Văn hóa xe

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 (phần 1)

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Trong năm 2015, Cục đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra 13 thông báo thu hồi sản phẩm xe bị lỗi gồm cả xe máy lẫn ô tô, con số này tăng gấp đôi so với năm 2013. Con số này quả không nhỏ, vì nếu tính theo kiểu trung bình, mỗi tháng có 1 vụ thu hồi.

Dưới đây là danh sách tổng hợp thông tin thu hồi xe trong năm 2015 của các thương hiệu do Cục đăng kiểm Việt Nam công bố.

Tháng 1/2015: Piaggio

Thương hiệu xe Ý mở màn năm 2015 bằng chiến dịch sửa lỗi (kiểm tra và thay thế miễn phí) từ ngày 21/1 trên các xe Vespa GTS Super 125ie, Vespa LXV 125ie và Berverly 125ie sản xuất từ 2008 đến 2010. Đợt này, Piaggio Việt Nam công bố triệu hồi 628 chiếc xe ga nhập khẩu nguyên chiếc nằm trong diện ảnh hưởng, cụ thể: 2 xe Piaggio Beverly 125 i.e có số khung từ *APM691000*, 359 xe Vespa GTS 125 i.e có số khung từ *ZAPM45300*, 267 xe Vespa LXV 125 i.e có số khung từ *ZAPM68102*.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là rotor của bơm nhiên liệu (cuộn điện) có trục trặc, có khả năng gây ra khó khởi động động cơ hoặc có khả năng làm động cơ dừng hoạt động khi xe được sử dụng trong khoảng thời gian dài liên tục và trong điều kiện nhiệt độ môi trường quá nóng.

Tháng 5/2015: Mercedes-Benz

Trong tháng 5/2015, Mercedes-Benz Việt Nam đã phải tiến hành sửa lỗi cho 1.031 chiếc (1.025 chiếc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam và 6 chiếc xe nhập khẩu), gồm các dòng xe E200 (W212); E250 (W212-NZCCA502); E250 CGI (W212); E300 (W212); E400 (W212); CLS 350 (W218) và CLS 63 (W218) sản xuất từ 2012 đến 2014.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Lý do của đợt triệu hồi này là gioăng cao su trong khoang động cơ có khả năng tuột khỏi vách ngăn phụ của khoang động cơ. Trong một số điều kiện nhất định, các phần bị tuột của đệm cao su này có thể tiếp xúc với các phần chi tiết nóng của động cơ, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe.

Thời gian của đợt triệu hồi được kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 12/2015. Các xe thuộc diện triệu hồi được công ty Mercedes-Benz Việt Nam và các đại lý trên toàn quốc kiểm tra, khắc phục miễn phí, với thời gian sửa chữa 0,3 giờ/xe.

Tháng 5/2015: Chevrolet

Cũng trong tháng 5, GM Việt Nam đã phải thông báo tới hơn 4.300 xe Chevrolet Cruze để sửa lỗi.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Nguyên nhân của đợt triệu hồi là do hai ống dẫn dầu phanh trước trên Chevrolet Cruze lắp không đúng kỹ thuật làm tăng áp lực tại vị trí xoắn trên đường ống, dẫn đến hiện tượng rò rỉ và khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả. Những mẫu Chevrolet Cruze nằm trong danh sách triệu hồi lần này được lắp ráp trong khoảng thời gian từ 1/4/2010 đến 1/9/2011. GM Việt Nam bắt đầu thực hiện triệu hồi xe Chevrolet Cruze từ ngày 25/5/2015 đến hết 25/2/2016.

Tháng 6/2015: Chevrolet

Đáng chú ý, chỉ sau đó 1 tháng, mẫu xe thứ hai của Chevrolet phải dính án thu hồi sửa chữa là Colorado với 80 chiếc thuộc cả 2 phiên bản LT và LTZ, sản xuất từ 9/9/2013 đến 14/3/2015. Lý do là các xe được thông báo cần khắc phục hiện tượng có thể gây ra việc ngắn mạch của hê thống điện giữa dây điện cực dương ắc quy và giá ắc quy.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Tháng 7/2015: Nissan

Nissan Việt Nam ra thông báo triệu hồi tổng cộng 166 gặp lỗi túi khí: 122 chiếc X-Traill, 27 chiếc Patrol, 7 chiếc Navara và 12 chiếc Sunny. Các xe nằm được lắp ráp trong khoảng thời gian từ 02/02/2005 đến 09/03/2007. Lỗi mà những chiếc Nissan nói trên bị mắc phải là bộ phận kích nổ túi khí gặp vấn đề và không hoạt động. Khi xảy ra va chạm túi khí sẽ không bung, có thể khiến hành khách bị chấn thương nặng. Nissan Việt Nam kiểm tra và trong trường hợp phát hiện lỗi sẽ tiến hành thay thế miễn phí. Thời gian kiểm tra, thay thế trên mỗi xe chỉ mất tối đa 1 tiếng. Chương trình kiểm tra và thay thế xe lỗi được thực hiện đến hết ngày 18/1/2016.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Tháng 7/2015: Toyota

Cũng trong tháng 7, Toyota Việt Nam cũng phải ra thông báo sửa chữa lỗi cho 3.958 xe (148 chiếc Toyota Corolla sản xuất từ 3/11/2004 đến 28/04/2008, 2.169 chiếc Toyota Vios E và 1.641 Vios G sản xuất từ 13/09/2007 đến 31/12/2008).

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Theo hãng xe Nhật, lý do triệu hồi là cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được cung cấp bởi công ty Takata (Nhật Bản) được sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí, chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Tháng 8/2015: Honda

Honda Việt Nam đã phải thông báo thu hồi tới 21.181 xe (5.973 chiếc Civic 2.0L 5AT; 1 chiếc Civic 2.0L 5MT; 6.216 chiếc Civic 1.8L 5AT; 5.554 chiếc Civic 1.8L 5MT; 3.427 chiếc CR-V 2.4L AT; 2 chiếc Civic /EL/CSX; 3 chiếc Civic/EL/ CSX; 4 chiếc Civic/EL/CSX FD3; và 9 chiếc CR-V RE3). Có thể đây là con số sản phẩm thu hồi lớn nhất năm 2015.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Cụ thể, tổng số xe bị ảnh hưởng gồm 21.171 xe lắp ráp trong nước và 10 xe nhập khẩu. Số xe trong nước nằm trong diện triệu hồi là Civic sản xuất từ 2006 đến 2011 và CR-V sản xuất từ 2008-2011. 10 chiếc nhập khẩu bị triệu hồi gồm Civic sản xuất từ 2005 đến 2008 và CR-V sản xuất 2008. Nguyên nhân do có thể xảy ra hiện tượng quá áp bộ thổi khí của túi khí ghế lái hoặc ghế phụ. Khiến thiết bị an toàn này có thể hoạt động quá mức khi va chạm, chẳng hạn các linh kiện nhỏ có thể bắn ra, gây thương vong.

Xem thêm: 13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 (phần 2)

Ngọc Đạt

Tin đọc nhiều

To Top