2019-01-20 10:26:49
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"ba%cc%89o-duo%cc%83ng-xe":"ba\u0309o d\u01b0\u01a1\u0303ng xe","ba%cc%89o-duo%cc%83ng-xe-may":"ba\u0309o d\u01b0\u01a1\u0303ng xe ma\u0301y","tu-van":"t\u01b0 v\u1ea5n","xe-may":"XE M\u00c1Y"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE5LzAxL2Jhby1kdW9uZy14ZS1tYXktZG9uLXRldC14dHQyLmpwZw==.webp

Bảo dưỡng xe máy đón Tết: Những kinh nghiệm có ích cho bạn

Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại nhiều trong dịp Tết, bạn nên mang xe máy đi bảo dưỡng trước dịp lễ. Bảo dưỡng xe luôn là bước cực kỳ quan trọng để phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, giúp xe vận hành êm ái bền bỉ hơn. Vậy bảo dưỡng xe máy gồm những khâu gì?

bao-duong-xe-may-don-tet-xtt

Bảo dưỡng xe, đặc biệt là bảo dưỡng xe định kỳ có vai trò quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến sự an toàn và độ bền của xe. Thông thường, việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ được xác định theo số km hoặc tháng sử dụng. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu đi xa, ngoài việc kiểm tra định kỳ cần có sự kiểm tra trước mỗi lần đi xa để đảm bảo an toàn và trách những tình huống bất ngờ xảy ra dọc đường.

Những lưu ý quan trọng trong khâu bảo dưỡng xe máy

Theo lời khuyên của các chuyên gia và kĩ thuật của các hãng xe máy, để đảm bảo an toàn, tránh những bệnh lặt vặt, xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ mỗi 4 tháng. Khi xe chạy từ 2.000-3.000km, bạn nên thay dầu nhớt hoặc thay nước.

Bảo dưỡng xe air blade 125


Quy trình bảo dưỡng xe máy được thực hiện đối với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực.
Cụ thể, cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm sóc trước/ sau, bảo dưỡng phanh trước, bảo dưỡng các loại dây cáp, bôi trơn các chi tiết chuyển động, bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga.

Về phần động cơ, người đi cũng cần chú ý đến việc bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra/ thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng hay hệ thống nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, siết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

Những điểm cần lưu ý và thay thế?

Trong bảo dưỡng và chăm sóc xe, có những bộ phận mà người đi xe cần chú ý thay thế để đảm xe vận hành ổn định và an toàn.

Thay dầu nhớt

Dầu nhớt trong xe nếu hoạt động lâu sẽ trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Do đó, theo lời khuyên, người đi nên thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần. Đây là điều cần thiết để xe luôn vận hành êm ái. Ngoài ra, cũng nên thay nhớt xe máy sau khi xe bị ngập nước.

bao duong xe

Thay nhớt máy cần lưu ý về chỉ số JASO là MA, MB hay FC nhằm phù hợp cho xe máy hay xe tay ga. Ngoài ra, với nhiều loại xe máy hiện nay để nâng độ vận hành êm ái cần chú ý đến độ nhớt SAE, số càng cao thì càng đậm và thấp thì càng loãng.

Ngoài ra, việc thay dầu phanh cũng rất quan trọng. Dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, bạn nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Lốp xe và má phanh

Lốp xe cũng cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người lái xe. Lốp xe quá mòn sẽ rất nguy hiểm, Thêm nữa, lốp có thể bị phồng khi quá nhiệt.

bao duong xe may
Chỉ lốp xe mòn xuống quá 1mm, bị hao mòn hay bị rách nhiều lỗ thì bạn nên thay lốp

Phanh là bộ phận quan trọng không thể thiếu trên mỗi chiếc xe, từ xe đạp đến xe máy và ôtô. Với xe máy, có hai hệ thống phanh gồm phanh đĩa và phanh trống. Người sử dụng nên bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và đặc biệt là hệ thống phanh. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Má phanh bị mòn và cần thay thế
Má phanh bị mòn và cần thay thế

Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/ lần để xe luôn vận hành tốt nhất.

Khi bugi bị đen bạn nên thay để xe vận hành tốt nhất
Khi bugi bị đen bạn nên thay để xe vận hành tốt nhất

Dầu láp

Dầu láp là dầu có trong hộp truyền động của xe tay ga. Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.

bao duong xe may
bao duong xe may

Thông thường theo kĩ thuật viên của hãng thì cứ đi tầm từ 6000-9000 km (theo kinh nghiệm là 2 hay 3 lần nhớt máy là một lần nhớt láp) thì người sử dụng xe nên thay nhớt lap để đảm bảo khả năng vận hành êm ái.

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu, hao xăng. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.

bao duong xe may don tet (5)

Dây cu-roa và Nhông sên dĩa

Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó, người sử dụng xe phải tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.

bao duong xe may don tet (9)

Với xe số, người sử dụng xe cần chú ý thay thế nhôn sên dĩa bị hao mòn để xe chạy trơn tru, tránh trường hợp đứt dây sên trong quá trình di chuyển. Bên cạnh đó, nếu tình trạng dây sên vẫn còn sử dụng được thì nên tiến hành tăng chỉnh để tránh tình trạng trùng sên.

bao duong xe may don tet (9)

Nước làm mát

Hầu hết xe tay ga và những xe mô tô phân khối nhỏ hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó, bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

bao duong xe may don tet (9)

Bài viết mới nhất

Liverpool nhận báo giá đá tảng trẻ Bundesliga

Dù chỉ mới cập bến Eintracht Frankfurt vào mùa hè năm ngoái, tuy nhiên William Pacho đã gây ấn tượng mạnh mẽ với màn trình diễn...

HLV Hoàng Anh Tuấn gửi 1 thông điệp đến U23 Việt Nam

Sau chuỗi ngày ảm đạm của nền bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, người hâm mộ đang kỳ vọng đội U23...

Hòa kem đánh răng với nước vo gạo, công dụng cực tốt, ai cũng nên biết

Nước vo gạo hòa với với kem đánh răng sẽ tạo ra một hỗn hợp có tác dụng làm sạch rất tốt, giúp bạn...

Milan muốn giải cứu thảm họa Man United

Sau khi thi đấu chói sáng tại World Cup 2022 trong màu áo tuyển Morocco, Amrabat đã được Man United chiêu mộ theo dạng...

Từ trò hề tại Chelsea đến drama giành penalty của Ronaldo, Neymar

Neymar vs. Kylian Mbappe (Paris Saint-Germain) Với rất nhiều cái tôi to trên sân, có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy Paris...