Toyota mới đây đã tuyên bố rằng động cơ đốt trong sẽ chết vào năm 2050 và trở nên kém phổ biến hơn rất nhiều so với động cơ điện vào năm 2040.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Autocar, trưởng bộ phận R&D của Toyota, ông Seigo Kuzumaki cho biết việc cắt giảm lượng khí thải CO2 sẽ buộc các hãng sản xuất xe hơi phải đi theo con đường điện khí hóa toàn bộ các dòng xe của mình.
“Chúng tôi hy vọng vào năm 2050, Toyota sẽ giảm được lượng khí thải CO2 từ các phương tiện xuống 90% so với năm 2010. Để đạt được điều đó, từ năm 2040, xe hơi sử dụng động cơ đốt trong đơn giản sẽ không được sản xuất, nhưng chúng có thể là cơ sở của một số loại xe hybrid hoặc plug-in hybrid”, ông nói.
Một phần quan trọng trong kế hoạch dài hạn của Toyota sẽ là việc áp dụng các loại pin rắn tiên tiến. Chiếc xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của hãng xe Nhật Bản sẽ ra thị trường vào năm 2020 với pin lithium-ion truyền thống. Tuy nhiên, Toyota cho biết họ sẽ có thể sản xuất pin rắn ở đầu những năm 2020, cho phép các xe điện EVs chạy được những quãng đường dài với quá trình sạc pin nhanh chóng.
“Chúng tôi có nhiều bằng sáng chế về pin rắn hơn bất kỳ hãng xe nào khác. Toyora đang ở giai đoạn gần với việc phát triển loại xe sử dụng công nghệ này, và chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ đi trước các đối thủ của chúng tôi để đạt được điều đó”, ông tiết lộ.
Trên thực tế, Toyota vẫn đang trong quá trình phát triển công nghệ xe điện khá chậm dù là người đi tiên phong. Lý do là sự cầu toàn của hãng xe Nhật Bản. Theo quan điểm của Toyota, chiếc xe điện tốt phải chạy được quãng đường xa nhất và có thời gian sạc điện nhanh, tuy nhiên cả hai yếu tố này hiện vẫn chưa đạt yêu cầu như kỳ vọng và Toyota sợ rằng người dùng sẽ quay lưng với thị trường xe điện khi họ nhận ra các nhược điểm nói trên ở những mẫu xe điện tung ra quá sớm mà chưa hoàn chỉnh các tính năng.