Bóng đá

Tôi đi xem Chicharito và Leverkusen đá bóng

Tổng hành dinh của DFL (Hiệp hội các giải bóng đá Đức) ở Frankfurt thế nhưng trong chuyến công tác của BongDa.com.vn ở nước Đức, DFL lại sắp xếp chúng tôi ở Cologne vì từ đây di chuyển đến các thành phố khác khá gần và dễ dàng.

Tôi đi xem Chicharito và Leverkusen đá bóng

Vì Chicharito, một nét văn hoá của Mexico – chiếc nón Sombrero nổi tiếng cũng xuất hiện trong quầy lưu niệm ở Bay Arena. Ảnh: Hà Bạch.

[dropcap]D[/dropcap]ọc theo sông Rhine 30 phút đi ô tô, chúng tôi đã có mặt ở thành phố Leverkusen. Chiều thứ 6 nên đường khá đông và không thể chạy nhanh vì ai cũng hối hả về nhà sau một tuần làm việc. Càng đến gần sân Bay Arena, dòng người đổ về càng lúc càng nhiều hơn. Trận đấu diễn ra vào lúc 8h30 tối giờ địa phương (1h30 sáng giờ Việt Nam) nhưng mới 6h chiều, nhiều nhóm CĐV đã háo hức có mặt và bàn tán sôi nổi. Thỉnh thoảng cũng có một nhóm nhỏ fan Wolfsburg mặc áo trắng-xanh rất dễ nhận ra nhưng không thấm vào đâu so với sắc đỏ-đen ngập tràn bên ngoài Bay Arena.

Tôi đi xem Chicharito và Leverkusen đá bóng

Áo của Chicharito được rất nhiều fan yêu thích. Ảnh: Hà Bạch.

Ở Bundesliga, các CLB thu được gần 200 triệu euro từ bán hàng lưu niệm, đồ ăn uống và Bayer Leverkusen cũng hết sức tận dụng khoản này. Các fan shop xung quanh sân vận động cực kỳ nhộn nhịp và tấp nập người mua, theo quan sát của tôi, mỗi fan bước ra khỏi cửa hàng đều chi ít nhất là 100 euro để mua áo thi đấu và đồ lưu niệm của Leverkusen. Món hàng được yêu thích nhất chính là chiếc áo số 7 của chàng tiền đạo người Mexico, Javier Hernandez ‘Chicharito’. Hẳn nhiều fan của CLB phía Bắc sông Rhine sẽ rất thất vọng khi thần tượng của mình phải ngồi dự bị.

Với đàn ông nước Đức, một trong những niềm vui ngày cuối tuần của họ là tụ tập bạn bè uống bia và trò chuyện. Nét văn hoá này không thể thiếu ở SVĐ và chính vì vậy Đức là một trong số ít quốc gia cho phép uống bia xem bóng đá. Cứ 10 người tôi gặp thì phải có đến 7 người cầm ly bia trên tay và khi kết thúc hiệp 1 thì đến gần nửa sân đi ra ngoài để mua đồ ăn và tiếp tục… uống bia.

Tôi đi xem Chicharito và Leverkusen đá bóng

Khán đài phía Bắc của sân Bay Arena. Ảnh: Hà Bạch.

Sức chứa sân Bay Arena chỉ khoảng 30.000 người thế nhưng không khí trên sân có thể “ép tim” bất kỳ ai. Có thể Nord Kurve của Leverkusen không nổi tiếng bằng Yellow Wall của Borussia Dortmund nhưng nhóm ultras fan ở khán đài phía Bắc đứng, hát, reo hò, cổ vũ cho đội nhà và huýt sáo, la ó đội khách suốt cả trận đấu kể cả trong thời gian nghỉ giữa hiệp cũng khiến các đội bóng đến làm khách ở Bay Arena “khiếp vía”.

Tôi háo hức bước vào sân với máy ảnh sạc đầy pin để sẵn sàng “tác chiến” và gửi về cho các biên tập viên của BongDa.com.vn những tấm ảnh đẹp nhất thì bất ngờ nhân viên an ninh bước tới mời đi ra chỗ khác. Vì cứ quen với việc tác nghiệp khá thoải mái ở các giải trong nước nên tôi đã quên rằng đây là nước Đức, vì vậy các phóng viên viết không được bén mảng vào khu chụp ảnh dù chỉ nửa bước chân. Không chỉ trong trận đấu, ở buổi họp báo sau trận, mọi thứ đều được sắp xếp bài bản, chặt chẽ và kỷ luật như tính cách người Đức, mỗi nhóm phóng viên được sắp xếp vào một khu riêng biệt, các anh chàng cầm máy ảnh thì đừng mơ mở miệng phỏng vấn như ở ta.

Tôi đi xem Chicharito và Leverkusen đá bóng

Các phóng viên được chia theo khu vực để phỏng vấn. Ảnh: Hà Bạch.

Trong trận gặp Wolfsburg hôm nay, niềm phấn khích của các fan tăng lên cao độ khi tiền đạo số 7 vào sân thay người. Người giới thiệu đọc tên Javier Hernandez, ngay lập tức cả sân đồng thanh hét “Chicharito” lớn phải gấp đôi so với việc đọc tên các cầu thủ khác và khi anh ghi bàn nâng tỉ số trận đấu lên 2-0, nhạc mừng được mở to hết cỡ, cả sân Bay Arena như nổ tung, kể cả những khán giả ở hàng ghế VIP cũng đứng dậy ôm chầm lấy nhau một cách cực kỳ hào hứng.

Mỗi CLB ở Bundesliga đều có một cầu thủ mang tính “biểu tượng” và họ hết lòng “làm thương hiệu” để cầu thủ này tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ. Ngược lại người hâm mộ có một thần tượng để đặt niềm tin, để tự hào về CLB của mình và Chicharito là một trường hợp như vậy dù anh mới đến Leverkusen hơn nửa năm. Đây có lẽ là điều bóng đá Việt Nam cần học hỏi để thu hút khán giả đến sân nhiều hơn. HAGL là một ví dụ thuyết phục vì đã làm thành công khi mùa giải vừa qua, các CĐV luôn muốn đến sân để xem Công Phượng thi đấu thế nào.

Trận đấu kết thúc với chiến thắng đậm đà 3-0 cho thầy trò HLV Roger Schmidt với hai bàn thắng còn lại thuộc về tài năng trẻ mới 19 tuổi Julian Brandt và tiền vệ người Ukraina Vladlen Yurchenko. Leverkusen không chỉ có 3 điểm để tạm vươn lên vị trí thứ 4 mà họ còn giành chiến thắng quan trọng nhất khi mang lại niềm hân hoan cho các CĐV vào mỗi dịp cuối tuần. Mỗi trận đấu trên sân nhà Bay Arena không đơn thuần là một trận bóng đá, đó còn là ngày hội, là nơi các CĐV được cháy hết mình với niềm đam mê và khi đã được CĐV hết lòng ủng hộ kể cả chiến thắng hay thất bại thì đó là thành công lớn nhất của một CLB.

[box type=”shadow”]BongDa.com.vn vinh dự là đơn vị truyền thông duy nhất tại Việt Nam được giải vô địch bóng đá Đức Bundesliga (DFL) mời đến tác nghiệp các trận đấu tại vòng 28 Bundesliga mùa giải 2015/16. Chúng tôi hi vọng sẽ giúp độc giả có những thông tin nóng hổi và hấp dẫn nhất xung quanh các trận đấu này.[/box]

[related_posts_by_tax format=”list” taxonomies=”post_tag” posts_per_page=”10″]

Hà Bạch (từ Leverkusen)

Tin đọc nhiều

To Top