừa qua đã trở về Việt Nam thăm gia đình, dành thời gian bên người thân.Mới đây, một đoạn video...

Võ Hoàng Yến từng né tránh ông xã vì hơn nhiều tuổi, bật khóc nức nở kể về khoảnh khắc biết mình có bầu

Cô bật mí ông xã hơn mình 1 giáp. Đó là lý do giai đoạn đầu, cô khá lười gặp gỡ anh thậm chí...