Điểm danh 5 thế hệ Honda CR-V cùng những cột mốc đáng nhớ
Văn hóa xe

Điểm danh 5 thế hệ Honda CR-V cùng những cột mốc đáng nhớ

Honda-cr-v-2015-phan-như-thảo-7

Lần đầu tiên ra mắt toàn cầu tại Philippine vào 1996, Honda CR-V đã trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Honda. Hiện thế hệ thứ 5 của mẫu xe này vừa được trình làng tại Việt Nam. Hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển của Honda CR-V qua 5 thế hệ.

honda-cr-v-xevathethao

Thế hệ đầu tiên (1995 – 2001):

Trước khi nhắc đến Honda CR-V thế hệ đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu đôi chút “nguồn gốc” của dòng CR-V cùng thời kì những chiếc CR-V sơ khai.

Năm 1995, Honda bổ sung CR-V vào các dòng xe của mình. CR-V chính là cụm từ viết tắt của Compact Recreation Vehicle

Honda CR-V thế hệ đầu, sản xuất trong giai đoạn 1995-2001, có hai phiên bản là LX và EX với sự khác biệt ở hệ thống phanh tự động trên bản EX cùng la-zăng 15”.

honda-cr-v-i-rd1-rd2-1996-the-he-1

Có thể thấy Honda CR-V thế hệ đầu tiên này được phát triển dựa trên Civic Shuttle 4WD. Với thiết kế hoàn thiện vào năm 1993, CR-V phiên bản sản xuất đã ra mắt tại Nhật Bản vào năm 1995.

Lúc bấy giờ, CR-V được trang bị hệ thống treo xương đòn kép trên tất cả bốn góc. Với một động cơ 2 lít dưới nắp ca-pô, ban đầu xe có công suất 126 mã lực nhưng sau đó đã tăng thêm 21 mã lực để đạt tổng cộng 147 mã lực. Thế hệ này được sản xuất tại Santa Rosa, Laguna (Philippines) và ra mắt thị trường này vào cuối năm 1996.

Sau đó, Honda tiếp tục tung ra một bản Facelift dành cho CR-V năm 1999-2001 với động cơ B20Z 2.0L công suất 147 mã lực, tiêu hao nhiên liệu chỉ 8.4l/100 km.

Honda CR-V Thế hệ thứ hai 2002-2006:

Mẫu Honda CR-V đời này có ngoại hình vạm vỡ hơn. Thay đổi đáng chú ý nhất là động cơ hoàn toàn mới dưới dạng K20 Series. Động cơ này có công nghệ i-VTEC và lần đầu tiên áp dụng hệ thống điều chỉnh van biến thiên cho CR-V. CR-V thế hệ thứ hai đã không còn hệ thống treo trước xương đòn kép và thay đó hệ thống treo MacPherson.

Xe đi kèm với động cơ 2,4 lít i-VTEC lớn hơn với 160 mã lực và mô-men xoắn 220 Nm. Tuy nhiên, ở châu Âu, CR-V đã lần đầu tiên nhận được động cơ diesel i-CDTi. Động cơ 2,2 lít tạo ra mô men xoắn 150 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm để biến CR-V trở nên mạnh mẽ nhất vào thời điểm đó.

honda-cr-v-the-he-2

2002 là một năm thành công với Honda CR-V khi trở thành chiếc xe phổ biến và tiêu thụ nhanh trên thế giới, cũng như giành được giải thưởng “Best Small SUV” trên tạp chí “Car and Driver” năm 2002 và 2003.

Thay đổi đáng chú ý nhất là động cơ hoàn toàn mới dưới dạng K20 Series. Động cơ này có công nghệ i-VTEC và lần đầu tiên áp dụng hệ thống điều chỉnh van biến thiên cho CR-V. Ngoài ra, CR-V thế hệ thứ hai đã không còn hệ thống treo trước xương đòn kép và thay đó là cặp thanh chống. Thân xe cũng tăng kích thước đáng kể so với thế hệ đầu tiên để cung cấp nhiều không gian hơn bên trong. Ban đầu, xe có sẵn dưới dạng 2WD và 9 chỗ ngồi.

Khi mô hình facelift ra mắt, hệ dẫn động 4 bánh đã quay trở lại nhưng có công suất lớn hơn. Xe đi kèm với động cơ 2,4 lít i-VTEC lớn hơn với 160 mã lực và mô-men xoắn 220 Nm. Tuy nhiên, ở châu Âu, CR-V đã lần đầu tiên nhận được động cơ diesel i-CDTi. Động cơ 2,2 lít tạo ra mô men xoắn 150 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm để biến CR-V trở nên mạnh mẽ nhất vào thời điểm đó.

Thế hệ thứ ba 2007-2011:

Honda CR-V thế hệ thứ ba sở hữu ngoại hình đường nét xe cứng cỏi và hiện đại hơn cùng Nnội thất cũng đã trở nên cao cấp hơn trước. Điểm khác biệt rõ nét chính là sự “biến mất” của lốp dự phòng gắn ở cửa sau nên mang lại cảm giác gọn và nhẹ hơn.

Honda CR-V thế hệ thứ ba hiện thân cho tình “cách mạng” trong thiết kế của hãng. Có thể kể những những thay đổi lớn trên xe gồm Giao diện mini SUV đã được thay bằng thân xe dài hơn, tròn lớn và lớn hơn nhiều; Cửa sau mở dạng trượt đã được thay thế bằng cốp sau mở theo dạng nâng lên truyền thống và lốp dự phòng được đưa vào bên trong xe.

Honda_CR-V_Sport_wagon_th3

Động cơ của Honda CR-v cũng đã được nâng cấp đáng kể. Phiên bản 2 lít lúc đó sử dụng khối R20 nên vận hành sạch hơn so với trước. Trong khi đó, động cơ 2,4 lít cũng mạnh hơn khi đạt công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 218 Nm. Có một điểm đáng chú ý nữa là mẫu xe này đã không còn được sản xuất ở Santa Rosa nữa.

Năm 2007, CR-V đã trở thành một trong 10 chiếc xe bán chạy nhất của năm, vượt qua cả Ford – là chiếc SUV bán chạy nhất ở Mỹ trong 10 năm liền (1991 – 2006).

Honda CR-V thế hệ thứ tư (2012-2017):

So với thế hệ thứ ba, mẫu xe này ít thay đổi hơn những vẫn duy trì được tính hiện đại. Xe có hệ thống thông tin giải trí nâng cấp cùng với màn hình thông tin tài xế nhiều thông tin hơn để theo dõi tình trạng xe. Phần gây tranh cãi nhiều nhất là chiếc đuôi gù của xe. Nhưng đặc điểm này tạo thêm nhiều không gian hơn so với người tiền nhiệm vốn đã rộng rãi, tăng khả năng cạnh tranh trong phân khúc SUV lúc bấy giờ.

honda-crv-2016

Xe vẫn trang bị động cơ 2 lít và 2,4 lít cùng công suất vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, ở các thị trường khác, xe đã có động cơ tăng áp diesel mới dưới dạng i-DTEC.

Honda CR-V thế hệ thứ Năm (2017-):

Với những thay đổi đột phá trong thiết kế cũng như công nghệ, Honda CR-V thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới hứa hẹn sẽ đáp ứng sự quan tâm và mong chờ của khách hàng. Mẫu CR-V thế hệ thứ 5 vừa ra mắt thị trường Việt vào hôm nay (13.11.2017) với những thay đổi ấn tượng.

Honda CR-V thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới ra mắt VN có giá dưới 1,1 tỉ đồng

Xe sở hữu động cơ tăng áp VTEC Turbo vận hành mạnh mẽ, vượt trội với công suất cực đại 188hp/5600rpm tương đương với động cơ 2.5L thường nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu hao trung bình chỉ 6,9L/100km hiệu quả hơn so với mức 8,4L/100km của động cơ 2.4L trên thế hệ trước.

Thay đổi lớn nhất trên Honda CR-V thế hệ mới là sự xuất hiện của hàng ghế thứ 3, mang lại không gian rộng rãi, thoải mái với 7 chỗ ngồi. Không chỉ vậy, hàng ghế thứ 3 còn đáp ứng được các mục đích sử dụng linh hoạt khác nhau như: chở thêm 2 trẻ em hay tối ưu hóa không gian chứa đồ.

Tin đọc nhiều

To Top