Chơi xe không chỉ quan tâm mỗi chiếc xe, các chủ nhân khôn ngại chi ra những khoản tiền có gía trị tương đương cả chiếc xe sang để có được những món hàng độc theo xe.
Giống như hấu hết các câu lạc bộ bóng đá, các nhà sản xuất xe đang nhắm tới việc sản xuất và cho ra mắt các dòng xe có giá trị thương hiệu cao cùng với việc đưa vào các sản phẩm ăn theo để phục vụ cho nhu cầu sa xỉ của giới thượng lưu. Rất nhiều thương hiệu xe cao cấp và lâu đời đang nhanh chóng nhận ra tiềm năng của việc khai thác các sản phẩm đa chức năng sang trọng đi kèm với dòng xe của mình.
Có thể thấy rõ, trước khi ra mắt dòng xe mới DB11, Aston Martin lên kế hoạch cho một cuộc trình làng thật ấn tượng và hoành tráng bằng việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua nâng cấp vẻ mỹ quan của không gian trưng bày. Hàng loạt showroom mọc lên khắp Abu Dhabi.
Trong dịch chiến tung ra dòng DB11 dành riêng cho khách hàng ở các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Aston Martin đã mở ra một trải nghiệm mua sắm mới cho người dùng với việc vẫn giữ được phong cách riêng của hãng. Khách hàng có những lựa chọn để hoàn chỉnh chiếc xe của họ bằng việc chọn màu khung xe và những phụ kiện đi kèm theo phong cách và sở thích riêng. Họ còn có thể được ngồi và lái thử trên chiếc siêu xe yêu thích mà không phải chi trả thêm bất cứ đồng nào. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng các phụ kiện bảo trì và chăm sóc xe như bộ bảo quản da ghế của Aston Marin.
Tuy nhiên, bất lợi cho việc này chính là tâm lý e dè của khách hàng. Khách sẽ nghĩ trong đầu: “Ồ, người bán sẽ dội giá càng cao càng tốt”. Và giải pháp tốt cho vấn đề này chính là nâng cấp khả năng bán hàng của các đại lý bán lẻ, nơi mà các khách hàng tầm trung có thể đến và xem hàng thoải mái, ngoài ra, họ còn có thể đến tham khảo các mặt hàng mới ngay cả khi họ đã mua sản phẩm trước đó.
Không chỉ tự thân vận động, hãng xe sang Anh quốc – Bentley còn tiến xa hơn khi mở chiến dịch cung cấp các dịch vụ và sản phẩm đi kèm thông qua sự hợp tác với các thương hiệu phụ kiện, thời trang nổi tiếng thế giới. Chiếc SUV đầu tiên của hãng – Bentayga – đã được bán kèm với bộ đồ dùng picnic Mulliner. Gần đây, Bentley còn cho ra đời chiếc điện thoại thông minh mới Vertu Signature Touch giá 57,000 Dh.
Ngoài ra, Bentley còn phát triển tự sản xuất các trang thiết bị cung ứng cần thiết. Bentley Home cung cấp các thiết kế và trang bị nội thất hạng sang phục vụ cho khách hàng có nhu cầu. Stephen Reynolds – Giám đốc Bentley khu vực Trung Đông và Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Bentley là một thương hiệu đi đôi với những sản phẩm thủ công theo yêu cầu”.
Reynolds cho biết thêm: “Một số khách hàng của chúng tôi qua nhiều năm đã hỏi chúng tôi liệu chúng tôi có thể giúp họ trong những giai đoạn sau này hay không, vì bản thân họ hiểu được sự chuyên nghiệp và tận tâm của công ty đối với nhu cầu và phong cách và sử dụng trang thiết bị thượng lưu như thế nào?”. “Việc cung cấp cho khách hàng những dịch vụ hạng sang như thế này đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi một số người có thể tìm đến thương hiệu trong tương lai thông qua một số sản phẩm thời thượng của hãng và sau đó có thể mua một món hàng đắt tiền, như một chiếc xe hơi chẳng hạn.”. “Việc này có thể diễn ra theo hai cách, như trên hoặc ngược lại tùy theo nhu cầu của họ”.
Bugatti còn đầu tư mạnh hơn khi tấn công mô hình kinh doanh mới. Điển hình là việc Bugatti cho ra mắt mô hình các biệt thự Ettore 971 tại hội chợ hàng hóa Cityscape Global. Đây là đấu hiệu cho thấy Bugatti đã nhìn thấy được tầm quan trọng của việc tích hợp lối sống sang trọng vào các sản phẩm của mình và kết nối chúng lại tạo thành phong cách riêng cho thương hiệu của mình. Thiết kế chính của dạng biệt thự Ettore 971 sẽ có một nhà để xe có kính thủy tinh bao ngoài cho phép mọi người thấy được chiếc Bugatti của chủ nhân ngay tại phòng khách. Một thiết kế phá cách và quá nổi bật, ấn tượng. Các biệt thự này cũng sẽ được trang bị nội thất từ Bugatti Home Collection lấy cảm hứng từ nhà sản xuất đồ gỗ nổi tiếng Carlo Bugatti, cha đẻ người thiết kế Bugatti Ettore.
Massimiliano Ferrari, Giám đốc điều hành của Bugatti cho biết: “Trong tất cả các thương hiệu mở rộng của chúng tôi, sự thành công của thương hiệu xe là điểm khởi đầu. Mấu chốt là tính xác thực của thương hiệu, từ đó chúng tôi sẽ phát triển mọi thứ dựa trên cơ sở này.”
“Chúng tôi đang nhắm tới các chủ sở hữu, các chủ sở hữu có khuynh hướng nghệ thuật và khát khao với các thiết kế đặc biệt. Bạn có thế đưa xe của bạn vào phòng khách như một tác phẩm nghệ thuật. Như vậy, bạn có thế trông khác biệt và phong cách với biệt thự của mình bằng những đường cong và hình dáng chiếc Bugatti DNA của mình nổi bật sau tấm gương.”
Ngày mà các nhà sản xuất ô tô hạng sang chỉ đơn thuần sản xuất ô tô đang đang dần đi qua. Cả Bugatti và Aston Martin đang chuyển sang sản xuất du thuyền có gắn thương hiệu bằng cách hợp tác với các công ty hàng hải.
Duncan nói: “Rất nhiều thương hiệu uy tín đang đi theo xu hướng mới này. Mười năm trước, có ai nghĩ rằng bạn sẽ có xe để đi vào khu thương mại? Không. Có lẽ chúng ta sẽ quen với việc này không lâu sau nữa.”
Thái Bảo