Bóng đá

Liệu Hà Nội FC có chiếm được tình cảm của người Sài Gòn?

Tạm gạt qua những tranh cãi về tính chuyên nghiệp của bóng đá nước nhà trong vụ “chuyển hộ khẩu” của CLB Hà Nội, hãy cùng xem liệu CLB này có nhận được sự quan tâm của người dân Tp Hồ Chí Minh hay không.

Liệu Hà Nội FC có chiếm được tình cảm của người Sài Gòn?

Hà Nội FC sẽ nam tiến vào thời gian tới. Ảnh: Quang Thịnh.

[su_dropcap]T[/su_dropcap]hật ra, làm bóng đá, trong đó có khía cạnh thu hút khán giả, ở một siêu đô thị như Tp Hồ Chí Minh là khá khó khăn. Công tác đào tạo trẻ, nền tảng cho mọi đội bóng, không hề dễ dàng. Đa phần con em các gia đình ở đây không được hướng vào nghề đá bóng chuyên nghiệp, bóng đá học đường, đá cho vui, đá cho khỏe thì được, chứ còn nói chuyện vào đội là khó, vì cơ hội kiếm tiền ở Sài Gòn là rất nhiều, việc gì phải theo nghiệp đá bóng chừng 10 – 15 năm là “hết date”, lại phải đối mặt với nhiều nguy cơ, ví dụ … gãy chân. Thế nên chuyện tạo lập một đội bóng mang “bản sắc địa phương” là không cao. Và cũng vì thế mà bóng đá Sài Gòn mở cửa cho các đội bóng từ nơi khác gia nhập cũng là một điều dễ hiểu.

Nếu nói bóng đá Sài Gòn hiện giờ đìu hiu vì các đội bóng từng đến đây vài năm trước không có tính vùng miền, tính địa phương thì cũng không hẳn. Vì người dân cũng rất ít quan tâm chuyện gốc gác, khái niệm “Sài Gòn gốc” là cái gì đó hơi xa lạ, ví dụ nếu anh sinh ở thành phố anh chỉ cần giới thiệu “tui dân ở đây”, là được. Người Sài Gòn chơi với nhau chủ yếu xem anh có chơi “đẹp” hay không, nếu chơi không “đẹp” thì dù có gốc ở đâu đi nữa cũng “chào”. Bóng đá, hẳn nhiên cũng tương tự như thế.

Những người làm bóng đá ở các tỉnh khác, có thể biến sân vận động thành nơi giải trí, cho khán giả tham gia trò chơi, mời ca sĩ về biểu diễn, … Nhưng ở Sài Gòn, việc mời ca sĩ đến sân có lẽ là việc hơi thừa, nếu muốn nghe ca nhạc họ có thể đến phòng trà, quán bar, thậm chí quán cafe, tội gì phải tới sân bóng ngồi ghế nhựa, phơi nắng? Còn các hình thức giải trí khác thì có thể tìm kiếm ở khắp mọi nơi. Dong dài như vậy để thấy rằng, những thứ bên ngoài, dùng để kích thích sự quan tâm của khán giả, có thể thành công ở nơi khác, chứ ở Tp Hồ Chí Minh, nó chỉ được xem là một “gia vị” nhẹ.

Cái cốt lõi để người dân hứng thú với bóng đá ở nơi đây, chính là lối “chơi đẹp”, phải đá hay, đá đẹp, cầu thủ chất lượng thì mới mong sân Thống Nhất có thêm khán giả. Mà để chơi được như vậy, với lực lượng của Hà Nội FC hiện tại, e rằng khá nan giải. Trận thắng bất ngờ trước SHB Đà Nẵng không để lại quá nhiều niềm vui vì ai cũng hiểu sự “liên quan” của bầu Hiển ở cả hai đội bóng này. Không những chưa thể hiện được lối chơi chất lượng, Hà Nội FC cũng từng để ấn tượng khá xấu khi cả ban huấn luyện phản ứng rất mạnh và có phần quá mức cần thiết với tổ trọng tài trong trận đá với Đồng Tháp.

Liệu Hà Nội FC có chiếm được tình cảm của người Sài Gòn?

Muốn chiếm tình cảm của người Sài Gòn, yếu tố chất lượng mới là điều quan trọng. Ảnh: Nhật Minh.

Để đá hay, đá đẹp, hợp lòng công chúng, nhất định các thành viên đội bóng không được gây ra những sự lùm xùm không đáng có, đồng thời chất lượng cầu thủ cũng phải nâng cao lên. Tiếc là sự đầu tư mạnh Hà Nội FC có được hiện giờ, kể cả việc bán cổ phần cho công chúng, cho người hâm mộ, đều diễn ra khi thị trường chuyển nhượng đã đóng cửa. Vì vậy trước khi thị trường giữa mùa mở cửa, CLB với những cầu thủ hiện tại phải rất cố gắng mới mong có được những trận đấu tốt về chuyên môn, đạt được thành tích không đến nỗi nào để khiến khán giả không quá thất vọng. Và đến khi có thể tăng cường lực lượng, với tiềm lực hiện có, CLB phải nhanh chóng đem về những bản hợp đồng chất lượng thì mới mong nâng tầm CLB lên được, nghe thì có vẻ “ăn xổi”, nhưng nếu không làm được như vậy, sân Thống Nhất vắng khán giả là điều có thể nhìn ra.

Bún chả Hà Nội, khi vào Nam không hề đổi tên thành bún chả Sài Gòn, nó vẫn tồn tại và đóng góp một nét vào văn hóa ẩm thực phương Nam. Mong rằng các nhà lãnh đạo CLB Hà Nội biết được chất lượng mới chính là cái mà người Sài Gòn mong ngóng, chứ quan trọng chuyện đổi tên, hay những cái thuộc về bên ngoài thì không mấy ai quan tâm.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

[box type=”shadow”]* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam[/box]
[related_posts_by_tax format=”list” taxonomies=”post_tag” posts_per_page=”10″]

Tin đọc nhiều

To Top