2015-12-03 06:56:39
{"xe":"Xe"}
{"bmw":"BMW","bmw-i3":"bmw i3","i3":"i3","xe-dien":"xe \u0111i\u00ean","xe-xanh-cua-nam":"xe xanh c\u1ee7a n\u0103m"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE1LzEyL2Jtdy1pMy14ZXZhdGhldGhhby0xNS5qcGc=.webp

BMW I3 xứng danh “Xe xanh của năm 2015”

Sau hơn 1 năm trình làng, BMW i3 đã bán hơn 12.000 xe, trở thành mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện bán chạy thứ 3 hiện nay. Hãy cùng xevathethao.vn kiểm chứng xem mẫu xế này có xứng đáng với danh hiệu cao quý này hay không?

bmw i3 xevathethao.vn

XE XANH CỦA NĂM 2015

Tại Triển lãm ô tô Los Angeles vừa diễn ra, BMW i3 đã giành ngôi vị cao nhất của giải “Xe xanh của năm 2015”, qua đó ghi dấu ấn thành công trên phương diện đánh giá của các nhà chuyên môn trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu.

bmw i3 xevathethao.vn
i3 – mẫu xe sản xuất đại trà chạy bằng điện đầu tiên của BMW – có cùng “chất thể thao” như bất kỳ chiếc xe nào của thương hiệu xứ Bavaria và nổi bật với cảm giác lái thú vị. Sự ổn định là yếu tố tiên quyết qua suốt chuỗi giá trị BMW i3.

Giải thưởng “Xe xanh của năm” hay còn được gọi là giải “Chiếc xe thân thiện với môi trường của năm” được tạp chí Green Car quyết định không chỉ dựa vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà còn là độ phổ biến của xe trên thị trường, ảnh hưởng thực tế đến môi trường và tác động đến nhận thức bảo vệ môi trường. Để được xướng tên tại LA Auto Show năm nay, BMW i3 đã phải vượt qua các đối thủ nặng ký Chevy Impala Bi-Fuel, Audi A3 TDI, Honda Fit và cuối cùng là VW Golf – mẫu xe mới đây được bầu chọn là Xe của năm theo đánh giá của Motor Trend.

bmw i3 xevathethao.vn
BMW i3 là mẫu chạy điện sản xuất đại trà đầu tiên của hãng xe sang Đức. Là chiếc xe đầu tiên có khung gầm bằng carbon được sản xuất hàng loạt trên thế giới, được phát triển hoàn toàn riêng biệt, không dựa trên bất kỳ mẫu BMW nào khác.

Giải thưởng “Xe xanh của năm” là một vinh dự được công nhận khắp toàn cầu, nó được xem là giải thưởng quan trọng nhất liên quan đến môi trường trong nghành công nghiệp ô tô. Đây là giải thưởng thường niên và tới nay đã diễn ra trong 10 năm liên tiếp. Năm ngoái, Honda Accord là mẫu xe giành chiến thắng và Ford Fusion, Honda Civic và Chevrolet Volt là những cái tên được xướng lên trong các năm trước đó.


bmw i3 xevathethao.vn
Mô-tơ điện được đặt ở cầu sau và cho công suất 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của BMW i3 được công bố là 117 MPG (tương đương 2 lít/100km). Ở chế độ sử dụng điện, xe hoạt động trong phạm vi lên tới 72 dặm (tương đương 116km).

Theo lời BTV cũng là nhà xuất bản của tạp chí Green Car Journal, tạp chí sáng lập ra giải thưởng này thì chiếc i3 của BMW là một cột mốc quan trọng ở nhiều khía cạnh, nó cũng là một minh chứng cho tầm nhìn xa cho những chiếc ô tô trong tương lai. BMW i3 được thiết kế để ít gây tác hại đến môi trường nhất, không có khí thải và là mẫu xe điện với các tính năng tiện lợi nhất. Để lọt vào top 5 trong danh sách này, quá trình rà soát và đánh giá tất cả những mẫu xe được đề cử đã được BGK gồm những nhân vật uy tín là các nhà lãnh đạo của các tổ chức về môi trường như Jean-Michel Cousteau, Chủ tịch Hiệp Hội Ocean Futures Society; Matt Peterson, thành viên BLĐ của Tổ chức Toàn Cầu Xanh của Mỹ; Mindy Lubber, Chủ tịch CERES; Tiến sỹ Alan Lloyd, Chủ tịch danh dự của Hội Đồng Quốc Tế về giao thông vận tải sạch và nguyên Tổng thư ký CalEPA kiêm Chủ tịch Hội đồng tài nguyên môi trường California cùng thảo luận để rút gọn danh sách để đưa ra 5 cái tên lọt vào chung kết.

bmw i3 xevathethao.vn
Ước tính BMW đã chi 2,7 tỷ USD cho dự án phát triển i3.

Trước đó, BMW i3 cũng chiến thắng giải thưởng tương tự tại New York International Auto Show cũng như nhận được đánh giá cao nhất của các tạp chí là Auto Zeitung. Ngoài giải thưởng xe xanh của năm, BMW i3 cũng từng được bầu chọn là Xe của năm tại Anh và hàng loạt giải thưởng khác là Thế hệ xe xanh tiếp theo của năm, Xe xanh của năm tại Anh, Top 100 xe của Sunday Times,…

bmw i3 xevathethao.vn
BMW i3 có thể tăng tốc từ 0-60km/h trong dưới 4 giây; 0-100km/h trong 7,2 giây; tốc độ tối đa 150km/h.

BMW I3 MỞ RA KỶ NGHUYÊN MỚI CHO PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

“Sự cách tân dẫn tới thay đổi. i3 không chỉ là một chiếc xe thông thường. Nó là một bước đi cách mạng hướng tới phương tiện bền vững và phục vụ nhu cầu của các khách hàng ở những thành phố lớn”, ông Norbert Reithofer, Chủ tịch Ban điều hành BMW phát biểu tại lễ ra mắt ở New York năm trước.

bmw i3 xevathethao.vn

Lùi lại thời gian vào những tháng gần cuối năm 2013, hãng xe hơi xứ Bavaria chính thức ra mắt mẫu xe điện i3 tại những sự kiện diễn ra cùng lúc ở New York, London và Bắc Kinh, cũng đã phần nào nói lên được tầm quan trọng của dòng sản phẩm này. Được miêu tả như một “bước đi cách mạng hướng tới phương tiện bền vững”, BMW i3 mang thiết kế tương tự như bản concept từng ra mắt tại triển lãm ô tô Frankfurt khoảng 3 năm về trước. Xe có kích thước 3.999mm dài, 1.775mm rộng, 1.578mm cao và chiều dài cơ sở 2.570mm cùng khoảng sáng gầm 140mm. Những điểm nổi bật về phong cách bao gồm lưới tản nhiệt đặc trưng, đèn pha LED hình chữ U và “đai đen” chạy từ nắp ca-pô đến cửa đuôi. Bên cạnh đó, mẫu xe điện hatchback còn sở hữu cấu trúc cửa độc đáo với 2 cửa sau kiểu mở ngược có kích thước bằng nửa 2 cửa trước và bộ la-zăng đúc hợp kim nhẹ 19 hoặc 20 inch.

bmw i3 xevathethao.vn
Phạm vi di chuyển của BMW i3 từ 130-160km, nếu sử dụng gói tùy chọn Range Extender (Rex) với động cơ xăng 2 xy-lanh, quãng đường đi được của xe khoảng 300 km.

Không gian nội thất của BMW i3 cho thấy sự thân thiện với môi trường khi được trang bị da, gỗ, len được xử lý một cách tự nhiên và các chất liệu thô có thể tái chế cũng như phục hồi. BMW i3 có 3 phiên bản khác nhau gồm Loft, Lodge và Suite, thậm chí bản tiêu chuẩn được trang bị khá đầy đủ với điều hòa không khí, kết nối USB/Bluetooth/SIM Card và màn hình hiển thị iDrive 6.5 inch. Những tùy chọn bao gồm định vị GPS, kiểm soát nhiệt độ tự động, ghế ngồi trước có chức năng sưởi và cửa sổ trời bằng kính vận hành điện tử. BMW i3 còn tích hợp ứng dụng “i Remote” của BMW (cho hệ điều hành iOS và Android), gồm thông tin về pin, địa điểm sạc và tin nhắn dịch vụ ngay trên điện thoại thông minh. Công nghệ của hãng xe Đức còn giúp gói pin tự ngắt kết nối với các thành phần còn lại của xe trong trường hợp gặp tai nạn, ngăn ngừa nguy cơ phát cháy.

bmw i3 xevathethao.vn
Nội thất thân thiện môi trường với những chất liệu được xử lý một cách tự nhiên.

Trái tim của BMW i3 là sự kết hợp của bộ pin lithium-ion 22 kWh và mô-tơ điện công suất 170 mã lực (125 kW) và mô-men xoắn 250 Nm. Đi kèm với hộp số đơn cấp và hệ dẫn động cầu sau, BMW i3 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 7,2 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 150 km/h và phạm vi di chuyển từ 130 km – 160 km trên một lần sạc. Bộ siêu nạp của BMW cho thời gian nạp nhanh hơn 80% so với bình thường, khoảng 20 phút đầy bình. Mặc dù phạm vi di chuyển không nhiều nhưng BMW cho biết một người lái cơ bản chỉ đi khoảng 64 km/ngày.

bmw i3 xevathethao.vn
3 màn hình hiển thị cỡ lớn đóng vai trò như các giao diện tương tác giữa xe và thế giới bên ngoài.

Hãng xe Đức cho biết, một loạt công nghệ tiên tiến được áp dụng giúp giảm thiểu trọng lượng của i3, với phiên bản tiêu chuẩn chỉ nặng 1.195 kg, tương đương một chiếc Ford Fiesta chạy dầu. Một trong những đặc điểm quan trọng là khoang xe làm từ chất dẻo-sợi carbon (CFRP) và bộ khung phần lớn bằng nhôm.

bmw i3 xevathethao.vn
25, 25% trọng lượng của nhựa ở không gian nội thất được làm từ vật liệu thô có thể tái chế và có khả năng phục hồi.

Xe có 3 chế độ lái là Comfort, Eco Pro và Eco Pro+. Những tính năng tiêu chuẩn như hệ thống định vị, cuộc gọi khẩn cấp thông minh (eCall), cảnh báo chống trộm và kiểm soát khoảng cách đỗ sau. Ngoài ra còn có 3 phiên bản trang thiết bị là Mega, Giga và Tera.

bmw i3 xevathethao.vn
Không gian nội thất thoải mái cho 4 hành khách với dung tích khoang hành lý khoảng 200 lít.

Ngoài ra, BMW i3 cũng có thể được trang bị gói tùy chọn Range Extender (Rex) với động cơ xăng 2 xy-lanh, giúp xe có thể đi quãng đường xấp xỉ 300km.

YẾU TỐ TẠO NÊN THÀNH CÔNG CỦA bmw I3

“BMW i3 đã thiết lập một chuẩn mực mới cho phương tiện bền vững trong tất cả các giai đoạn phát triển và sản xuất cũng như sau bán hàng”, ông Friedrich Eichiner, thành viên ban điều hành BMW chia sẻ tại màn xuất hiện của i3 ở Bắc Kinh.

bmw i3 xevathethao.vn

Phạm vi di chuyển từ 130 – 160km

BMW i3 có thể di chuyển trong phạm vi 130 – 160km. Kinh nghiệm của BMW với các bài thử nghiệm trước đây dành cho MINI E và BMW ActiveE cho thấy đây là phạm vi phổ biến và hiệu quả cho phần lớn người lái. Khoảng cách đi lại trung bình hàng ngày trên thế giới không quá 64 km.

bmw i3 xevathethao.vn

Nếu muốn, khách hàng có thể lựa chọn gói Range Extender (Rex), cho phép tăng quãng đường vận hành của xe sau mỗi lần sạc đầy pin. Gói Rex gồm một động cơ xăng 2 xy-lanh, công suất 34 mã lực, có chức năng như một máy phát điện giúp sạc pin. BMW cho biết, để tiết kiệm năng lượng, gói Rex cũng có những tính năng, như dừng-khởi động động cơ tự động. Phạm vi di chuyển khoảng 300km.

bmw i3 xevathethao.vn

Chi phí vận hành thấp

BMW i3 có mặt tại Đức và các quốc gia châu Âu từ tháng 11.2013, còn Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và một vài thị trường khác sẽ chứng kiến sự xuất hiện của BMW i3 trong nửa đầu năm 2014. Chi phí vận hành của xe tương đối thấp: Trong giai đoạn 3 năm đầu, chi phí vận hành và bảo dưỡng cho i3 thấp hơn khoảng 40% so với những dòng xe điện khác. Tại các quốc gia khác, con số thậm chí thấp hơn, phụ thuộc vào mức độ trợ cấp dành cho xe điện.

bmw i3 xevathethao.vn

Chuẩn mực mới về cấu trúc nhẹ

BMW i3 sử dụng kết cấu hoàn toàn mới mang tên “LifeDrive”. Khung xe được làm chủ yếu bằng nhôm, còn kết cấu khung xe bằng nhựa gia cố vật liệu sợi carbon (CFRP). BMW cho biết vật liệu CFRP cứng như thép, nhưng lại nhẹ hơn 50%. Với trọng tượng không tải 1.195kg, i3 nhẹ hơn hầu hết các xe trong phân khúc compact nhưng vẫn cung cấp đủ không gian cho 4 hành khách. Nhờ trọng lượng nhẹ, xe có thể vận hành linh hoạt và ổn định. Khả năng tăng tốc của xe từ 0-100km/h là 7,2 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 150km/h.

bmw i3 xevathethao.vn

Sự bền vững qua chuỗi giá trị

Sự bền vững đóng một vai trò quan trọng đối với BMW. Ví dụ, điện cần cho quá trình sản xuất BMW i3 tại nhà máy Leipzig được sản sinh từ năng lượng gió. Bên cạnh nguồn cung cấp điện không khí CO2, nhà máy cũng sử dụng ít hơn 50% năng lượng và 70% nước so với mức trung bình của mạng lưới sản xuất hiệu quả cao của BMW.

bmw i3 xevathethao.vn
90.000 người đã đăng ký lái thử BMW i3 chỉ sau 24 giờ ra mắt.

Mạng lưới bán hàng đa kênh & Tiềm năng thị trường xe điện toàn cầu

Các sản phẩm và dịch vụ BMW i sẽ được định vị qua mô hình kinh doanh đa kênh, bao gồm các đối tác bán lẻ ủy quyền (đại lý BMW i), trung tâm tương tác khách hàng đa phương tiện (Customer Interaction Centre – CIC) và bán hàng trực tuyến. Tất cả các kênh kinh doanh sẽ được tích hợp đầy đủ và khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn bất kỳ kênh nào mà họ muốn. Bên cạnh đó, xu hướng tương lai đang dần thể hiện thị trường toàn cầu cho dòng xe điện đang cho thấy sự phát triển tích cực.

Xem thêm video lái thử BMW i3

Hoài Bảo

Bài viết mới nhất

Trong máy giặt có “chiếc hộp nhỏ” công dụng vô cùng lợi hại: Không biết dùng quá phí

Trên máy giặt có “chiếc hộp nhỏ” mang lợi ích to lớn, hãy phát huy ngay công dụng của chúng. Sự xuất hiện của máy...

Bellingham: “Mọi người đều thích cách tôi chơi bóng”

Dù mới chỉ gia nhập Real từ Borussia Dortmund ở kỳ chuyển nhượng hè 2023 nhưng Bellingham ngay lập tức chứng minh được đẳng...

Phạm Thoại và vợ ngại ngùng khi bị hỏi “cưới chạy bầu”, chuẩn bị “săn rồng con”

Tại đám cưới của mình, Phạm Thoại và vợ Khánh Vân tỏ ra ngại ngùng khi bị hỏi có phải "cưới chạy bầu" hay không?

Siêu mẫu Minh Tú viết sai tên khách mời trên thiệp cưới, bị “mắng vốn” phải xin lỗi gấp

Minh Tú sơ suất viết sai tên NTK Lý Quí Khánh khi gửi thiệp mời, tuy nhiên đôi bên vui vẻ cho sự cố nhỏ này.

Arsenal gặp khó trong vụ thần đồng La Masia

Mùa giải 2022/23, Simons thi đấu ấn tượng trong màu áo PSV Eindhoven khi ngôi sao người Hà Lan ghi được 22 bàn thắng...