2016-06-09 11:12:42
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng","phong-cach":"Phong c\u00e1ch s\u1ed1ng"}
{"cong-nghe":"c\u00f4ng ngh\u1ec7","drone":"drone","euro-2016":"EURO 2016"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzA2L3doaXRlLWRyb25lLXNsaWRlci5qcGc=.webp

Những công nghệ nổi bật tại Euro 2016

Goal-line, công nghệ chống thiết bị bay không người lái hoặc một số thiết bị theo dõi sức khỏe sẽ xuất hiện tại kỳ Euro lớn nhất trong lịch sử.

Còn ít ngày trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu khai mạc tại Pháp. Trong khi luật chơi của môn bóng đá gần như không thay đổi kể từ năm 1863 thì các công nghệ hỗ trợ nó lại cải tiến từng ngày. Về mặt công nghệ hỗ trợ, bóng đá sắp tiến gần đến các môn như tennis, NFL và cricket.

3011472-uefa-euro2016_stade-de-france_pes2016

Công nghệ có tạo ra những cuộc chơi hấp dẫn hơn hay không vẫn là vấn đề gây tranh cãi, nhưng có một điểm chắc chắn, thế giới công nghệ và bóng đá đang hòa nhập với nhau. Euro 2016 sẽ chứng minh điều này.

Dưới đây là một số công nghệ đáng chú ý tại Euro 2016.


Công nghệ chống thiết bị bay không người lái (drone)

Drone đã gây ra tình trạng lộn xộn tại nhiều trận bóng đá lớn, điển hình là sự hỗn loạn xảy ra sau trận vòng loại giữa Albania và người láng giềng Serbia vào tháng 5/2014. Để ngăn chặn các vụ việc tương tự, thậm chí phức tạp hơn, nhà chức trách Pháp tuyên bố sẽ sử dụng nhiều biện pháp để chống thiết bị bay không người lái.

dronecatcher

Các khu vực cấm bay (no fly-zone) sẽ được thiết lập trên tất cả sân tập và sân vận động. Thông tin cụ thể về các biện pháp không được tiết lộ nhưng trưởng bộ phận an ninh của Euro 2016 – Ziad Khoury – cho biết, họ có khả năng chiếm quyền kiểm soát bất cứ chiếc drone nào ngay khi phát hiện chúng xâm phạm vào vùng cấm bay.

Khoury coi đây là nhiệm vụ lớn bởi công nghệ trên drone hiện phát triển vượt bậc. Hồi tháng 4, bộ phận an ninh phục vụ Euro đã tổ chức diễn tập, trong đó tình huống giả định là vô hiệu hóa những thiết bị bay không người lái mang theo các chất hóa học.

Goal-line

Công nghệ Goal-line đã được sử dụng tại nhiều giải đấu như Premier League hay Bundesliga. Nó cũng chính thức xuất hiện tại World Cup 2014 ở Brazil. Ở thời điểm trước khi giải đấu diễn ra, người ta cân nhắc sử dụng một trong 2 công nghệ, gồm GoalControl (được FIFA sử dụng cách đây 2 năm) và Hawk-Eye (được sử dụng rộng rãi trong quần vợt, bóng bầu dục và cricket).

Goalline

Cuối cùng, UEFA đã chọn Hawk-Eye – sản phẩm của Basingstoke. Công nghệ này nhiều khả năng cũng được sử dụng tại giải đấu Champions League năm tới. Goal-line giúp xác định chính xác bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa trong các tình huống trọng tài trên sân có thể không quan sát kịp.

Thực tế ảo

Thực tế ảo là trào lưu của năm 2016. Các thiết bị, trò chơi sử dụng công nghệ thực tế ảo ngày một nhiều. Euro năm nay cũng sẽ chứng kiến sự xuất hiện của thiết bị thực tế ảo.

Mẫu camera Nokia OZO đã được thử nghiệm tại trận chung kết Champions League năm nay. Công ty Phần Lan cho biết, họ sẽ dùng camera thực tế ảo để phát trực tiếp một số trận đấu tại Euro. Tất cả trận đấu của đội tuyển Anh, một số của Xứ Wales, Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland sẽ được quay ở định dạng 360 độ.

nokia_ozo_from_the_vege

Tất nhiên, công nghệ này sẽ không sớm phổ cập đến các hộ gia đình, bởi mỗi chiếc Nokia OZO với 8 ống kính, 8 microphone có giá lên đến 61.000 USD.

Thiết bị theo dõi sức khỏe

Hai năm trước, đội vô địch World Cup là Đức sử dụng miCoach của Adidas để theo dõi mọi thông số từ tốc độ, nhịp tim, khoảng cách chạy của các cầu thủ trong các bài tập. Chỉ 2 năm sau khi các thiết bị đeo tay để theo dõi sức khỏe bước chân vào làng túc cầu, nó đã trở nên phổ biến. Chẳng hạn, đội vô địch ngoại hạng Anh năm nay là Leicester City sử dụng thiết bị OptimumEye S5 Catapult Sport. Các chuyên gia phỏng đoán, đây là nguyên nhân chính khiến cầu thủ của đội bóng này ít bị chấn thương nhất trong số các đội tham dự giải ngoại hạng Anh mùa bóng vừa qua.

featurepicture

Các thiết bị đeo tay được xem là nhân tố không thể thiếu, đồng hành với các môn thể thao đối kháng như bóng bầu dục. Nó cho phép các huấn luyện viên đánh giá, dự đoán hiệu suất cầu thủ và cảnh báo chấn thương có thể gặp phải.

Tại Pháp, chắc chắn các thiết bị này sẽ phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết.

Theo Zing.vn

Bài viết mới nhất

Trong nhà nhìn thấy 3 thứ thì gia đình tan nát, khó bề làm giàu, nhà bạn có không?

Người xưa cho rằng trong nhà có 3 thứ này là điềm báo không may. Các chủ nhà cần để ý để có biện...

Bí quyết ‘xóa bay’ mùi hôi trong nhà và bếp chỉ với vài nguyên liệu đơn giản

Mùi thức ăn, mùi hôi trong nhà bếp là vấn đề khiến nhiều người nội trợ đau đầu. Bài viết này sẽ chia sẻ...

“Cầu thủ chính gốc Indonesia chơi hừng hực hơn nhiều”

Trước thềm trận đấu với tuyển Việt Nam, tuyển Indonesia gây chú ý khi nhập tịch cầu thủ với số lượng ồ ạt nhằm...

Có nên trồng cây Khế trước nhà?

Nhiều người quan tâm có nên trồng cây Khế trước nhà hay không?Đặc điểm và ý nghĩa của cây khế Cây khế là một loại...

Lệ Quyên tiết lộ dù mạnh mẽ vẫn phải rơi nước mắt trong hoàn cảnh này

Những chia sẻ của Lệ Quyên về sự ủng hộ của khán giả khiến nhiều người xúc động.Những ngày vừa qua, việc Lệ Quyên...